Chế độ dinh dưỡng cho người gầy.

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng bạn quá gầy cần tăng cân. Để tăng cân hiệu quả và an toàn bạn cần bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lí cho cơ thể.

1. Chế độ ăn uống thông minh

Bạn nên lựa chọn một cách thông thái các thực phẩm tăng cân sao cho hợp với túi tiền và mang lại hiệu quả cao nhất.

photo-1-1502266011462

- Học cách chọn các loại thực phẩm vẫn ăn hàng ngày, không cần những loại thực phẩm đặc biệt

- Mua các loại thực phẩm hợp với túi tiền, không cần thực phẩm đắt tiền

- Chế độ ăn uống cho người gầy phải lành mạnh, nên ăn các thực phẩm hoàn toàn từ tự nhiên, tránh các đồ ăn nhanh hay đồ ăn đóng hộp

- Đặt kế hoạch chi tiết cho chế độ ăn để tăng cân hiệu quả.

2. Tăng cường chất dinh dưỡng trong chế độ ăn để tăng cân

Chất chống oxy hóa có nhiều trong các loại rau củ quả và các loại thực phẩm khác. Các chất chống oxy có vai trò trung hòa và vô hiệu hóa các gốc tự do giúp thanh lọc, giải các chất độc tích tụ trong cơ thể. Bổ sung các chất chống oxy hóa để hệ miễn dịch khỏe mạnh và ăn ngủ tốt giúp tăng cân dễ dàng.

Các chất chống oxy hóa mạnh: Phycocyanin, Beta-carotene, Chlorophyll, Polysaccaride, các Vitamin A-C-D-E, selen, lycopene, Flavonoid, Isoflavone, Melatonin,,… có nhiều trong:

Các loại rau củ: rau chân vịt (rau bina), cà rốt, xà lách, tảo Spirulina, súp lơ, cải xoăn, ớt chuông, bắp cải đỏ, khoai lang, cà chua, tỏi,…

Tập trung vào chất đạm, chất béo và tinh bột: bổ sung các loại thức ăn như thịt, cá , cơm vào trong bữa ăn hằng ngày

dinh-duong-tang-can-nguoi-gay

Tập luyện bổ sung protein: Bên cạnh việc tập luyện thể dục mỗi ngày, cần bổ sung thêm protein nhằm giúp cơ thể duy trì sự dẻo dai, tăng cơ.

Trái cây khô: Các loại trái cây sấy khô có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao vì chúng không bị mất đi khi chế biến, vì thế việc bổ sung các loại thức ăn này vào khẩu phần hằng ngày giúp bạn vừa ngon miệng, tiện dụng ở bất cứ đâu mà còn đủ chất dinh dưỡng

Sữa: Có tác dụng kích thích tiêu hóa và bổ dung dưỡng chất, buổi sáng sau khi ăn và trước khi đi ngủ nên uống sữa.

Chuối: chế biến đa dạng các thức ăn từ chuối, bổ sung sau khi tập luyện thể dục là cách hiệu quả giúp bạn tăng cân.

Tăng cường những thực phẩm béo mà không nhiều mỡ: Tăng cường những loại thực phẩm như gạo, mật ong, nho khô, quả sung, chà là, bơ, mầm lúa mì… trong thực đơn hàng ngày của bạn để tăng trọng lượng cơ thể.

Duy trì thói quen ăn đủ ba bữa đúng giờ mỗi ngày với bốn nhóm thực phẩm chính: Bột đường, đạm, chất béo, và rau quả. Ngoài ra bổ sung bữa phụ (các món ăn nhẹ: sữa, chè, yaourt; kem…) dùng sau 3 tiếng dùng bữa chính. Đặc biệt cần thay đổi khẩu phần ăn thường xuyên để không nhàm chán dẫn đến tình trạng biếng ăn.

Tránh ăn vặt trước bữa ăn chính, sử dụng nước ngọt hoặc nước ép thay cho nước lọc. Tránh dùng các loại nước uống như: bia, rượu, cà phê, chất kích thích …

So với một thân hình gầy nhom thì thân hình khỏe mạnh và cơ thể cân đối sẽ tốt hơn rất nhiều. Sử dụng các loại thuốc kích thích không phải là phương pháp tối ưu vì có thể để lại một số biến chứng không tốt. Các biện pháp tự nhiên từ dinh dưỡng và tập luyện sẽ là phương pháp hiệu quả để bạn có được thân hình như mơ ước.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn