Kỹ năng thoát hiểm khi cháy chung cư

( PHUNUTODAY ) - Chung cư cao tầng, các tòa nhà văn phòng chọc trời không còn lạ ở các thành phố lớn. Vậy khi có hỏa hoạn, xử trí thế nào để an toàn thì không phải ai cũng biết.

Theo một chiến sĩ công an Phòng cháy Chữa cháy thì, trong các vụ hỏa hoạn, đa phần nạn nhân tử vong vì nghẹt thở do khói nhiều hơn là bỏng hay chết cháy. Do đó nguyên tắc đầu tiên là quan sát thật kỹ, tìm mọi cách di tản ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt và tri hô để mọi người ứng cứu.

Theo đó, khi bị "bà hỏa" tấn công, mọi người thường hoảng loạn và có rất ít thời gian để suy nghĩ. Chính tâm lý đó khiến nạn nhân không đủ tỉnh táo để quan sát tìm ra lối thoát hiểm.

Vì vậy, yếu tố quan trọng để con người thoát khỏi đám cháy là bình tĩnh và nhanh nhẹn thực hiện theo đúng phương pháp, kỹ năng thoát nạn để xử lý các tình huống xảy ra.

1478072171-147806016828155-thoat-hiem-hoa-hoan

Việc đầu tiên là nhanh tìm đến cửa thoát hiểm và chạy xuống dưới (Hãy nhớ là không dùng thang máy trong trường hợp này). Nếu như khói của đám cháy đã lan khắp tòa nhà, hãy cúi thấp người và chạy xuống. Không được chạy lên tầng trên bởi vì đường thông lên sân thượng thường bị bị khóa cứng, vì thế đừng hy vọng trong trường hợp khẩn cấp có thể được cứu từ sân thượng của tòa nhà.

Nếu như chạy xuống đến tầng 10, tuy nhiên hỏa hoạn cháy ở tầng 9 thì phải xử lý thế nào?

Đừng nghĩ đến bước qua đám cháy, bởi vì trong vùng cháy, nhiệt độ có thể lên đến 1000 độ, nếu bước vào vùng cháy thì sẽ bị thiêu ngay. Cũng không đành lòng rằng, sắp ra khỏi tòa nhà rồi lại phải dừng lại. Tuy nhiên, sức nóng của đám cháy đã lên rất cao (nếu muốn ra ngoài, không có khăn mặt ướt thì bạn chỉ chịu đựng được 3 phút, tuy nhiên có khăn ướt bạn có thể chịu đựng được khoảng 15 phút). Vì thế, chúng ta nên nhanh chóng lên tầng 12 hoặc 13 để tìm 1 gian phòng phù hợp và chờ cứu hỏa.

Tại sao lại phải đến một gian phòng thích hợp trong tình huống hỏa hoạn này?

Đừng tìm đến phòng toilet, bởi vì trong cơn hỏa hoạn, người không phải bị chết cháy mà thường chết do hít phải khói của đám cháy. Trong phòng toilet của tòa nhà thường được thiết kế kín, không có cửa sổ. Vì thế nên đưa những người chạy thoát hiểm đến tập trung tại sảnh của tầng trên đó để nhân viên cứu hộ dễ giúp đỡ, đưa những người này thoát hiểm. Phòng này phải có cửa sổ và không có lưới bảo vệ (đưa tất cả mọi người đến tập trung lại tại đó, như thế, nhân viên cứu hộ sẽ nhanh chóng đưa được mọi người thoát hiểm, nếu cửa có lưới chống trộm sẽ rất mất thời gian và ảnh hưởng đến cứu hộ).

hoa-hoan-3

Sau khi mọi người bước vào phòng, hãy báo mọi người cùng làm đồng thời 3 động tác. Thứ nhất là đóng cửa gian phòng, thứ 2 là bịt kín các lỗ thông gió, thứ 3 là đóng tất cả cửa sổ.

Bạn có thể lo lắng các cánh cửa được làm bằng thủy tinh công nghiệp sẽ khó làm vỡ. Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của kính thủy tinh công nghiệp nằm ở 4 góc, chỉ cần có dụng cụ sắc nhọn là có thể đục được.

Thêm nữa, dù là ở nhà hay ở văn phòng, chỉ cần từ tầng 3 trở đi không nên tùy tiện nhảy xuống đất để thoát hiểm. Vì đã có rất nhiều người nhảy như vậy đã chết.

Nên làm gì trong phòng đợi?

1) Đầu tiên, không gọi lớn tiếng để kêu cứu vì nó sẽ tiêu hao dưỡng khí, thêm nữa lại hít vào quá nhiều khí oxit cacbon và khí ni-tơ, càng sớm mất đi sinh mạng.

2) Nếu như hỏa hoạn xảy ra vào ban ngày thì có thể chọn một chiếc váy hoặc vải màu sắc bắt mắt, treo ra ngoài cửa sổ, nơi dễ nhìn thấy nhất, để nó lắc qua lại dễ khiến người bên ngoài chú ý. Nếu là buổi tối thì nên chọn đèn pin. Trong trường hợp không có đèn pin, cũng không nên dùng bật lửa, bởi vì nó không phải là lựa chọn tốt để gây sự chú ý. Bởi vì trong đám cháy ánh sáng của bật lửa cũng không được rõ, hơn nữa lại có thể kích thích phát nổ gas trong phòng.

3) Dùng khăn ướt che mắt, mũi sẽ giúp bạn chịu đựng lâu hơn, do đó nhân viên cứu hỏa sẽ có thời gian để cứu bạn.

12

4) Học cách sử dụng bình chữa cháy, chú ý phân biệt bình chữa cháy bột khô hay bình băng khô. Chỉ được phun bình bột khô lên cơ thể người, còn bình băng khô rễ gây ra kích ứng đột ngột cho cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link