Lại gà độc, bún bẩn, trẻ tử vong vì vắc xin

09:03, Chủ nhật 21/07/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Tuần qua có lẽ là tuần “tối tăm nhất" với người tiêu dùng, khi liên tiếp đón nhận những tin không vui, như gà nhiễm kháng sinh, bún dùng hóa chất, cà phê giả, trẻ tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan Bhellip;

(Bảo vệ người tiêu dùng) – Tuần qua có lẽ là tuần “tối tăm nhất” với người tiêu dùng trong hơn một tháng trở lại đây, khi phải liên tiếp đói nhận những tin không vui trên thị trường, như gà nhiễm kháng sinh, bún dùng hóa chất, cà phê giả, trẻ tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B…    


Gà “kháng sinh” đe dọa sức khỏe người tiêu dùng

Câu chuyện về gà thải loại Trung Quốc nhập lâu đã tốn không ít giấy mực của báo chí thời gian qua vẫn tiếp tục nóng, nhìn vào hành động của các cơ quan chức năng cũng như chỉ đạo của lãnh đạo có thể thây rằng chúng ta đang làm rất ráo riết, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc. Tuy nhiên, gà nhập lậu vẫn xuất hiện tràn lan trên thị trường.

Tuần qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) công bố đã phát hiện 5 mẫu thịt gà lấy trên thị trường có tồn dư kháng sinh cloramphenicol. Đó là kháng sinh độc hại, từ lâu đã bị cấm sử dụng trong chăn nuôi vì nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

ga-nhiem-khang-sinh-Phunutoday.vn
Gà nhiễm nhiều loại kháng sinh độc hại.

Tờ Dân Việt dẫn lời ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, gà nhập lậu thường là gà thải loại, nuôi từ 1-1,5 năm, vì vậy người nuôi thường tiêm vắc xin, trộn kháng sinh vào thức ăn để ngừa bệnh cho gà. Sau thời gian dài, tồn dư kháng sinh trong thịt gà thải loại rất cao.

Với chất cloramphenicol, khi vào cơ thể, nó sẽ gây ức chế hệ thống tủy xương, gây suy giảm bạch cầu, tiểu cầu và hồng cầu, gây thiếu máu, kích thích hệ thống tiêu hóa, suy giảm hệ miễn dịch và gây còi xương, chậm lớn ở trẻ.

“Điều đáng ngại là nếu ăn phải thức ăn có dư lượng kháng sinh nói chung và cloramphenicol nói riêng thì sẽ gây kháng kháng sinh ở người. Tình trạng kháng kháng sinh sẽ làm giới hạn khả năng điều trị nhiễm trùng, một số trường hợp còn dẫn đến tử vong vì không có thuốc nào cứu được”, ông Trung cho biết thêm.

Hồi năm ngoái, các xét nghiệm với gà nhập lậu còn tìm ra các kháng sinh cycline, kháng sinh sulfadiazine... Đây là những chất kháng sinh bị cấm sử dụng trong chăn nuôi, nếu tồn dư cao, sử dụng nhiều trong thời gian dài thì người tiêu dùng có thể bị suy gan, suy thận...

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đánh giá: “Đến nay về cơ bản đã ngăn chặn được tình trạng công khai buôn bán gia cầm nhập lậu”.

Tuy nhiên, ở nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận hiện nay, theo ghi nhận của phóng viên, vẫn còn nhiều sạp hàng bày bán gà thịt không rõ nguồn gốc, khó có thể phân biệt được đâu là gà nhập lậu và đâu là gà ta.

Dùng hóa chất không rõ nguồn gốc sản xuất bún

Thời gian gần đây việc sản xuất bún bằng hóa chất liên tục bị phát hiện gây lo lắng cho người tiêu dùng, sau khi TP. HCM phát hiện cơ sở tái chế bún ôi thiu thành bún mới bằng hóa chất, Hà Nội cũng lấy mẫu bún xét nghiệm nhưng búng Hà Nội cực sạch nên không phát hiện thấy chất độc hại gì.

Ngày 16/7 vừa qua, Chi cục ATVSTP tỉnh An Giang cũng đã kiểm tra các cơ sở, điểm sản xuất bún trên địa bàn TP.Long Xuyên, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện 2 cơ sở không đảm bảo an toàn vệ sinh. Đặc biệt, đoàn kiểm tra thu giữ 10 kg hóa chất dùng làm phụ gia chế bún, không hóa đơn chứng từ, nghi có nguồn gốc từ Trung Quốc, bao bì ghi hàng chữ Sodium benzoate. Đây là hóa chất dạng bột để pha chế cho bún dai, lâu hư; được xác định là chất bảo quản chống mốc và ôi thiu, cấm sử dụng trên bún.

