Làm Căn cước công dân gắn chip lâu ngày vẫn chưa nhận được thì liên hệ với ai?

( PHUNUTODAY ) - Người dân làm Căn cước công dân (CCCD) gắn chip nhưng vẫn chưa nhận được thì phản ánh ở đâu?

Thời gian trả thẻ khi làm CCCD gắn chip

Theo Điều 25 Luật CCCD 2014, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý căn cước công dân gắn chip phải cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân gắn chip cho công dân trong thời hạn sau đây:

- Tại thành phố, thị xã:

Không quá 7 ngày làm việc nếu cấp mới và đổi.

Không quá 15 ngày làm việc nếu cấp lại.

- Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo: Không quá 20 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp.

- Tại các khu vực còn lại không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp.

Tuy nhiên, thời gian trả thẻ CCCD gắn chip có thể kéo dài hơn so với Luật quy định vì số lượng người yêu cầu cấp thẻ CCCD gắn chip quá lớn nên cơ quan thẩm quyền quá tải và nhiều nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan khác.

Để biết thẻ CCCD gắn chip của mình đã làm xong hay chưa, người dân có thể tra cứu tiến độ hoặc phản ánh bị chậm trả CCCD gắn chip qua các cách sau:

Gọi tổng đài hỗ trợ về CCCD và quản lý dân cư

Theo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an), tổng đài 1900 0368 tiếp nhận và giải đáp phản ảnh của người dân tại trung ương.

Người dân có thể gọi đến tổng đài và cung cấp thông tin theo hướng dẫn để được nghe thông tin về tình trạng cấp thẻ CCCD gắn chip của mình.

Phản ánh qua email

phananh

Người dân có thể gửi email đến hòm thư dancuquocgia@mps.gov.vn để phản ánh về tình trạng chưa nhận được thẻ CCCD. Nội dung email cần trình bày rõ về việc chậm trả thẻ CCCD và cung cấp đầy đủ thông tin của người gửi. Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội sẽ phản hồi lại thông tin cho người dân.

Kiểm tra tiến độ, phản ánh qua Facebook

Fanpage của Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư cũng là nơi tiếp nhận phản ánh trả chậm CCCD.

Người dân có thể tra cứu tiến độ trả thẻ CCCD gắn chip bằng cách nhắn tin cho fanpage. Nội dung tin nhắn cần cung cấp đầy đủ thông tin bị chậm trả trả thẻ CCCD gắn chip, bao gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD, nơi thường trú, ngày làm CCCD, số điện thoại,...

Tra cứu hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc giaNgười dùng truy cập vào địa chỉ website Cổng dịch công quốc gia tại https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html

tracuu1

Vào Thông tin dịch vụ và chọn Tra cứu hồ sơ.

tracuu2

Nhập Mã hồ sơ (được ghi trên Giấy hẹn trả CCCD) và Mã bảo mật, sau đó nhấp vào nút Tra cứu.

Tra cứu qua Zalo

Người dân có thể vào Zalo và tìm kiếm Công an quận/huyện nơi làm CCCD, sau đó chọn Quan tâm để kết nối với trang Zalo Official Account Công an quận/huyện.

Người dùng chọn Tra cứu CCCD và cung cấp các thông tin về số CMND hoặc họ tên, ngày tháng năm sinh.

Tuy nhiên, không phải cơ quan công an nào cũng có chức năng tra cứu thông tin CCCD. Nếu không tìm ra cơ quan công an cấp huyện trên Zalo hoặc không có chức năng tra cứu CCCD thì người dân có thể quay lại các cách đã nêu ở trên.

Người dân có cần về nơi thường trú để làm CCCD gắn chip?

Theo Thông tư 59/2021/TT-BCA có hiệu lực từ 1/7/2021 về hướng dẫn Luật Căn cước công dân và Điều 26 Luật Căn cước công dân, người dân có thể làm thẻ CCCD tại cơ quan quản lý CCCD của Bộ Công an; Cơ quan quản lý CCCD của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Cơ quan quản lý CCCD của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương.

Nghĩa là, người dân có thể trực tiếp đến cơ quan Công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD nơi công dân thường trú, tạm trú để đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Trường hợp công dân đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an thì công dân lựa chọn dịch vụ, kiểm tra thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp công dân kiểm tra thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nếu thông tin của công dân chưa có hoặc có sai sót thì công dân mang theo giấy tờ hợp pháp để chứng minh nội dung thông tin khi đến cơ quan Công an nơi tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD

- Công dân đến cơ quan Công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD nơi công dân thường trú, tạm trú để yêu cầu được cấp thẻ CCCD.

- Cán bộ Công an nơi tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD thu nhận thông tin công dân: Tìm kiếm thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; lựa chọn loại cấp và mô tả đặc điểm nhân dạng; thu nhận vân tay; chụp ảnh chân dung; in phiếu thu nhận thông tin CCCD, Phiếu thu thập thông tin dân cư (nếu có), Phiếu cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư (nếu có) cho công dân kiểm tra, ký và ghi rõ họ tên; thu lệ phí theo quy định; cấp giấy hẹn trả kết quả giải quyết.

- Thu lại Chứng minh nhân dân, thẻ CCCD đang sử dụng trong trường hợp công dân làm thủ tục chuyển từ Chứng minh nhân dân sang thẻ CCCD, đổi thẻ CCCD.

- Tra cứu tàng thư CCCD để xác minh thông tin công dân (nếu có).

- Xử lý, phê duyệt hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

- Trả thẻ CCCD và kết quả giải quyết cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD. Trường hợp công dân đăng ký trả thẻ CCCD đến địa chỉ theo yêu cầu thì cơ quan Công an lập danh sách, phối hợp với đơn vị thực hiện dịch vụ chuyển phát để thực hiện và công dân phải trả phí theo quy định.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link