Tìm ra "chìa khóa" sống thọ trăm tuổi nhờ 6 món ăn RẺ TIỀN ít ai ngờ tới, nhất là món số 3

( PHUNUTODAY ) - Để kéo dài tuổi thọ, sống lâu trăm tuổi không hề khó khăn, mọi thứ bắt nguồn từ những thói quen nhỏ nhặt nhất. Hãy tích cực bổ sung những món ăn được liệt kê sau đây vào thực đơn hằng ngày của mình ngay để có được vô vàn lợi ích cho sức khỏe:

Ngô

suc-khoe-1-phunutoday_vn

Ngô được coi là món ăn dân dã, thường có trong mỗi gia đình Việt, và là món ăn khó bỏ của người trường thọ.

Ngô rất giàu vitamin, magiê, kali và vitamin B, khoáng chất và chất xơ còn cung cấp một số lợi ích sức khỏe cho bạn.

Ngô chứa đại lượng lecithin, axít linoleic, vitamin E vì vậy không dễ gây ra cao huyết áp và xơ cứng động mạch.

Ngô có chứa một liều lượng hai chất chống ôxy hóa, liên quan đến sức khỏe của mắt và da là zeaxanthin và lutein.

Ngô cung cấp cho bạn một lượng chất xơ ăn kiêng mà bạn cần cùng với một số carbohydrate phức tạp là nguồn năng lượng tuyệt vời.

Cháo

muon-song-truong-tho-hay-thuong-xuyen-an-8-mon-an-nay_61016911

Nhìn từ thói quen ăn uống, trong những người sống trường thọ thì không có một ai là không thích ăn cháo. Nhà kinh tế học nổi tiếng của Trung Quốc Mã Dần Sơ và phu nhân Trương Quế Quân đều là những người trường thọ trăm tuổi. Hai người đặc biệt thích ăn cháo sáng và mỗi sáng đều lấy 50g yến mạch và 250g nước nấu thành cháo.

Hay người sống thọ trăm tuổi ở Thượng Hải (Trung Quốc) là Tô Cục Tiên mỗi ngày ba bữa đều ăn cháo nấu từ gạo, định lượng mỗi bữa là một bát nhỏ.

Các nhà y học và dinh dưỡng từ bao đời nay đều cổ động người già nên ăn cháo vì nó tốt cho sức khỏe. Cháo dễ tiêu hóa, hấp thụ, có thể điều hòa dạ dày, bổ tỳ, thanh lọc phổi, mát đường ruột. Ngay cả nhà dinh dưỡng học thời nhà Thanh, Tào Từ Sơn đã từng nói: “Người già, mỗi ngày nên ăn cháo, không kể bữa, có thể tăng cướng sức khoẻ cho cơ thể và hưởng đại thọ”.

Khoai lang

khoai-lang-1-2239-phunutoday

Ăn khoai lang là một trong những sở thích lớn của người già trường thọ. Một trong những người trường thọ tâm sự: “Khoai lang là một báu vật, bữa ăn nào cũng phải có nó”.

Theo nghiên cứu, khoai lang có 5 tác dụng lớn như:

- Thứ nhất dinh dưỡng phong phú, điều hòa bổ máu;

- Thứ hai là nhuận tràng thông khí, có lợi cho đại tiện;

- Thứ ba là ích khí, tăng cường hệ thống miễn dịch;

- Thứ tư là khoai lang hàm chứa chất chống ung thư, có thể phòng chống ung thư;

- Thứ năm là phòng chống lão hóa, ngăn chặn xơ cứng động mạch.

Khoai lang còn hàm chứa đại lượng chất keo protit vì vậy có thể ngăn ngừa các bệnh gan và thận, tăng cường hệ miễn dịch, tiêu trừ các gốc tự do, tránh bệnh ung thư do các gốc tự do gây ra.

Trong khoai lang lại còn chứa khá nhiều canxi, magie, vì vậy có thể phòng ngừa chứng xương cốt rời rạc. Từ đó có thể thấy, khoai lang là một báu vật không thể thiếu của người trường thọ.

Đậu phụ

Người già thường thích ăn đậu phụ, họ cho rằng: “Ăn cá sinh nóng, thịt sinh đờm, bắp cải, đậu phụ đảm bảo bình an”.

Đậu phụ chứa hàm lượng lớn protein, canxi, vitamin E, không cholesterol và ít carbohydrate có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe nhất định.

Đậu phụ chứa isoflavone làm giảm mức độ cholesterol xấu hoặc lipoprotein mật độ thấp trong cơ thể, từ đó tăng cường sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, thành phần chủ yếu của đậu phụ là protein và isoflavone. Đậu phụ có công dụng ích khí, bổ hư, lọc chì trong máu, bảo vệ gan, thúc đẩy chức năng trao đổi chất trong cơ thể.

Do đó thường xuyên ăn đậu phụ có lợi cho sức khỏe và phát triển trí lực. Người già thường xuyên ăn đậu phụ có tác dụng rất tốt để trị liệu các chứng như xơ cứng mạch máu, xương cốt lỏng lẻo, rời rạc.

Một lợi ích nữa của việc ăn đậu phụ thường xuyên là làm chậm quá trình lão hóa đáng kể. Đậu phụ giúp giữ độ đàn hồi của da, căng cơ mặt, do đó ngăn ngừa lão hóa.

Cải thảo

Đây là một trong những loại rau củ người già thích ăn nhất. Cải thảo có mùi vị tươi ngon, dinh dưỡng hài hòa, là loại rau tốt nhất trong mùa đông. Tề Bạch Thạch (Trung Quốc) đã để lại một bức tranh cải thảo rất có ý nghĩa, bức tranh độc luận cải thảo là “vua của các loại rau” và ca ngợi “trăm loại rau không bằng cải thảo”.

Do vậy, thường xuyên ăn cải thảo cơ lợi cho việc đánh đuổi bệnh tật, kéo dài tuổi thọ. Cải thảo hàm chứa chất khoáng, vitamin, protein, chất xơ, carotine, ngoài ra còn hàm chứa một loại chất có thể phân giải nitrosamine – một chất gây ra ung thư. Nhìn từ công dụng dược lý, cải thảo có 7 công dụng lớn: đó là dưỡng dạ dày, nhuận tràng, giải rượu, lợi tiểu, giảm mỡ, thanh nhiệt và chống ung thư.

Cà rốt

mon-an-truong-tho-7

Cà rốt hàm chứa nhiều vitamin A, có chứa phong phú chất carotine. Nghiên cứu chỉ rõ, cà rốt có thể cung cấp các thành phần dinh dưỡng cần thiết để phòng ngừa bệnh tim mạch, trúng gió, cao huyết áp và xơ vữa động mạch.

Chất carotine ít bị phá hủy dù ở nhiệt độ cao mà cơ thể lại dễ hấp thụ. Vào cơ thể, carotine sẽ chuyển hóa thành vitamin A, giúp trị các chứng khô mắt và quáng gà do thiếu vitamin A gây nên. Chất carotine chỉ dễ hấp thu khi có dầu mỡ vì vậy, những người già “trường thọ” có kinh nghiệm thường cắt cà rốt thành miếng nhỏ và xào với dầu mỡ, như thế khả năng bảo tồn của carotine có thể đạt trên 79%.

Cà rốt cắt miếng vuông dài rán trong chảo dầu thì chất carotine có thể bảo tồn đến 81%. Cà rốt cắt miếng nấu với thịt, tỉ lệ bảo tồn chất carotine đạt đến 95%. Cà rốt còn có tác dụng tăng cường trí nhớ. Trước khi đọc sách hay học bài nếu ăn một đĩa cà rốt xào, rất có lợi cho việc giúp tăng cường và củng cố được trí nhớ.

* Ngoài ra, bạn hãy luyện cho mình thói quen tốt vào buổi sáng sau đây:

photo-1-15296723100642044468731

Mở cửa sổ và hít một hơi thật sâu

Sau một giấc ngủ dài, độc tố và chất thải sẽ bị tích tụ trong cơ thể. Vì vậy, bạn hãy mở cửa sổ ra và hít một hơi thật sâu để cảm nhận không khí trong lành của buổi sáng.

Việc làm này tuy đơn giản nhưng sẽ giúp tâm trí được thư giãn, giúp bạn tràn đầy năng lượng suốt cả ngày.

Co giãn cơ thể

Sau khi thức dậy, nhiều người thường cảm thấy các khớp, cơ của mình bị căng cứng, khiến họ có cảm giác khó chịu, nhức mỏi cơ thể.

Vì vậy, hãy thực hiện một vài động tác đơn giản như vươn vai, xoay hông và duỗi chân vào mỗi buổi sáng ngay sau khi thức dậy. Việc co giãn cơ thể giúp cải thiện sự lưu thông và tuần hoàn máu, giảm bớt căng thẳng và giúp bạn có một ngày làm việc tràn đầy năng lượng.

Uống một ly nước

Hầu hết ai cũng cảm thấy khô cổ họng sau khi thức dậy vào buổi sáng nên uống nước vào lúc này là một giải pháp tuyệt vời dành cho bạn.

Nước sẽ hoạt động như một chất bôi trơn giúp cổ bớt khô và cung cấp độ ẩm cho cơ thể. Không chỉ vậy, uống nước còn giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn