Đắm chìm trong công việc chỉ là hoàn thành một chuỗi các nhiệm vụ cơ bản. Nếu như thiếu đi một thành tích then chốt, thành quả quan trọng sẽ không thể khiến lãnh đạo cấp trên thấy được tầm quan trọng của bạn. Rất khó để trở thành ngôi sao công sở.
Tại nơi công sở, đại đa số chúng ta đều duy trì thái độ nỗ lực, dốc toàn tâm toàn sức vào công việc. Thế nhưng, có thể bạn chưa từng nghĩ tới việc biểu hiện “quá cố gắng” nhiều khi chưa chắc sẽ mang lại một kết quả tốt. Thậm chí còn có thể trở thành kỳ đà cản mũi trên con đường thăng quan tiến chức của bạn.
Tác giả Mark Powell trong cuốn sách “Machiavellian Intelligence: How to Survive and Rise in the Modern Corporation” đã từng phân tích rằng: đắm chìm trong công việc chỉ là hoàn thành một chuỗi các nhiệm vụ cơ bản. Nếu như thiếu đi một thành tích then chốt, thành quả quan trọng sẽ không thể khiến lãnh đạo cấp trên thấy được tầm quan trọng của bạn. Rất khó để trở thành ngôi sao công sở.
Nói một cách khác, nhiều người không biết cách lựa chọn công việc, làm việc dập khuôn, máy móc theo mô tuýp cố định, mặc dù rất chăm chỉ, nhưng không thể lọt vào mắt xanh của lãnh đạo cấp trên. Trong khi đó cách làm chính xác phải là sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên hợp lý, phân biệt rõ những nội dung công việc có giá trị hơn.
Làm tốt công việc chỉ là cơ sở nền tảng, quan trọng hơn cả là phải biết cách quan sát để ý marketing và đánh bóng bản thân
Một ví dụ khác là anh chàng Martin, làm việc lại phòng thí nghiệm lâm sàng của một xưởng chế tạo dược phẩm lớn tại Mỹ. Martin phụ trách công tác xin cấp phê duyệt từ cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ đối với các loại dược phẩm mới. Từ nghiên cứu kỹ thuật, sưu tập chứng cứ hiệu quả điều trị, xin phê duyệt…tất cả đều cần một lượng lớn thời gian và kinh nghiệm.
Đối với Martin mà nói, mỗi dự án xin phê chuẩn đều tiêu tốn nhiều năm thời gian của anh. Phải thực sự miệt mài với công việc mới có thể hoàn thành nhiệm vụ.
Chốn công sở giống như hiện thực cung đình, bạn buộc phải thể hiện rõ giá trị của mình
Mark Powell trong cuốn sách của mình cũng đề cập tới một ví dụ điển hình về những nhân viên “đánh bóng bản thân” mà đánh mất cơ hội.
Ví dụ mà ông đưa ra đó là trong cuộc cạnh tranh thăng chức tại một chi nhánh nhà hàng Anh Quốc, anh nhân viên A tính cách hướng nội, không biết đánh bóng bản thân nhưng làm việc chắc chắn, mọi việc đều suy nghĩ rất chu toàn.
Anh nhân B thì khác, thường nghĩ đủ mọi cách trả vờ tình cờ gặp gỡ sếp, sau đó sẽ nói cho sếp biết gần đây anh ta làm những gì. Hoặc hỏi ý kiến sếp về những dự án mới của nhà hàng…
Đến ngày bình xét, chỉ duy có cấp trên của anh A là bình chọn cha anh ta bởi anh ta làm việc chăm chỉ, chắc chắn sẽ hoàn thành mục tiêu. Nhưng những người quản lý khác trong nhà hàng lại đều chọn B. Lý do là bởi B tích cực, chủ động, thường xuyên thể hiện những việc mà mình làm. Thực ra A là người có thực lực tốt hơn, nhưng hình ảnh của A lại vô cùng mờ nhạt trong tâm trí mọi người, vậy nên mới không được tín nhiệm.
