Lời xin lỗi của các nguyên thủ khi cấp dưới làm sai

( PHUNUTODAY ) - Thủ tướng Hungary đã mang hoa tới đặt tại mộ phần người đàn ông 47 tuổi bị cảnh sát đánh tới chết cách đây một tháng.

Thủ tướng Hungary đã mang hoa tới đặt tại mộ phần người đàn ông 47 tuổi bị cảnh sát đánh tới chết cách đây một tháng.
[links()]
Tờ Tuổi trẻ đưa tin, trên mạng xã hội Facebook của Thủ tướng Hungary Orbán Viktor vừa đăng tải một clip dài hơn ba phút quay cảnh Thủ tướng tới đặt một cành hoa hồng trắng có buộc cờ nước này trên mộ ông Bara József tại nghĩa trang vùng Satu Mare (hiện thuộc lãnh thổ Romania) – người nghi do hai cảnh sát bạo hành dẫn tới tử vong.

thu-tuong-hungary-xin-loi-phunutoday.vn.jpg
Thủ tướng Orbán Viktor tạ lỗi trước mộ phần người đã khuất. Ảnh: TTO.

Vụ bạo hành xảy ra chiều 8/4/2013, tại thị trấn Izsák, một công dân Romania gốc Hung là Bara József (47 tuổi) đã bị hai cảnh sát bắt về đồn vì tình nghi ông này ăn cắp một chiếc cưa, cho dù chuyện xảy ra đã lâu và việc xử lý của hai cảnh sát như vậy là phạm luật. Sau vài giờ, nạn nhân thiệt mạng ngay tại đồn. Theo ý kiến giám định y tế sơ bộ, Bara József đã bị hành hung đến chết. Một nhân chứng tới nhận diện nạn nhân cho hay mặt ông ta bị đánh nát nhừ.

Nhật báo Tự Do Nhân Dân (Népszabadság) dẫn các nguồn riêng cho hay, người đàn ông này bị còng tay sau lưng và bị nhiều cú đấm, đá vào thành bụng khiến ông chảy máu bên trong dẫn đến tử vong. Theo hồ sơ của cơ quan cứu hộ, khi các bác sĩ cứu thương tới đồn, hai cảnh sát nói trên thông báo rằng do đôi bên giằng co nhau nên họ đã... ngã vào người nạn nhân khiến ông ta thiệt mạng!

Ngay sau vụ việc xảy ra, triết gia nổi tiếng của Hungary, ông Tamás Gáspár Miklós đã gửi thư ngỏ đến Thủ tướng Orbán Viktor. Trong thư có đoạn: “Tôi đề nghị anh hãy tìm gặp anh chị em của người đã khuất và mang hoa đặt tại mộ phần của con người đã ra đi với những đau đớn tột cùng ấy. Anh cần biết rằng tôi thường chỉ trích sự bạo hành của cảnh sát không chỉ dưới thời anh nắm quyền, tôi còn lên án mọi cách hành xử liên quan đến sự bạo hành của cảnh sát và xúc phạm công lý, vi phạm pháp luật”.

Trong hồi âm cũng được đăng trên tờ Dân Tộc Hungary, Thủ tướng Orbán Viktor đáp: “Gazsi thân mến! Tôi đã nhận được thư ngỏ anh gửi tôi. Hãy bỏ qua mọi phép lịch sự thừa thãi, thư anh khiến tôi dễ chịu. Tôi xin nhận lời khuyên của anh. Thú thật, lẽ ra tự tôi cũng phải nghĩ ra điều đó. Thậm chí lẽ ra tôi đã phải nghĩ ra điều đó. Dù thế nào đi nữa, tôi cũng đã làm việc anh nhắc”.

Hai cảnh sát bị tình nghi sử dụng nhục hình khi hỏi cung ông Bara József bị sa thải và bị truy tố hình sự, hai lãnh đạo cảnh sát khu vực cũng bị cách chức; việc truy cứu trách nhiệm các lãnh đạo khác đang được xem xét.

Hôm 13/5, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng phải lên tiếng xin lỗi về vụ bê bối tình dục liên quan đến cựu phát ngôn viên của mình, ông Yoon Chang-jung.

“Tôi xin lỗi về vụ việc đáng xấu hổ mà lẽ ra một nhân viên công vụ không nên dính vào. Vụ việc xảy ra vào gần cuối chuyến thăm Mỹ của tôi và đã gây thất vọng lớn cho người dân. Tôi chân thành xin lỗi vì cú sốc mà cô gái nạn nhân cùng gia đình phải gánh chịu, cũng như những vết sẹo trong tim của bà con Hàn kiều tại Mỹ”, bà Park nói.

Ông Yoon, 56 tuổi, bị tố cáo đã vỗ mông cô thực tập sinh ngoài 20 tuổi được Đại sứ quán Hàn Quốc tại Mỹ thuê làm thư ký tạm thời cho ông vào tối 7-5, chỉ vài giờ sau khi bà Park hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ông Yoon còn bị cáo buộc “trần như nhộng” trong phòng tại khách sạn Fairfax (Washington) khi cô gái bước vào.

Phát biểu trong một phiên họp quốc hội hôm 14/5 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có lời xin lỗi về việc quân đội từng sử dụng phụ nữ các nước bị chiếm đóng ở châu Á làm nô lệ tình dục cho binh sĩ, trong Thế chiến II.

“Tôi xin lỗi ở đây và bây giờ với tư cách là thủ tướng. Như tôi vẫn nói, tôi cảm thông đối với những người phải chịu đựng khổ đau và tôi xin lỗi vì việc họ đã lâm vào tình trạng khó khăn vào thời điểm đó”, ông Abe nói.

  • P.V (tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn