Lo ngại tác dụng phụ, trẻ vẫn buộc phải tiêm phòng!

( PHUNUTODAY ) - Vắc xin không chỉ giúp con bạn khỏe mạnh, chúng còn giúp đỡ trẻ dập tắt những nguy cơ bị dịch bệnh nghiêm trọng hiện nay. Nếu có vấn đề chưa rõ về tiêm phòng, phụ huynh phải nên nói chuyện bác sĩ nhi khoa.

Con Cái)- Người thì dù con sốt đến 38 độ vẫn nhất quyết bế con đi tiêm phòng vì sợ tiếc tiền tiêm phòng dịch vụ. Kẻ lại kiên quyết không cho con đi tiêm vì sợ con sốt và quấy khóc sau tiêm…

Thật bức xúc khi vẫn còn một số bà mẹ trẻ thiếu kiến thức chăm sóc con trầm trọng như hiện nay. Tôi không thể hiểu tại sao có mỗi việc tiêm phòng cho con mà nhiều mẹ lại có cái nhìn thiển cận thế.

Ảnh minh họa
Nếu như cha mẹ trẻ nào có vấn đề gì chưa rõ về tiêm phòng, nhất định phụ huynh phải nên nói chuyện bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ gia đình nhé.

Chào các mẹ!

Nói thật, tôi không định ngồi viết hẳn một bài hoành tá tràng như thế này gửi đến các mẹ đang có ý định lạm dụng tiêm phòng hoặc nhất quyết từ chối tiêm phòng cho con.

Nhưng vì thấy bức xúc quá, nên tôi cũng muốn nói đôi lời để những mẹ có cái nhìn chưa đúng đắn về lợi ích của tiêm phòng nên xem xét lại bản thân. Từ đó, con được hưởng những lợi ích đầy đủ nhất của việc tiêm chủng.

Ngày con tôi còn nhỏ, tôi cũng luôn cố gắng cho con đi tiêm phòng đúng lịch. Bởi vì tôi nhận thức được rằng khi tiêm phòng vắc xin nào đó cho con, con sẽ được phòng bệnh hiệu quả.

Cứ hiểu nôm na một điều đơn giản là: Khi vi trùng vào cơ thể, hệ thống miễn dịch sẽ nhận ra chúng như là các chất lạ (kháng nguyên). Từ đó, hệ thống miễn dịch này sẽ  sản xuất các kháng thể để chống lại các kháng nguyên.

Ảnh minh họa
Vắc xin không chỉ giúp con bạn khỏe mạnh,chúng còn giúp trẻ dập tắt những nguy cơ bị dịch bệnh nghiêm trọng hiện nay.

Trong các loại vắc-xin có chứa phiên bản làm suy yếu hoặc chết của các kháng nguyên gây bệnh. Điều này có nghĩa là các kháng nguyên không thể sản xuất các dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh, nhưng họ kích thích hệ thống miễn dịch để tạo ra kháng thể. Những kháng thể này giúp bảo vệ trẻ nếu trẻ đang tiếp xúc với bệnh trong tương lai.

Vắc xin không chỉ giúp con bạn khỏe mạnh, chúng còn giúp trẻ dập tắt những nguy cơ bị dịch bệnh nghiêm trọng hiện nay. Vì thế, nếu như cha mẹ trẻ nào có vấn đề gì chưa rõ về tiêm phòng, nhất định phụ huynh phải nên nói chuyện bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ gia đình nhé.

Một điều cần phải nói thêm rằng khi tiêm phòng cho con, một số vắc-xin có thể gây ra các tác dụng phụ nhẹ tạm thời như sốt hoặc đau nhức hoặc có khối u dưới da tại chỗ tiêm. Nhưng hầu hết các phụ huynh đều được các bác sĩ thông báo trước về các tác dụng phụ có thể xảy ra với 1 loại vắc-xin nhất định.

Với con nhà tôi, tôi bắt đầu tiêm chủng cho con khi con 2 tháng tuổi. Và hầu hết các mũi tiêm chủng được hoàn thành vào thời gian con khoảng 6 tuổi. Bên cạnh đó, 100% các phụ huynh phải tiêm chủng cho con. Chỉ có một số rất ít những trường hợp hi hữu trẻ mới không nên được tiêm chủng ngừa thôi.

Ảnh minh họa
Hầu hết các phụ huynh đều được các bác sĩ thông báo trước về các tác dụng phụ có thể xảy ra với 1 loại vắc-xin nhất định.

Tôi cũng từng đọc và tìm hiểu rất kỹ một số trường hợp đặc biệt trẻ em không nên được tiêm chủng ngừa.

Theo tôi nhớ một cách chắc chắn thì một số vắc-xin không nên được tiêm cho trẻ bị một số loại ung thư hoặc các bệnh nhất định nào đó. Hay những trẻ đang dùng các loại thuốc làm giảm khả năng của cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Và chỉ có những trường hợp như trên thì mới không nên tiêm chủng ngừa vắc xin. Còn nếu một số phụ huynh lo ngại vì bé nhà bạn đã gặp một phản ứng nghiêm trọng ngay trong lần tiêm chủng đầu tiên thì nhất quyết không được tự ý bỏ tiêm.

Ngược lại, bạn cần nói chuyện cẩn thận với bác sĩ nhi khoa để chuẩn bị cho những lần tiêm sau tốt hơn.

Độc giả giấu tên

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn