Bệnh Alzheimer có thể chữa trị nhờ củ dền

( PHUNUTODAY ) - Hợp chất Betanin trong củ dền có thể làm chậm quá trình tích tụ các mảng bám protein beta-amyloid đồng thời ức chế một số phản ứng hóa học ở não trong quá trình tiến triển bệnh Alzheimer.

Empty

Theo Daily Mail cho hay, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam Florida (Mỹ), đã có phát hiện mới trong việc sử dụng hợp chất từ củ dền để bào chế ra loại thuốc có thể điều trị bệnh Alzheimer.

Bệnh Alzheimer hay còn gọi là hội chứng suy giảm trí nhớ là căn bệnh có tác động đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi. Các tế bào thần kinh ở vỏ não cùng với các cấu trúc xung quanh nó bị tổn thương dần dần làm giảm khả năng phối hợp vận động, rối loạn cảm giác cuối cùng gây ra tình trạng mất trí nhớ cho người bệnh.

Sự tích tụ các mảng bám protein có tên là amyloid beta ở trong não chính là nguyên nhân gây bệnh, khiến các tín hiệu thần kinh bị tắc nghẽn, từ từ làm tê liệt chức năng nhận thức của não.

Trong quá trình nghiên cứu, Tiến sĩ Li-June Ming - tác giả chính nghiên cứu tại Đại học Nam Florida (Mỹ) cho biết họ đã tìm thấy một hợp chất có tên gọi là betanin có trong củ dền. Chất này đang có triển vọng giúp ức chế một số phản ứng hóa học ở não trong quá trình tiến triển bệnh Alzheimer.

Empty

Nhà khoa học Darrell Cole Cerrato, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết thêm, tuy betanin không thể ngăn chặn quá trình tích tụ các mảng bám beta-amyloid nhưng lại có thể làm chậm đáng kể sự phát triển của quá trình này, mở ra hy vọng mới trong việc điều chế thuốc trị bệnh Alzheimer. Trong thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục hoàn tất nghiên cứu để mang lại kết quả tốt nhất.

Nghiên cứu trên đã giúp các nhà khoa học tiến gần hơn đến việc điều trị và kiểm soát căn bệnh Alzheimer. Trước đó, một số chuyên gia hàng đầu về Alzheimer dự đoán y học có thể kiểm soát căn bệnh này trong vòng 10 năm tới. Tuy nhiên, các loại thuốc được bào chế không phải hướng đến việc đảo ngược tác hại của Alzheimer mà giúp ngăn ngừa hiệu quả căn bệnh này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link