Để mình không trở thành “người tàng hình” nơi công sở, chúng ta có thể tận dụng một chút tâm kế hoặc mưu lược một cách phù hợp. Ví dụ như trước khi gửi đi một e-mail quan trọng nào đó, hãy chắc chắn rằng bạn có CC cho lãnh đạo cấp trên. Hoặc trong các dịp tổ chức hoạt động tập thể, hãy nghĩ cách đánh bóng hoặc nổi bật bản thân, thu hút sự chú ý của lãnh đạo cấp trên.
Xét cho cùng, thành tích làm việc xuất sắc luôn được luôn được coi là “thước đo đương nhiên” để đánh giá năng lực của một người. Bạn phải tìm cách để thuyết phục người khác rằng “mình rất quan trọng”. Bởi không ai có thể giúp bạn làm được điều này.
Trong lúc cố gắng hoàn thành những nhiệm vụ cơ bản, chúng ta cũng cần phải có một số những chính sách chính trị nhất định
Ví dụ như hội họp, nếu đồng nghiệp hoặc những bộ phận khác mời bạn tham gia hội nghị, bạn nên phải đánh giá cẩn thận trước khi nhận lời tham gia. Nếu đối phương chỉ muốn thể hiện thành quả của mình để đạt được lợi ích tốt nhất, vậy thì bạn không nhất thiết phải tham dự.
Nhưng nếu người chủ trì hội nghị là đối thủ cạnh tranh, vậy thì bạn nhất định phải tham gia để biết được kế hoạch của họ. Hay nếu như trong cuộc họp có lãnh đạo cấp cao, rất có ích trong việc thăng quan tiến chức của bạn, thì lúc đó bạn nhất định phải nắm bắt cơ hội.
Công sở giống như chốn cung đình, là một trò chơi có tổng bằng 0. Nếu bạn thành công, người khác sẽ thất bại. Nỗ lực làm việc chưa chắc có thể bảo đảm được điều gì. Quan trọng chúng ta cần phải bỏ chút tâm sức. Hãy dành ra khoảng 20% thời gian để tìm cách thăng quan tiến chức chứ không chỉ toàn tâm toàn sức để hoàn thành công việc.
Những nguyên tắc vàng trong việc ứng biến nơi công sở
Học cách ứng xử với cấp trên
Trong mọi tình huống giao tiếp, ứng xử với cấp trên bạn nên giữ thái độ bình tĩnh, tự tin khi trình bày những quan điểm của mình. Khi gặp bất đồng với sếp về quan điểm hay công việc bạn hãy cư xử thật khéo léo và góp ý sếp một cách tế nhị nhất. Tránh gây bất hòa, cãi vã với sếp khi ý kiến của bạn không được chấp nhận điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn trong mắt sếp và đồng nghiệp.
Để trở thành một nhân viên được sếp tin cẩn và đánh giá cao bạn cũng nên trình bày thẳng thắn, rõ ràng các chính kiến của mình trong công việc. Hãy tiến hành thực hiện công việc với sếp của bạn trên tinh thần cùng hợp tác và phát triển.
Tôn trọng đồng nghiệp
Đồng nghiệp là những người mà bạn sẽ thường xuyên tiếp xúc với họ và cùng nhau hợp tác xây dựng các dự án của công ty. Vậy nên, bạn cần thiết lập những mối quan hệ ấy trên cơ sở xây dựng và tôn trọng lẫn nhau. Tránh tình trạng xem mình “giỏi hơn đồng nghiệp” bạn sẽ khó tìm được tiếng nói chung với họ trong công việc. Ngược lại, bạn cũng không nên quá tự ti bản thân mình về trình độ và chuyên môn so với đồng nghiệp điều này sẽ khiến bạn dễ chán nản và làm sa sút chất lượng công việc. Hãy xem những người đồng nghiệp của mình như những người bạn đồng hành cùng nhau chia sẻ công việc và tận hưởng thành công.
Xây dựng quan hệ với cấp dưới
Đây chính là những cộng sự đắc lực giúp bạn hoàn thành tốt mọi công việc được cấp trên giao phó. Cần tạo cho họ niềm tin và giúp họ có một nguồn năng lượng tràn đầy để có thể bắt đầu công việc. Truyền cảm hứng cho họ mọi lúc, mọi nơi, tránh thái độ ra lệnh, quát tháo cấp dưới. Tuy nhiên, cần có những quy định nghiêm khắc để nhân viên có thể hoàn thành công việc đúng hạn.
Đừng biến mình thành “thiên lôi công sở”
Trong công việc bạn nên có chính kiến riêng, không nên quá thụ động. Bạn nên hiểu rõ vị trí và những công việc mình đang làm, tránh tình trạng “ai bảo gì làm làm nấy”. Cần có một tiến trình làm việc rõ ràng và cụ thể, tốt nhất vào mỗi đầu tuần bạn nên lên kế hoạch làm việc và đánh giá hiệu quả vào ngày cuối tuần.
Tránh những đề nghị không phù hợp với chuyên môn
Một ngày bạn cũng chỉ có 8 giờ để làm việc tại công sở, vì thế bạn phải tận dụng tối ưu thời gian đó. Không nên quá “ôm đồm” công việc vào mình hoặc nhận quá nhiều lời nhờ vả giúp đỡ từ đồng nghiệp mà bạn cảm thấy điều đó không phù hợp với bạn. Nên biết nói từ chối một cách khéo léo và tế nhị nhất có thể.
Hạn chế “tán gẫu” quá nhiều nơi công sở
Bạn chỉ nên đưa ra những tình huống trò chuyện khi cần thiết hoặc những lúc rảnh rỗi. Không quá lạm dụng chúng, đặc biệt việc tán gẫu quá nhiều sẽ làm bạn mất điểm trong mắt sếp và khiến cho đồng nghiệp ngán ngẩm. Đừng biến mình thành “bà tám” công sở trong khi bạn còn một núi công việc cần giải quyết.
Khoe khoang tiền thưởng
Hiện nay, để đảm bảo tính khách quan và công bằng với năng lực làm việc của mỗi nhân viên các công ty thường ít tiết lộ lương thực nhận và các khoản lợi nhuận khác. Việc bạn khoe khoang về lương hay tiền thưởng với đồng nghiệp sẽ khiến bạn trở nên thiếu tế nhị và tự bạn có thể cô lập bạn với mọi người.
“Nói xấu” đồng nghiệp
Đây là một trong những điều tối kỵ ở bất cứ công ty hay tổ chức nào. Nếu không hài lòng với cấp trên hay đồng nghiệp bạn nên thẳng thắn và tế nhị góp ý cùng họ. Không nên, nói xấu họ hay cố tình “chia bè kết phái” sẽ chẳng có gì hay khi bạn là người hết nói xấu người này lại chê bai người khác.
Văn hóa sử dụng điện thoại
Hãy cho đồng nghiệp thấy rằng bạn là người sử dụng công nghệ thông minh. Trước khi bước vào một cuộc họp hay gặp gỡ khách hàng bạn nên tắt bớt hoặc chuyển về chế độ im lặng cho chiếc điện thoại của mình. Sẽ thật khiếm nhã khi bạn đang làm việc với đồng nghiệp và khách hàng mà chuông điện thoại cứ reo lên ầm ĩ.
Làm việc hết sức, chơi hết mình
Khi bạn đã xây dựng cho mình một thái độ làm việc nghiêm túc và mang lại những kết quả khá khả quan thì tại sao lại không cùng các đồng nghiệp mình “xả tress” nhỉ ? Bạn nên tham gia hết mình vào những hoạt động do công đoàn công ty tổ chức, chính lúc này bạn sẽ khám phá được những điều thú vị từ đồng nghiệp của mình.