Lóng ngóng “lần đầu” của teen Việt

07:16, Thứ sáu 16/09/2011

( PHUNUTODAY ) - “Làm xong mình cứ đờ ra, chẳng biết làm gì. Vài tiếng sau gọi được cho đứa bạn thân thì cứ úp úp mở mở, đứa bạn bực quá mới gắt lên ‘Thế mày đã uống thuốc tránh thai chưa?’ thì mình bắt đầu thấy sợ thật, lại phải nhờ nó tìm hộ loại thuốc rồi đi mua.”

(Phunutoday) - “Làm xong mình cứ đờ ra, chẳng biết làm gì. Vài tiếng sau gọi được cho đứa bạn thân thì cứ úp úp mở mở, đứa bạn bực quá mới gắt lên ‘Thế mày đã uống thuốc tránh thai chưa?’ thì mình bắt đầu thấy sợ thật, lại phải nhờ nó tìm hộ loại thuốc rồi đi mua.”

fdd
Sau lần đầu tiên làm "chuyện ấy", nhiều bạn nữ tỏ ra khá hoang mang và bối rối sau lần đầu tiên, có những khúc mắc không thể nói ra hay những tâm sự khó có thể thổ lộ.

 

1. Cảm giác sau “lần đầu tiên”

Tâm sự cùng PV Phunutoday, nhiều bạn nữ tỏ ra khá hoang mang và bối rối sau lần đầu tiên, có những khúc mắc không thể nói ra hay những tâm sự khó có thể thổ lộ.
 
  A.C, 18 tuổi – TP.HCM chia sẻ: “Mình không biết người khác thì thế nào, nhưng mình thấy khó nói lắm. Lúc đầu mình hơi run, xong rồi lại ngại đối mặt với người kia nữa. Sau khi bình tĩnh rồi thì mình lại hoang mang vì nhận ra anh ấy chẳng nói cho mình biết phải làm gì khi đã làm xong. Buồn và cũng hơi thất vọng, nhưng hình như con trai ai cũng thế cả hay sao ấy. Tự dưng lại thấy hối hận”
 
Q.Chi, 19 tuổi – ĐH Hà Nội thì lại có cảm giác “lúc đầu ghê ghê, rồi thấy bối rối”.
 
Khi được hỏi về phương án tránh thai và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, Q.Chi tỏ ra hiểu biết: “Mình cũng xem qua sách báo rồi nên coi như biết là phải làm gì”.
 
Trong khi đó, AC lại có phần bối rối: “Làm xong mình cứ đờ ra, chẳng biết làm gì. Vài tiếng sau gọi được cho đứa bạn thân thì cứ úp úp mở mở, đứa bạn bực quá mới gắt lên ‘Thế mày đã uống thuốc tránh thai chưa?’ thì mình bắt đầu thấy sợ thật, lại phải nhờ nó tìm hộ loại thuốc rồi đi mua.”
 
2. Cần những gì cho “lần đầu tiên”?
 
Cho dù đối với bạn là một cô gái truyền thống hay hiện đại thoáng tính thì lần đầu tiên luôn luôn để lại ấn tượng mạnh mẽ về “chuyện ấy”. Có hai chuyện cần chuẩn bị để sẵn sàng cho lần đầu tiên. Đó là tâm lý và kiến thức.
 
Mô tả ảnh.
"Ở tuổi này, phương pháp tránh thai phù hợp nhất là bao cao su".
Trước hết, về mặt tinh thần, hãy tự hỏi mình xem liệu bạn có thực sự muốn làm “chuyện ấy”? Bạn đã sẵn sàng chịu trách nhiệm cho hành động của mình nếu có hậu quả? Nên nhớ, quan hệ tình dục dưới 18 tuổi là phạm luật và rất có thể bạn trai của bạn sẽ bị kết tội giao cấu với trẻ vị thành niên. Không chỉ là vấn đề về luật pháp, ngưỡng tuổi mười tám được coi là mốc tuổi trưởng thành, tâm lý cùng thể chất đã có phần vững vàng và ở tuổi đó bạn đủ chín chắn để quyết định xem có nên “làm chuyện ấy”.
 
Khi đã quyết định rằng việc quan hệ của mình là đúng đắn và bạn sẽ không hối hận về việc ấy thì bước thứ hai cần chuẩn bị là các kiến thức về sinh hoạt tình dục, hay tối thiểu là biện pháp phòng chống bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cũng như biện pháp tránh thai. An toàn nhất là hãy chuẩn bị bao cao su và thuốc tránh thai phù hợp.
 
BS. Nguyễn Thị Nga, phòng khám sản – phụ khoa M.H, Hai Bà Trưng, Hà Nội có lời khuyên: “Ở tuổi cơ thể đang trưởng thành, nhất là lại chưa có gia đình thì phương pháp tránh thai phù hợp nhất là bao cao su. Thuốc tránh thai, đặc biệt là thuốc khẩn cấp có tác dụng tiêu cực tới tử cung, có thể dẫn tới nhiều hậu quả sau này như vô sinh, mang thai ngoài tử cung, …”. Đừng yếu lòng nếu bạn trai khăng khăng thích tự nhiên nhé, nếu yêu và lo lắng cho bạn thì cậu ấy sẽ biết chăm chút cho sức khỏe của nhau.
 
3. Vai trò của cậu bạn trai
 
Trước khi “làm chuyện ấy” với bất kỳ ai, bạn cũng nên có một thỏa thuận rõ ràng giữa hai bên, rằng đây chỉ là chuyện tức thời hay là một bước tiến mới trong chuyện tình cảm giữa hai người bởi nó sẽ có ảnh hưởng lớn đến đối phương. Chuyện dụ dỗ, ép buộc nhau sẽ làm cho mối quan hệ chẳng có chút bền vững nào.
 
Việc đầu tiên sau khi bạn làm chuyện ấy, cho dù là mối quan hệ xác định lâu dài hay chỉ là một đêm ngắn ngủi, không phải là đứng lên mặc quần áo ngay mà hãy ở lại cùng nhau, vỗ về và trò chuyện bày tỏ cảm giác về những gì vừa trải qua. Điều đó khiến đối phương cảm nhận được sự trân trọng mà bạn dành cho họ, và cũng khiến cô ấy tôn trọng con người trách nhiệm của bạn hơn nữa.
  • Ngân Anh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc