Lời tiên tri đáng sợ từ đàn quạ bay suốt ba ngày khi Từ Hi Thái hậu chào đời và cái kết bi thảm

11:20, Thứ sáu 23/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Từ Hi Thái hậu là một trong những nhân vật gây tranh cãi nhất trong lịch sử Trung Quốc. Nhiều người cho rằng bà là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của triều đại nhà Thanh.

Theo ghi chép của Phủ Thuận Thiên, vào năm Đạo Quang thứ 15, tháng Mười âm lịch, một đàn quạ lớn đã tụ tập trên bầu trời suốt ba ngày không tan. Điều này trùng khớp với ngày sinh của Từ Hi. Khi vừa chào đời, bà không khóc mà trông giống như một đứa trẻ chết. Đàn quạ kêu inh ỏi, khiến người dân Bắc Kinh hoang mang, lo lắng. Một thầy bói nổi tiếng thời bấy giờ, khi chứng kiến cảnh tượng này, đã vội vàng thu dọn đồ đạc và bỏ đi, vừa đi vừa khóc lớn rằng: "Nhà Thanh sắp diệt vong, yêu nghiệt đã đến."

Empty

Theo quan niệm dân gian, chim hỷ thước tượng trưng cho điềm lành, còn quạ thì mang đến xui rủi. Vì vậy, việc quạ xuất hiện trên bầu trời nhà Từ Hi trong suốt bốn ngày bốn đêm đã trở thành dấu hiệu không may. Hoàng đế Đạo Quang, tuy nhiên, không tin vào những lời đồn đại này. Để xua tan những tin đồn, ông đã tổ chức tiệc liên tục trong ba ngày ba đêm. Sau khi Đạo Quang qua đời, Hoàng đế Hàm Phong lên ngôi, và đây cũng là lúc Từ Hi bước vào cung.

Empty

Ban đầu, Từ Hi không được sủng ái nhiều, nhưng sau đó bà đã dùng mọi thủ đoạn để sinh hạ một hoàng tử, người sau này trở thành Hoàng đế Đồng Trị. Tuy nhiên, Hàm Phong sớm nhận ra tham vọng của Từ Hi và không thích bà. Trước khi qua đời, ông dặn dò Thái hậu Từ An phải đề phòng Từ Hi, không để bà nắm quyền. Nhưng Thái hậu Từ An không làm theo, và khi Đồng Trị còn quá trẻ, Từ Hi đã thuận lợi nắm quyền.

Khi Đồng Trị lớn lên, ông không làm gì để cải thiện tình hình mà lại lao vào những cuộc ăn chơi, vui chơi quá độ. Cuối cùng, ông mắc bệnh hoa liễu và qua đời sớm. Sau đó, Hoàng đế Quang Tự lên ngôi, nhưng quyền lực thực sự vẫn nằm trong tay Từ Hi.

Empty

Trong suốt 47 năm cầm quyền, Từ Hi không hề đưa ra quyết định sáng suốt nào, khiến nhà Thanh ngày càng suy yếu, tụt hậu so với thế giới. Nhiều người tin rằng bà mang đến xui xẻo, khiến nhà Thanh bị nguyền rủa và diệt vong. Tuy nhiên, có thể đây chỉ là cái cớ để hậu thế đổ lỗi cho bà, giống như việc người ta đổ lỗi cho Tây Thi khi nước Ngô diệt vong hay trách Dương Ngọc Hoàn khi triều Đường bị đánh bại.

Cuối cùng, Từ Hi Thái hậu trở thành người phụ nữ quyền lực thứ ba trong lịch sử Trung Quốc, sau Lã Hậu và Võ Tắc Thiên, nhưng cũng là người đã đưa nhà Thanh đến bờ diệt vong.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Minh Khuê