Lương hưu từ 01/7/2024 thay đổi thế nào sau khi cải cách tiền lương?

( PHUNUTODAY ) - Đây là những thay đổi trong mức lương hưu sau khi cải cách tiền lương được thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Cải cách tiền lương ảnh hưởng thế nào đến lương hưu?

Nếu không có gì thay đổi, theo ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thì sẽ cải cách tiền lương từ ngày 01/7/2024. Và theo tinh thần của Nghị quyết số 27 năm 2018, lương của cán bộ, công chức, viên chức sẽ được xây dựng theo cách mới.

Cụ thể, bãi bỏ cách tính lương hiện nay theo hệ số và mức lương cơ sở mà thay vào đó, tiền lương của các đối tượng này sẽ được chia thành lương cơ bản và các khoản phụ cấp. Đồng thời, bổ sung thêm tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp.

tien-luong-huu

Trong đó, tiền lương cơ bản chiếm 70% tổng quỹ lương và các khoản phụ cấp chiếm 30% tổng quỹ lương.

Đặc biệt, việc hưởng lương theo cách mới sẽ đảm bảo không làm lương được hưởng thấp hơn lương hiện hưởng. Đồng thời, mục tiêu đặt ra là đảm bảo lương thấp nhất của các đối tượng trong khu vực công phải cao hơn lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp đến năm 2025.

Như vậy, khi thực hiện cải cách tiền lương từ 01/7/2024, cơ cấu tiền lương cũng như mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) của các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức sẽ thay đổi theo hướng tăng so với hiện nay.

Trong khi đó, nếu không có gì thay đổi mà vẫn áp dụng cách tính lương hưu như hiện nay thì theo Điều 56 Luật BHXH năm 2014 và Điều 7 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, lương hưu hàng tháng được tính theo công thức sau đây:

Lương hưu = Tỷ lệ hưởng x mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

Như vậy, nếu cải cách tiền lương, lương hưu của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong khu vực công sẽ tăng theo nếu:

- Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH có thể sẽ tăng khi cải cách tiền lương.

- Tỷ lệ hưởng vẫn giữ nguyên như quy định hiện nay:

  • Lao động nam: Nghỉ hưu từ 2022 trở đi: Được hưởng 45% khi đóng đủ 20 năm BHXH, sau đó cứ thêm một năm thì tính thêm 2% đến tối đa là 75%.
  • Lao động nữ: Đóng BHXH đủ 15 năm thì hưởng 45%, sau đó cứ thêm một năm thì tính thêm 2% đến tối đa là 75%.
tien-luong-huu (1)

Riêng với người lao động làm việc tại doanh nghiệp ngoài khu vực công thì do không chịu tác động của chính sách cải cách tiền lương nên mức lương hưu từ 01/7/2024 sẽ không có gì thay đổi.

Ai được tăng lương hưu sau cải cách 1/7?

Khi cải cách tiền lương được thực hiện từ ngày 1/7/2024 theo Nghị quyết 27-NQ/TW, mức lương của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong doanh nghiệp nhà nước sẽ được tăng. Điều này dẫn đến việc mức bình quân tiền lương hàng tháng đóng BHXH của nhóm này cũng tăng theo.

Hiện nay, lương hưu được tính dựa trên số năm đóng BHXH và mức bình quân tiền lương hàng tháng đóng BHXH. Do đó, khi mức bình quân tiền lương hàng tháng đóng BHXH tăng, lương hưu của những người thuộc diện được tăng tiền lương cũng sẽ tăng theo.

Tuy nhiên, những người lao động làm việc tại doanh nghiệp ngoài khối nhà nước không thuộc diện được cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, vì vậy chính sách tiền lương mới này dự kiến sẽ không ảnh hưởng đến lương hưu của nhóm này.

Dự kiến, lương tối thiểu vùng 2024 cũng sẽ được điều chỉnh, nhưng hiện tại chưa xác định được thời điểm chính xác.

Vì vậy, trong trường hợp cải cách tiền lương 2024 làm tăng lương, những người sau đây sẽ được tăng lương hưu:

  • Những người đủ điều kiện hưởng lương hưu;
  • Những người tham gia BHXH phải nghỉ hưu sau thời điểm cải cách tiền lương và đã có khoảng thời gian hưởng mức lương tăng trước đó.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link