Lê Minh Sơn: Buồn cười với những giải thưởng âm nhạc Việt Nam!

05:30, Thứ năm 04/08/2011

( PHUNUTODAY ) - Sau thế hệ Tùng Dương và Ngọc Khuê thì những giải nhất Sao mai ấy bây giờ họ là ai? Hiện có ai mời họ đi hát hay không? Tiếng hát của họ có ở lại cùng làng nhạc hay không mới là điều quan trọng.


Đừng có thổi phồng quá đáng!

Giải Sao mai 2011, nhạc sĩ Lê Minh Sơn có học trò Hoàng Quyên tham dự nhưng lại "vô duyên" với mùa giải. Khi Phunutoday liên lạc với nhạc sĩ là "tình cũ" của diva Thanh Lam để tìm hiểu về khả năng ca hát vốn có của "học trò nhỏ" Hoàng Quyên khi cô bị "Sao mai 2011 từ chối". Nhạc sĩ Lê Minh Sơn thẳng thắn:
 
Mô tả ảnh.
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn: "...những giải nhất Sao mai ấy bây giờ họ là ai? Hiện có ai mời họ đi hát hay không? Tiếng hát của họ có ở lại cùng làng nhạc hay không mới là điều quan trọng."
"Tôi đang rất bận, thậm chí tôi còn không có thời gian để ngó nghiêng xem báo chí đang nói gì về Sao mai 2011 nên tôi không biết nó đang diễn ra như thế nào. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh một điều: Đối với những người trẻ hiện nay, đừng thổi phồng họ lên quá làm gì.

Một thực tế, đang diễn ra hiện nay, các bạn hãy để ý xem những người giành giải nhất từ cuộc thi Sao mai sau thế hệ Tùng Dương và Ngọc Khuê thì những giải nhất Sao mai ấy bây giờ họ là ai? Hiện có ai mời họ đi hát hay không? Tiếng hát của họ có ở lại cùng làng nhạc hay không mới là điều quan trọng.

Nói thật lòng, tôi thấy những giải thưởng ở Việt Nam nhiều khi nó... buồn cười lắm! Chính vì vậy mà những cuộc thi kiểu này nó không đủ sức cuốn hút tôi nên tôi chẳng cần phải để ý xem Sao mai hay Sao hôm nó là cái gì! Tôi không có thời gian để quan tâm đến những chuyện ấy!!!"

Khi được hỏi về những dự định cho tương lai của nhạc sĩ, anh khiêm tốn tiết lộ: "Phần lớn thời gian của tôi bây giờ là dốc sức để làm CD guitar và chuẩn bị cho liveshow diễn ra vào tháng 10."

Mặc dù nhạc sĩ Lê Minh Sơn "quay lưng" với không khí sôi động đang gấp rút chuẩn bị cho vòng chung kết toàn quốc của Sao mai 2011 nhưng báo chí hiện nay liên tục lên án cuộc thi bởi nó quá nhàm chán, những buổi tường thuật trực tiếp trên truyền hình mà khán giả cứ như đang được xem lại chương trình của mùa thi trước.

Vòng chung kết của các khu vực đã khiến khán giả như "phát điên" bởi những sự cố đáng tiếc hay những thí sinh "có chất" bị loại khỏi cuộc chơi. Vòng chung kết khu vực Sao Mai miền Bắc diễn ra giữa tháng 7 nhưng đến giờ vẫn chưa dẹp tan được làn sóng dư luận.

Sóng gió dư luận nổi lên sau khi kết quả bảng thính phòng công bố: Nguyễn Khánh Ly (Bắc Giang) là người đầu tiên vào vòng trong nhờ luật chơi mới: thí sinh được bình chọn nhiều nhất đêm thi sẽ nhận được 1 điểm thưởng từ khán giả.
 
Mô tả ảnh.
3 ca sĩ đoạt giải cao nhất ở 3 dòng nhạc Sao Mai khu vực phía Bắc
Nực cười là về kỹ thuật hát thính phòng thì Khánh Ly là người hát kém nhất trong số 6 thí sinh dự thi. Khánh Ly hát rất “hổn hển”, hụt hơi, kỹ thuật rất “non”, không ra kiểu hát thính phòng, lại cũng chẳng đúng với cách hát nhạc nhẹ. Vì thế, phần trình diễn của cô khá rời rạc, không gây được ấn tượng.

Việc Khánh Ly được sướng tên khiến một ca sĩ thính phòng kiêm giảng viên thanh nhạc ở Hà Nội ngán ngẩm: "Kết quả của bảng thính phòng khiến tôi bị ức chế. Cứ đà này, giải Sao Mai mất hết uy tín”.

Một vấn đề nhức nhối nữa ở khu vực miền Bắc là việc thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi Hoàng Quyên bị loại khỏi đêm chung kết Sao mai 2011 khu vực phía Bắc. Dù ít tuổi, nhưng Hoàng Quyên đã từng dành giải nhất cuộc thi Tiếng hát mùa thu 2010 và nhiều huy chương vàng ca hát khác.

Đặc biệt, giọng ca 18 tuổi, gốc Thái Nguyên này từng khiến nhạc sĩ Lê Minh Sơn “giật mình kinh ngạc”, dành cho những lời khen tặng có cánh: “Tôi đã sốc khi nghe cô bé hát. Thoảng đâu đó một chút trải nghiệm của Lam, chút trong sáng của Khuê, chút tinh tế của Dương và chút ma mị của Hà Linh…”.

Chính bởi lẽ đó, Hoàng Quyên đã rất “sốc” khi tên mình bị gạt ra khỏi danh sách thí sinh dự thi đêm chung kết Sao mai khu vực phía Bắc năm nay.

Đối với khu vực miền Trung và Tây Nguyên lại diễn ra sự nhàm chán về chất lượng giọng hát. Các thí sinh cũng rủ nhau ôn lại các ca khúc có tuổi đời tương đương với tuổi của thế hệ cha mẹ họ như Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ, Bóng cây Kơnia, Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam, Tình ca, Trên đỉnh Trường Sơn ta hát,...
Mô tả ảnh.
3 thí sinh miền Trung (ôm hoa) lọt vào chung kết toàn quốc.

Đến vòng chung kết khu vực phía Nam, người hâm mộ kỳ vọng Ban tổ chức cuộc thi sẽ "đổi món" để khắc phục những "hạt sạn" của các vòng thi trước. Tuy nhiên, đáng nói, không những khu vực phía Nam không khặc phục được những nhược điểm trước đó mà nó còn tệ hơn.
 
Mô tả ảnh.
5 thí sinh giành quyền đi tiếp của khu vực miền Nam



Một sự cố hi hữu chưa từng có trong các cuộc thi âm nhạc đó là hệ thống âm thanh sân khấu chết hàng chục phút khi thí sinh đang dự thi dẫn đến màn giao lưu lê thê ngoài kịch bản của MC với đại diện nhà tài trợ, người nhà của thí sinh cùng hầu hết các thí sinh trong phòng chờ.

Đỉnh điểm của màn giao lưu này là các thí sinh nắm tay nhau hát Bốn phương họp mặt để lấp chỗ trống.

Giải thích về sự cố này, Phó giám đốc kênh VTV9, Trưởng BTC Sao Mai phía Nam, ông Lê Nguyên Long cho biết trên TPO: "Do nhà hát Bến Thành không đủ thiết bị âm thanh, chúng tôi phải thuê một đơn vị ánh sáng âm thanh chuyên nghiệp là công ty Nhạc Xanh, từng kết hợp với bọn tôi làm thành công nhiều chương trình. Trong đó có thi Tiếng hát dân ca, phức tạp hơn Sao Mai nhiều.

Tối qua các anh ấy cho biết do bộ điều khiển của máy tính bị sự cố, dẫn đến sụp toàn bộ âm thanh. Cũng may cuối cùng khắc phục để các em hát được đầy đủ, nhưng về công tác sản xuất chương trình thì đúng là đau đớn. Bọn tôi mấy chục năm làm truyền hình chưa bao giờ bị như thế.

Theo tôi không có khả năng bị phá hoại. Đêm qua, tôi nói với bên Nhạc Xanh là phải làm ngay báo cáo. Sau lần trục trặc âm thanh đầu tiên, mọi người bảo có người đi qua vướng dây. Tôi đã xuống tận nơi xem, yêu cầu bảo vệ, chốt chặn khu vực đó, không cho ai qua lại. Làm sao có chuyện người ta chơi xấu, dứt dây ra được? Cứ một lát là bộ máy chỉ huy toàn bộ dàn âm thanh tự nhiên sụp, không điều khiển được. Tức thế cơ chứ!"

Đáng nói, sự cố kiểu này không đảm bảo sẽ chấm dứt ở những đêm sau và ông Lê Nguyên Long buông lời: "Không biết được!"
  • Thục Quyên
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc