Liên Bộ "thắt dạ dày" và lời xin lỗi của Ngọc Thạch

07:26, Thứ ba 01/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều ý kiến không đồng ý vì cho rằng Bộ Giao thông vận tải dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng mới thật sự là đơn vị siêu tiết kiệm ở nước ta bởi mỗi dự án có bàn tay của Bộ trưởng Thăng chạm vào là ngân sách dôi ra hàng nghìn tỷ đồng.

Mới đây, dư luận cả nước đã xôn xao bởi thông tin Bộ Xây dựng không xây trụ sở mới để tiết kiệm tiền công quỹ cho ngân sách Nhà nước. Thay vào đó, Bộ Xây dựng sẽ tiến hành cải tạo, sửa chữa lại trụ sở hiện nay ở 37 Lê Đại Hành (Hà Nội) để tiếp tục sử dụng. 

Trong thời buổi thóc cao gạo kém, nợ đọng xây dựng cơ bản tới 91.000 tỉ đồng, Chính phủ dù không muốn cũng phải trình bày với Quốc hội nới rộng bội chi, rồi hiện tượng không ít tỉnh vẫn mạnh tay xây trụ sở nguy nga như "cung điện"...thì việc làm của Bộ Xây dựng thật là cảm động, thực sự là tấm gương sáng hiếm hoi. Nhẩm tính đơn giản, người dân cũng thấy, chỉ cần các công chức Bộ Xây dựng không ở nhà mới nữa là ngân sách nhà nước tiết kiệm được vài nghìn tỉ đồng. Bộ cũng lường trước những người dân bỗng nổi lòng thương những công chức mẫn cán không được bữa tiệc mừng nhà mới nên thậm chí còn trấn an thêm, sửa đàng hoàng thì cũng chỉ tốn chừng 100 tỉ đồng, trụ sở Bộ còn dùng được vài chục năm nữa.

Tấm lòng vì nước vì dân của Bộ Xây dựng tưởng như chẳng thế nghi ngờ nhưng  ở đời vẫn lắm kẻ tò mò, tọc mạch. Họ bỗng cắc cớ hỏi rằng, "tiết kiệm" chỉ mặt "lòng tham", cải tạo trụ sở tốn kém ít hơn cả mấy chục lần như vậy, sao không nói từ đầu? Chính Bộ tự đề xuất xây trụ sở mới chứ có ai dám ép Bộ phải ở nhà to đẹp, nguy nga hơn đâuNgười ta còn lần lại đề xuất năm 2011 của Bộ này, theo đó, số tiền xây trụ sở mới gồm tiền bán đấu giá khu đất và trụ sở làm việc cũ và tiền bổ sung từ ngân sách. Chà, có thế chứ! Hóa ra, Bộ Xây dựng tính toán thật cao tay, vẫn dùng trụ sở cũ và vẫn xin thêm ngân sách để sửa chữa trụ sở cũ, vẫn được tiếng tiết kiệm vài ngàn tỷ cho túi tiền còm cõi của người dân đóng thuế, vừa được tiếng tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước vừa có trụ sở mới và cũ cứ như đàn ông chúng ta không phụ bạc ly hôn cô vợ cũ vẫn còn sáng giá và vẫn công khai đi lại với phòng nhì, thậm chí phòng ba, phòng tư....Quả là độc chiêu và sướng quá!

Bàn tay 'vàng' chỉ cần chạm vào dự án nào là dự án đó dôi ra tiền tỷ, tiết kiệm cho NSNN (Ảnh minh họa)

Mới đây thôi, dư luận được phen mắt tròn mắt dẹt bởi mỗi dự án có bàn tay của Bộ trưởng Thăng chạm vào vài dự án là ngân sách dôi ra hàng nghìn tỷ đồng. Năng lực tiết kiệm của Bộ trưởng Thăng chỉ được ghi nhận khi Chủ nhiệm UBKT Quốc Hội Nguyễn Văn Giàu trong buổi làm việc chiều 23/9 của UBTVQH về Luật xây dựng sửa đổi không thể cầm lòng mà thốt lên rằng: “Anh Thăng rất bản lĩnh”.

Theo đó, ông Giàu cho biết, khi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT vào đầu tuần trước, Bộ này báo cáo qua điều chỉnh 4 dự án giao thông, Bộ trưởng Thăng đã tiết kiệm được cho NSNN khoảng 15.300 tỷ đồng. Cụ thể 4 công trình được Bộ trưởng giao thông điều chỉnh là tuyến đường cao tốc Hải Phòng, Quảng Nam – Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cao tốc Long Thành và một cây cầu. Riêng chỉ với việc điều chỉnh từ cây cầu, Bộ giao thông đã tiết kiệm được 60 tỷ đồng.

Trên thực tế, chỉ mới điều chỉnh 4 dự án, Bộ trưởng Thăng đã có thể tiết kiệm được cho NSNN khoảng 15.300 tỷ đồng, nếu Bộ trưởng có thời gian lôi hết hàng nghìn dự án của Bộ GTVT mỗi năm để điều chỉnh cho hợp lý thì con số tiết kiệm sẽ là vô cùng khổng lồ. Mặc kệ những kẻ ngồi lê đôi mách kháo nhau rằng, hóa ra là công trình nào được phê duyệt cũng dôi dư đến thế à, tiết kiệm một đồng cũng quý rồi. Người dân khẩn khoản mong tư lệnh ngành giao thông "xem xét" giúp tất cả các dự án giảm gánh nặng "to bằng quả núi" cho ngân sách nhà nước, đi đầu làm gương trong công cuộc tiết kiệm thời kinh tế khó khăn này.

Bỗng nghe ầm ầm trên phố dàn xe tiền tỷ đi đám cưới siêu mẫu Ngọc Thạch mà thấy thương lãnh đạo giao thông xây dựng đến đứt ruột đứt gan. Đó, thấy chưa nào, lãnh đạo cao trách nhiệm cao, vò đầu bứt tóc giảm chi từng đồng cho ngân sách trong khi đám cưới của một cô người mẫu lại phóng tay chi đến gần chục tỷ đồng. Đành rằng lấy được chồng đại gia cũng là tin mừng, đáng khoe khoang khắp cả nước nhưng cái kiểu xắn tay áo xô đốt nhà táng...thật đến như thế thì ôi thôi, thật quá vô tâm!. Thiết nghĩ Ngọc Thạch nên đến xin lỗi hai vị Bộ trưởng Xây dựng và Giao thông, âu cũng là cách thể hiện rằng, người dân không phải không biết đến công lao của các vị công bộc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: