Lời khuyên dành cho những người bị quai bị

( PHUNUTODAY ) - Đối với những người bị quai bị thường có những lưu ý gì trong việc điều trị và chăm sóc ngay tại nhà để giúp nhanh chóng phục hồi? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nào!

Những kiêng kỵ khác dành cho bệnh nhân quai bị

+ Không thực sự phải kiêng tắm, kiêng gió máy:

Tuy người bị quai bị phải kiêng nước lạnh nhưng không vì thế mà bệnh nhân quai bị phải kiêng tắm, bởi vì người bệnh phải luôn giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ để tránh virut có điều kiện thuận lợi để phát triển nên người bệnh quai bị “không nên kiêng tắm”. Nhưng khi tắm người bệnh cần được tắm bằng nước ấm và phải tắm nhanh hơn so với bình thường để tránh cho cơ thể bị nhiễm lạnh.

+ Không nên quan hệ khi bị quai bị:

16.loi-khuyen-voi-nguoi-bi-quai-bi-1-phunutoday.vn

 

Tuy là một bệnh lành tính và chỉ lây lan qua đường hô hấp nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo rằng không nên quan hệ khi mắc bệnh quai bị cho dù không hôn trong khi quan hệ. Bởi vì dù không hôn nhưng tỷ lệ lây lan vẫn rất cao do bạn tình có thể hít phải những bụi nước bọt của người bệnh quai bị và cũng bị nhiễm virut quai bị.

Ngoài ra, việc quan hệ trong thời điểm này rất dễ làm tổn thương đến cơ quan sinh dục như: viêm buồng trứng ở nữ, viêm tinh hoàn ở nam và có thể dẫn đến vô sinh.

Bao nhiêu lâu thì mới thực sự chấm dứt bệnh

Nhiều người thắc mắc bệnh quai bị kéo dài trong bao lâu thì khỏi, các bác sĩ ở bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương cho biết bệnh quai bị thường kéo dài từ 10 đến 21 ngày tính cả thời gian ủ bệnh.

Trong thời gian này bệnh nhân nên ở trong nhà, tránh tiếp xúc với người xung quanh cũng như luôn giữ vệ sinh sạch sẽ, kiêng khem tốt để tránh những biến chứng không mong muốn.

Những lời khuyên đối với người bị quai bị

Điều 1: Bằng mọi cách, có thể dùng khăn ấm để hạ sốt giúp người bệnh.

16.loi-khuyen-voi-nguoi-bi-quai-bi-2-phunutoday.vn

 

Điều 2: Hạn chế tiếp xúc quá gần với người bệnh để tránh lây lan, nên cách ly.

Điều 3: Kiêng khem nước lạnh, kiêng gió tốt nhất là ở một chỗ, kiêng vận động.

Điều 4: Vệ sinh răng miệng, thường xuyên súc miệng nước muối diệt khuẩn để vi khuẩn không có điều kiện phát triển.

Điều 5: Nên ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa và đầy đủ chất dinh dưỡng

Lưu ý: Trong trường hợp bạn giữ gìn vệ sinh sạch sẽ mà bệnh trở nặng và không có dấu hiệu thuyên giảm nên đưa ngay đến bệnh viện gặp bác sỹ. Chú ý không được dùng thuốc tùy ý nếu không được bác sỹ cho phép.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn