Từ Hy Thái hậu khi trang điểm luôn ngậm 1 loại quả, biết được mục đích phía sau ai cũng ngỡ ngàng

( PHUNUTODAY ) - Có người hiến kế khuyên Từ Hi Thái hậu nên ngậm 2 quả óc chó khi trang điểm, mỗi bên má một quả óc chó.

Nói đến những người phụ nữ yêu cái đẹp trong lịch sử, Từ Hi Thái hậu của nhà Thanh chính là một đại diện tiêu biểu. Từ Hi là một người có lối sống khác biệt, bất kể bà ăn gì hay sử dụng thứ gì đều có những yêu cầu riêng và chính bà cũng có lượng kiến thức vô cùng sâu rộng để đặt ra những yêu cầu ấy.

Đặc biệt, Từ Hi Thái hậu rất quan tâm đến việc trang điểm, mỗi ngày bà đều dành thời gian để chăm sóc da, trang điểm và xịt nước hoa như phụ nữ phương Tây. Khi còn trẻ, bà cũng là một hoa khôi rất nổi tiếng nên vốn đã quen việc trang điểm hàng ngày. Do Từ Hi có làn da căng mịn nên việc trang điểm cũng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên dù đẹp đến đâu cũng có ngày người ta phải phải đối mặt với sự lão hóa. Khi tuổi đã cao, da sẽ không còn độ đàn hồi khiến các nếp nhăn xuất hiện, đặc biệt là vùng má sẽ bị hóp nên rất khó trang điểm.

tuhithaihau

Đối với một Từ Hi nghiêm khắc và yêu cầu cao, dù rất phiền lòng nhưng bà nhất định sẽ không để mình xấu đi theo tuổi tác. Vì thế có nhiều người kể lại, người hầu trong cung Từ Hi Thái hậu không biết đã phải chịu đựng bao nhiêu lời mắng nhiếc do Từ Hi trút lên trong mỗi lần chăm sóc da và trang điểm.

Về sau, có người hiến kế khuyên Từ Hi Thái hậu nên ngậm 2 quả óc chó khi trang điểm, mỗi bên má một quả óc chó.

Như vậy, má hóp sẽ trở nên tròn trịa, đầy đặn và lớp trang điểm sẽ trở nên căng mịn và thanh tú hơn. Ngay sau đó, phủ Nội Vụ đã sắp xếp người tìm 2 quả óc chó được mài tinh xảo để Từ Hi Thái hậu dùng khi trang điểm.

Óc chó Văn Ngoạn

Đây không phải loại quả óc chó mọi người thường ăn mà là loại óc chó Văn Ngoạn, bề mặt của nó rất mịn và được mài sáng bóng.

Sau khi Từ Hi Thái hậu cho vào miệng ngậm thử để trang điểm, quả thật đem lại hiệu quả rất rõ rệt, phấn đánh lên căng mịn và không bị đọng lại bột phấn như khi má bị hóp. Kể từ đó mỗi lần trang điểm, bên cạnh bà không bao giờ thiếu 2 quả óc chó này.

Sau này, khi phiến quân đồng minh tám nước tạo phản và tấn công vào đến Tử Cấm Thành, Từ Hi Thái hậu phải cùng các cung nữ thu dọn hành lý và tháo chạy, 2 quả óc chó cũng được đóng gói kỹ và mang theo. Tuy nhiên, khi họ bỏ trốn qua một cây cầu nhỏ thì cây cầu ấy đột nhiên bị sập, rất nhiều người và hành lý rơi xuống nước.

May mắn thay, Từ Hi Thái hậu đã thoát nạn nhưng 2 quả óc chó bà yêu quý đã bị dòng nước cuốn trôi.

Sau khi nghe tin không thể tìm thấy 2 quả óc chó, bà nổi cơn thịnh nộ và ra lệnh cho người đi tìm về ngay. Hơn nữa Từ Hi còn công bố nếu ai tìm thấy 2 quả óc chó đó sẽ được ban thưởng rất nhiều tiền.

Điều này cho thấy tầm quan trọng của cặp óc chó đối với bà. Trong quá trình tìm kiếm, để chắc chắn tìm được 2 quả óc chó, thậm chí người ta đã xây dựng một con đập tạm trên bờ, cuối cùng sau nhiều nỗ lực, họ đã tìm thấy cặp quả óc chó, đem về dâng lên Từ Hi Thái hậu và nhận vô số vàng bạc châu báu.

Từ Hi Thái Hậu và cuộc sống xa xỉ

Từ Hi Thái hậu sinh năm 1835 và vào cung làm phi cho vua Hàm Phong từ năm 17 tuổi. Bà được tấn phong làm Quý phi nhờ sinh được cho hoàng đế Hàm Phong người con trai duy nhất là Tải Thuần, tức hoàng đế Đồng Trị sau này.

Từ Hi Thái hậu là người nắm quyền lực thực tế của triều đình nhà Thanh trong hơn 40 năm. Lên ngôi thái hậu, bà thâu tóm quyền lực, gây bao tội ác.

Bà cũng nổi tiếng là người có lối sống vô cùng xa xỉ. Những tư liệu lịch sử ghi chép lại cuộc đời của bà đều khiến người đời sau kinh ngạc. Từ Hi không chỉ có trong tay vô số trang sức vàng bạc lộng lẫy, khoác lên mình những bộ trang phục nhung lụa xa hoa mà yêu cầu chất lượng cuộc sống cũng rất cao. Bà từng dùng số tiền khổng lồ để tổ chức những bữa tiệc vào thời điểm ngân khố triều đình cạn kiệt.

Bà từng dùng hơn 400 lượng vàng để mở tiệc đãi phái đoàn từ phương Tây. Thực đơn hôm đó gồm 140 món với 1750 người phục vụ, đầu bếp tuyển chọn khắp cả nước và kéo dài trong 1 tuần.

Từ Hi Thái hậu nổi tiếng là người thích ăn diện và chụp ảnh. Bảo tàng Cố Cung ở Bắc Kinh vẫn lưu giữ hơn 100 ảnh chụp của bà diện hơn 30 bộ váy áo lộng lẫy bằng lụa đính ngọc trai cao cấp. Trên người bà đeo đồ trang sức, ngọc bích. Dụng cụ làm tóc của bà có tới 25 món, dùng để uốn và chải nhiều kiểu khác nhau. Tóc bà thường cài hoa và trâm vàng.

Từ Hi Thái hậu cho xây nhà bếp riêng trong Tử Cấm Thành, gọi là Bếp Tây. Theo cuốn Từ Hi Thái hậu của tác giả Từ Triệt, học giả kiêm chuyên gia nghiên cứu về triều Thanh, mỗi bữa Từ Hi Thái hậu được phục vụ 120 món khác nhau. Tuy nhiên, bà chỉ ăn vài món, mỗi món một đến hai miếng vì sợ bị đ.ầu đ.ộc. Có sử sách ghi chép rằng bà còn ngửi 400 quả táo/ngày chứ không ăn. Khi trái cây mất mùi, bà sẽ đem bỏ và quả mới được dâng lên.

Một thói quen ăn uống đặc biệt khác của Từ Hi thái hậu đó chính là bà chỉ uống nước suối nguồn tinh khiết vì có nhiều khoáng chất. Tuy nhiên nước suối được dâng lên thái hậu còn phải đun với trà ướp hương hoa hồng. Bà yêu cầu hoa tươi vừa được hái và được trộn với trà khô để đảm bảo khi pha thì trà vừa có hương thơm của hoa.

Ngoài ra mỗi sáng thức dậy, Từ Hi thái hậu sẽ phải dùng sương sớm để súc miệng. Chính vì thế các cung nữ thường phải dậy vào lúc nửa đêm để có thể thu được những giọt sương tinh khiết nhất cho thái hậu súc miệng, nếu không muốn bị phạt.

Ngay cả khi qua đời, Từ Hi thái hậu còn được chôn cùng lượng trang sức và đồ xa xỉ trị giá 1,2 triệu lạng bạc. Năm 1928, phần mộ của bà bị lãnh chúa Tôn Điện Anh và quân đội cướp phá. Quan tài của vị thái hậu này bị phá huỷ khiến toàn bộ của cải, vàng bạc đá quý đều bị lấy đi. Thậm chí Tôn Điện Anh còn cậy miệng của Từ Hi thái hậu để lấy đi viên dạ minh châu trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link