Ngoài ra, đoàn còn thu giữ các hóa chất bột dẻo màu trắng và màu vàng không rõ nguồn gốc mà chủ cơ sở khai dùng làm phụ gia cho bún dẻo, trắng đẹp...

Công ty sản xuất cà phê giả quy mô lớn

Chuyện dùng hóa chất trong thực phẩm quá phổ biến đã trở thành chuyện thường ở huyện, hàng giả, hàng nhái thì tràn lan cũng trở nên quen thuộc, nên có một vài vụ bắt bớ nọ kia cũng chẳng mấy ai quan tâm.

Như hôm 19/7, lực lượng chức năng Cần Thơ đã kiểm tra Công ty cà phê An Khánh (số 303/1 Cái Sơn Hàng Bàng, P.An Khánh) phát hiện có hệ thống dây chuyền sản xuất, đóng gói cà phê giả quy mô lớn với gần 100 bao nguyên liệu (loại 50 kg) đậu nành, bắp rang, phế phẩm của hạt cà phê cùng số lượng lớn 20 loại hóa chất, hương liệu và hàng tấn bao bì, nhãn hiệu in sẵn các nhãn hiệu cà phê nổi tiếng tại Ban Mê Thuột và 13 thương hiệu cà phê nổi tiếng khác trên thị trường.

san-xuat-ca-phe-gia-Phunutoday.vn.jpg
Dây chuyền sản xuất cà phê giả quy mô lớn. Ảnh: TN.

Theo khai nhận của các công nhân, để sản xuất ra 100 kg cà phê bột với các thương hiệu nổi tiếng, cơ sở này chỉ cần 5 kg cà phê thật, còn lại là các nguyên liệu khác, trong đó có phế phẩm của cà phê khi tách hạt và hóa chất tạo mùi...

Sản xuất mỹ phẩm giả quy mô lớn

Giờ có thể nói là cái gì cũng độc, cái gì cũng bị làm giả, người tiêu dùng chẳng biết đâu mà lần.

Cũng trong ngày 19/7, lực lượng chức năng Cần Thơ kiểm tra căn nhà không số cũng trên đường Cái Sơn Hàng Bàng (phường An Khánh, TP. Cần Thơ) phát hiện đây là cơ sở sản xuất kem dưỡng da quy mô lớn với đầy đủ hệ thống pha chế, vô hộp, đóng gói, hàng trăm ki lô gam hóa chất nguyên liệu dùng để sản xuất ra 30 loại kem dưỡng da, làm trắng da khác nhau các thương hiệu trong và ngoài nước, hơn 200 kg kem thành phẩm đang được đóng gói.

3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin phòng viêm gan B

Ăn đồ nhiễm độc sinh bệnh dẫn tới tử vong đã đành, bây giờ không bệnh, chỉ phòng bệnh cũng tử vong thì chắc chỉ VN mới có.

Tối 20/7, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), 3 trẻ sơ sinh đã tử vong ngay sau khi được tiêm vắc xin phòng viêm gan B. Trước đó 3 sản phụ nhập viện này và cả 3 ca sinh nở đều diễn ra bình thường.

be-tu-vong-sau-tiem-vac-xin-viem-gan-B-Phunutoday.vn
Xót xa cháu bé bắt đầu sự sống chưa tròn 1 ngày. Ảnh: TN.

Tờ Thanh niên dẫn lời ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị cho biết: “Chúng tôi sẽ kiểm tra lại toàn bộ quy trình chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ, nếu có sai sót thì chúng tôi xử lý, không bao che. Riêng đối với lô vắc xin đã tiêm cho các cháu bé, chúng tôi đã niêm phong, gửi đi xét nghiệm tại cơ quan chuyên môn, và sẽ có báo cáo cụ thể”.

Theo báo cáo của bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa, sau khi tiêm vắc xin 30 phút, các bé đều tím tái, khó thở và được chuyển đến phòng đơn nguyên sơ sinh để hồi sức cấp cứu nhưng không qua khỏi. “Nguyên nhân ban đầu là do sốc phản vệ sau tiêm vắc xin”, báo cáo ghi rõ.

Được biết, số vắc xin đã tiêm cho 3 cháu bé xấu số nằm trong lô V-GB 020812E, sản xuất tháng 9/2012, có hạn sử dụng đến năm 2015, do Công ty vắc xin sinh phẩm số 1 cung cấp. BV đa khoa huyện Hướng Hóa vừa tiếp nhận lô vắc xin nói trên từ chiều 18/7/2013.

  • Phạm Thanh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc