6 sai lầm tai hại khi dùng máy giặt khiến tiền điện tăng vọt, vừa hỏng quần áo lại nhanh hỏng máy

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những sai lầm khi sử dụng máy giặt vừa gây tốn điện, vừa hỏng quần áo lại nhanh hỏng máy giặt:

Mở nắp máy đột ngột khi máy đang hoạt động

sai lam khi dung may giat-phunutoday1

Mở nắp máy khi lồng giặt đang quay là điều cấm kỵ, có thể gây hại nặng nề cho thiết bị cũng như uy hiếp an toàn của người sử dụng. Việc mở nắp máy khiến mọi hoạt động bị gián đoạn, trục quay của lồng giặt bị lệch. Để an toàn, bạn cần nhấn nút Tạm dừng/Pause trước khi muốn mở nắp máy giặt.

Bỏ quên đồ kim loại trong đồ giặt

Những chìa khóa, bật lửa, cắt móng tay…nếu văng ra trong quá trình máy đang vận hành có thể mắc kẹt trong các khe, gây chập cháy vì máy giặt đang hoạt động cao bị ngừng đột ngột. Hoặc ít tệ hơn, những đồ vật này cũng làm xước lồng giặt, ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy.

Giặt quần áo với khối lượng không phù hợp

Việc giặt quần áo quá nhiều so với số kg quy định hay quá ít sẽ gây ra những vấn đề không chỉ cho máy giặt mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả giặt.

Đối với việc giặt quá tải, quần áo sẽ chuyển động thành một khối, không thể khuấy hoặc lắc mạnh theo guồng quay của dòng nước, và bột giặt sẽ không thể lưu thông một cách hoàn hảo. Theo đó, quần áo sẽ không thể giặt sạch hoàn toàn. Thậm chí các vết dơ còn giữ nguyên khiến chủ nhân rất khó chịu.

Đối với việc giặt quá ít, quần áo giặt có thể sẽ dồn về một phía của lồng giặt, làm cho lồng giặt mất cân đối, gây nên những cú lắc mạnh, va đập trong khi vắt và sấy.

Vì thế, tốt nhất là căn đúng khối lượng quần áo cho một lần giặt tương đương với qui định trọng lượng máy giặt. (thông thường mức quần áo khô khi bỏ vào có thể ước lượng khoảng 4/5 so với chiều cao của lồng giặt).

Giặt với nước quá nóng

Trang phục sẽ giữ được dáng và màu sắc tốt hơn nếu được giặt ở nhiệt độ thấp. Ngoài ra, nước ấm hay lạnh cũng có thể làm sạch đồ chẳng khác gì nước nóng nếu bạn sử dụng máy và bột giặt tốt.

Chỉ những đồ như khăn tắm hay trang phục bằng linen mới cần dùng nước nóng tới 80-90 độ C. Tất cả các đồ còn lại đều nên giặt ở nhiệt độ thấp hơn.

Không phân loại quần áo trước khi giặt

Thông thường, nhiều người chỉ phân loại quần áo theo màu sắc để tránh quần áo màu làm xỉn màu quần áo trắng. Nhưng thực tế, bạn cũng nên phân loại cả theo chất liệu vải. Ví dụ, không nên giặt chung khăn với quần áo bằng sợi tổng hợp, không nên giặt quần jean với áo len... vì mỗi loại vải cần có chế độ giặt khác nhau để sạch hoàn toàn.

Việc phân loại quần áo theo chất liệu vải, theo màu sắc... sẽ giúp bạn bảo vệ tối đa độ bền đẹp của quần áo, giúp quần áo không bị phai màu hay lem màu.

Với các loại quần áo bằng chất liệu mỏng, dễ co giãn như lụa, len hay đồ lót, tốt nhất nên để vào túi giặt để giữ độ bền cho quần áo.

Dùng nhiều bột giặt, nước giặt hơn yêu cầu

Nhiều người nghĩ cho nhiều bột giặt hay nước giặt vào máy giặt để quần áo được sạch hơn, đặc biệt là khi phải giặt quần áo quá bẩn, quần áo bám nhiều bụi, bùn đất,...

sai lam khi dung may giat-phunutoday

Nhưng đây không phải là cách sử dụng đúng. Dùng quá nhiều bột giặt hay nước giặt trong mỗi lần giặt sẽ khiến máy không dùng hết, lượng nước giặt còn thừa không được xả hết ra ngoài, dễ gây tắc máy mà quần áo sau khi giặt vẫn không sạch.

Hơn nữa, máy giặt có xu hướng tích tụ các cặn bẩn do xà phòng sót lại sau mỗi lần giặt, cộng với không khí ẩm ướt trong lồng giặt thì máy giặt sẽ bị lên mốc và bẩn. Ngoài ra, nếu cho quá nhiều chất tẩy rửa và máy giặt không xả được hết, bạn có thể bị kích ứng da khi mặc quần áo còn dư xà phòng.

Vì vậy, bạn nên dùng bột giặt hay nước giặt tùy theo từng loại quần áo và trọng lượng của máy giặt theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn