Lo lưới điện VN quá mong manh, EVN xây đường dây mới

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Từ tháng 10 đến tháng 11/2013, EVN sẽ phải cắt điện lần lượt các tuyến đường dây 500kV Bắc Nam mạch 1 và mạch 2, dự kiến khoảng 55 ngày để thi công đường dây 500kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông. Hoạt động này có lẽ là vì đường dây 500kV quá mong manh và dễ bị tổn thương minh chứng từ những sự cố xảy ra trước đó.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, do địa hình chật hẹp, không có mặt bằng để bố trí đất cho hành lang tuyến đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông tại khu vực huyện Củ Chi, TP.HCM nên từ tháng 10 đến tháng 11/2013, EVN sẽ phải cắt điện lần lượt các tuyến đường dây 500kV Bắc Nam mạch 1 (đoạn Đăk Nông - Phú Lâm) và mạch 2 (đoạn Tân Định - Phú Lâm).

Thời gian cắt điện dự kiến khoảng 55 ngày (từ 01/10/2013 đến ngày 24/11/2013) để phục vụ thi công cải tạo, gộp mạch 1 và mạch 2 đường dây 500kV Bắc Nam vào một tuyến cột 2 mạch để giải phóng hành lang tuyến cho đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông.

EVN dự kiến sẽ cắt điện 55 ngày để sửa chữa đường dây 500kV Bắc Nam

Trong thời cắt điện nêu trên, các đơn vị sẽ thi công tháo dỡ 2 đoạn tuyến đường dây 500kV Đăk Nông - Phú Lâm và Tân Định - Phú Lâm có chiều dài 7,51 km đi song song với nhau trên địa bàn huyện Củ Chi, TP. HCM, để xây dựng một đoạn đường dây mới có 2 mạch đi chung cột, nằm trong hành lang đường dây 500kV Tân Định - Phú Lâm, dành hành lang đường dây  500kV Đăk Nông - Phú Lâm phục vụ thi công ĐD 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông.

Theo tính toán của EVN, trong thời gian nêu trên, việc cung cấp điện cho khách hàng khu vực miền Nam sẽ được đảm bảo, không thực hiện tiết giảm điện trong thời gian cắt điện các đoạn đường dây 500 kV nêu trên, trừ trường hợp bất khả kháng.

Việc EVN cắt điện, xây đường dây mới có lẽ vì lưới điện Việt Nam quá mong manh, dễ tổn thương như một thiếu nữ tuổi 18.  Trước đó, chiều 22/5, một xe cẩu trồng cây đã làm vướng ngọn cây vào đường dây 500kV đoạn chạy qua TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương) gây chập điện, gây hiệu ứng dây chuyền và rã lưới, làm mất điện toàn bộ 22 tỉnh thành phía Nam.

Sau đó ít ngày, ông Lê Văn Chinh (61 tuổi, trú phường Trường Thi, TP. Thanh Hóa) trong lúc giật cần câu cá lên không may lưỡi câu mắc vào trạm biến thế. Kéo mãi không được, ông Chinh liền leo lên để gỡ thì bị điện giật.
 
Ông Chinh sau đó được nhân viên điện lực và người dân kịp thời đưa xuống và đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, cháy sém cơ thể. Vụ việc trên khiến điện tại khu vực mất

 Theo các chuyên gia ngành điện, thiết bị điện sử dụng tại Việt Nam có tuổi thọ thuộc hàng ngắn nhất thế giới, vì thường xuyên bị mất điện khi đang chạy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn