Ngày Tết ăn hành muối không đúng cách coi chừng nhập viện

( PHUNUTODAY ) - Việc ăn hành muối ngày Tết không đúng cách sẽ tiềm ẩn nguy cơ có hại cho sức khỏe.

Hành muối là món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt trong những ngày Tết cổ truyền. Trao đổi với PV, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Khoa Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết việc ăn hành muối ngày Tết không đúng cách sẽ tiềm ẩn nguy cơ có hại cho sức khỏe.

Sử dụng lượng vừa phải dưa hành muối có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa rất tốt, nhưng nếu ăn dưa hành muối quá độ trong dịp Tết sẽ làm tăng nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm và mắc các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe.

Những lợi ích của hành muối

Hỗ trợ tiêu hóa

2-benh-cho-cham-vao-hanh-muoi-ma-mang-hoa-ngay-tet

Hành muối là món ăn được lên men nên chứa nhiều men vi sinh có lợi cho hệ tiêu hóa. Trong dịp Tết, nếu bạn ăn quá nhiều món ăn chứa chất béo như thịt đông, bánh chưng... thì hãy nhớ ăn hành muối để giảm hiện tượng chướng bụng, khó tiêu...

Chống cảm cúm

Thời tiết mùa đông-xuân ẩm thấp nhiều vi khuẩn rất dễ gây cho chúng ta bị cảm cúm. Vì trong hành muối có vi khuẩn có lợi nên giúp lưu thông máu tốt hơn đến các chi, tăng cường tiết mồ hôi, tránh cảm sốt, cảm cúm hiệu quả. Ngoài ra, hành muối có tác dụng giữ nước để tránh sỏi tiết niệu, viêm khớp và bệnh gout.

Phòng chống ung thư ruột kết

Fructo-oligosaccharides trong hành kích thích sự tăng trưởng của vi khuẩn có lợi trong ruột kết và giúp giảm nguy cơ phát triển khối u ở ruột kết.

Lợi tiểu

Hành có tác dụng giữ nước để tránh sỏi tiết niệu , viêm khớp và bệnh gout

Tác hại của hành muối

Tăng huyết áp

6a9c6a9094d67d8824c7

Hàm lượng muối trong dưa hành rất cao có thể gây nên các vấn đề về tuần hoàn và tim mạch. Đặc biệt nó là nguyên nhân chính gây nên tình trạng tăng huyết áp. Hàm lượng muối dư thừa trong mạch khiến thành mạch cứng hơn, gây tăng huyết áp.

Mắc bệnh đường tiêu hóa

Trong dưa hành có nhiều chất gây chua làm dạ dày tăng tiết dịch vị, gây đau dạ dày. Ngoài ra trong dưa hành muối còn chứa nitrosamin gây ung thư dạ dày. Đặc biệt, khi sử dụng dưa hành muối và uống rượu đồng thời sẽ gây nên tình trạng nóng ruột, khiến tình trạng đau dạ này nặng hơn.

Không tốt cho phụ nữ có thai

Mặc dù dưa hành không hề gây các bệnh hậu sản nhưng phụ nữ có thai cũng nên hạn chế sử dụng thực phẩm này. Trong dưa hành muối có chứa hàm lượng nitric và nitrite cao có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Nguy cơ ung thư

Trong dưa hành muối có hàm lượng nitrit lớn, gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt thói quen của người Việt là ăn kèm dưa hành với các món mặn có hàm lượng đạm và protein cao.

0523_cach-muoi-hanh-cu-ngon

Điều này khiến nitrit có trong hành muối tạo phản ứng với các amin bậc hai có trong thực phẩm và tạo thành hợp chất nitrozamin gây ung thư.

Nguy cơ ngộ độc

Thành phần các chất dinh dưỡng của hành có chứa a-xít nitrite có công dụng tốt với sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình muối chua, các vi khuẩn được lên men sẽ khử a-xít nitrite thành các nitrite vi lượng ở dạng nguyên chất.

Nitrite nguyên chất có thể gây ngộ độc cho người sử dụng khi ăn quá nhiều. Thậm chí, nó có thể dẫn đến chết người.

Do hành muối là thực phẩm nên men và có rất nhiều muối, nhưng những người có bệnh dưới đây không nên ăn:

Người bị viêm loét dạ dày

Hành muối được lên men nên chứa nhiều axit, vì vậy, những người bị viêm loét dạ dày và mắc các chứng rối loạn tiêu hóa không nên ăn.

Nếu có những bệnh này mà ăn hành muối, dạ dày tiết dịch vị nhiều khiến cho bệnh càng thêm nặng.

0241_cach-muoi-dua-hanh-mien-bac

Người có bệnh suy thận

Hành muối chứa rất nhiều muối nên những người có bệnh suy thận không nên ăn. Nếu trót ăn loại thực phẩm này sẽ làm muối đọng lại trong cơ thể gây phù, cao huyết áp cho người bệnh.

Bệnh nhân ung thư, xuất hiện các khối u

Chất nitrat có trong dưa hành khi kết hợp với chất đạm trong thực phẩm sẽ tạo thành nitrosamine gây ung thư và hình thành các khối u trong cơ thể. Vì vậy, những người có nguy cơ mắc ung thư nên tuyệt đối tránh sử dụng món ăn này để đảm bảo sức khỏe.

Người hay bị ngộ độc

Việc ăn hành muối bị ngộ độc thường có thể nguyên nhân là do dưa bị phun thuốc trừ sâu. Do đó ta có thể bị ngộ độc hóa chất trừ sâu. Ngoài ra, hành muối bị vàng, bị muối khú, hoặc muối xổi chưa chín sẽ không tốt cho sức khỏe. Do đó, nên tránh việc ngộ độc, chúng ta nên mua sạch, muối chín thì khó có thể khả năng ngộ độc.

Một số lưu ý

- Chọn hành tía là ngon nhất hoặc hành trắng, củ đều thì sẽ ngọt, giòn.

- Hành củ chọn loại đều, chắc củ, không bị thối hỏng, bóc bỏ lớp vỏ già bên ngoài sẽ lộ ra thân củ màu trắng hoặc trắng hơi ngả tím.

- Nên bảo quản ở nơi thoáng mát, khi ăn dùng đũa sạch gắp dưa hành ra, rửa qua bằng nước sôi để nguội hoặc nước muối pha loãng, sau đó bóc vỏ ngoài, lấy phần trắng nõn để ăn.

an-hanh-muoi-ngay-tet

- Hành muối mà ăn cùng bánh chưng, thịt đông... sẽ không còn cảm giác bị ngán mỡ, tăng cảm giác ngon miệng.

- Ngoài ra, không ăn hành để quá lâu bị nổi váng hoặc mốc đen bởi khi hành bị mốc đen những vi nấm trong các loại thực phẩm bị mốc sẽ sản sinh ra những chất độc có hại gây nguy đến sức khỏe nghiêm trọng.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn