Lạ lẫm những nữ võ sĩ đấm bốc Afghanistan

( PHUNUTODAY ) - Bộ môn boxing nữ vẫn còn khá mới mẻ đối với nhiều quốc gia, đặc biệt là ở một quốc gia có đa số người dân theo đạo Hồi như Afghanistan.

(Phunutoday) - Các nữ võ sĩ Afghanistan hy vọng sẽ giành quyền tới thi đấu tại Thế vận hội London năm nay.

Afghanistan là một quốc gia nghèo và bị chiến tranh tàn phá trong nhiều năm qua. Với phần lớn dân số theo đạo Hồi nên phụ nữ ở Afghanistan phải chịu những luật lệ hà khắc của xã hội.

Tuy nhiên, hướng tới Thế vận hội 2012 sắp tới tại London (Anh), năm 2007, quốc gia này đã thành lập một đội tuyển boxing nữ đầu tiên. Đội tuyển hiện nay gồm toàn các cô gái có độ tuổi từ 14 đến 25.

12
Đội tuyển hiện nay gồm toàn các cô gái có độ tuổi từ 14 đến 25

Bộ môn boxing nữ vẫn còn  khá mới mẻ đối với nhiều quốc gia, đặc biệt là ở một quốc gia có đa số người dân theo đạo Hồi như Afghanistan.

Nữ võ sĩ Sadaf của đội tuyển boxing nữ quốc gia Afghanistan nói: “Giấc mơ của tôi là trở thành một nữ võ sĩ. Ban đầu, cha tôi không đồng ý. Ông bảo con gái thì không nên đánh nhau. Nhưng sau khi tôi giành được chiếc huy chương đầu tiên thì ông thay đổi suy nghĩ”.

Nữ võ sĩ Radaf Rahimi của đội tuyển boxing nữ Afghanistan
Nữ võ sĩ Sadaf Rahimi của đội tuyển boxing nữ Afghanistan

Tại đất nước này, phụ nữ và các bé gái thường xuyên phải đối mặt với nạn bạo hành, lạm dụng tình dục. Nhiều người ở Afghanistan cho rằng "đánh đấm" là trò tuyệt đối kiêng kỵ đối với phụ nữ.

Chính vì vậy, đội tuyển boxing nữ của Afghanistan đang phải đối mặt với nhiều “mối đe dọa”.

Hai chị em Sadaf và Shabnam Rahimi cùng tập luyện
Hai chị em Sadaf và Shabnam Rahimi cùng tập luyện

Các nữ võ sĩ Afghanistan phải tập luyện trong điều kiện vật chất tồi tàn. Toàn đội tuyển chỉ có một phòng tập cũ nát ở thủ đô Kabul với những cửa kính vỡ cùng 4 bao đấm.

Mỗi tuần 3 buổi, các cô gái sẽ tới phòng tập này nằm trong sân vận động Ghazi. Nơi đây vốn là địa điểm từng được Taliban (nắm quyền ở Afghanistan từ 1996-2001) sử dụng cho các cuộc hành quyết công khai.

 


Sadaf cho biết gia đình cô đã chạy sang Iran kể từ khi Taliban lên nắm quyền. Cô bảo nghe mọi người kể nhiều phụ nữ đã bị sát hại ở sân vận động này nên cô cũng cảm thấy rất sợ khi đến tập luyện tại đây.

Cô chị của Sadaf là Shabnam năm nay 19 tuổi, người đã từng để thua nữ võ sĩ Nguyễn Thị Hòa của Việt Nam tại Asiad năm 2009 tới 11 điểm trắng. Shabnam cho biết, cách đây 2 năm đã có người dọa cha cô rằng sẽ bắt cóc hoặc sát hại các cô nếu ông cho phép con gái mình đi tập boxing.

Lời đe dọa đó đã khiến 2 chị em cô phải nghỉ tập luyện tới 4 tháng. Sau khi huấn luyện viên đội tuyển yêu cầu tổ chức đưa đón và chính phủ bảo đảm an ninh cho phòng tập, các cô mới tập luyện trở lại.

 

Huấn luyện viên Mohammad Saber Sharifi của đội tuyển nói: “Chúng tôi muốn thế giới biết rằng phụ nữ Afghanistan cũng có thể trở thành lãnh đạo, Họ có thể làm được mọi thứ, kể cả đấm bốc”.

Đội tuyển cũng nhận được hỗ trợ tài chính từ Ủy ban Olympic Afghanistan, một tổ chức phi chính phủ địa phương.

Các nữ võ sĩ Afghanistan hy vọng sẽ được tới London để tham dự Thế vận hội 2012. Tuy nhiên trước mắt họ là một vòng loại đầy khắc nghiệt sẽ được tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 5 tới.

 

Trong lịch sử, Rohullah Nikpai là nữ võ sĩ duy nhất (môn taekwondo) của Afghanistan cho tới nay giành được huy chương ở một kỳ Thế vận hội. Chiếc huy chương đồng của cô tại Bắc Kinh năm 2008 có thể sẽ mở đường cho một thời kỳ mới.

Hình ảnh tập luyện của các cô gái "thép":

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đông Triều

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn