Từ năm 2023 trở đi: Có 1 trường hợp không sang tên Sổ đỏ sẽ bị phạt nặng, ai cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định trường hợp dưới đây nếu không sang tên sổ đỏ sẽ bi phạt nặng, người dân nên biết kẻo thiệt thòi

Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ chính là tên gọi khác của Quyền sử dụng đất. Sổ đỏ chính là một tài sản có giá trị kinh tế lớn nên luôn được người dân quan tâm. Đặc biệt, khi mua bán trao đổi, cho tăng bất động sản nhà đất người dân nên hết sức thận trọng kẻo bị kẻ gian lừa đảo

Bởi vậy, khi mua bán người dân cần kiểm tra rõ giấy tờ sổ đỏ kiểm tra thông tin họa tiết trên hoa văn. Đồng thời, nên tra cứu số sổ đỏ thửa ruộng thửa đất xem có đúng thực tế hay không. Làm như vậy, bạn có thể nhận biết được đâu là sổ đỏ thật và đâu là sổ đỏ giả mạo.

Sang tên sổ đỏ là gì?

Sang tên sổ đỏ là một cách gọi khác của việc chuyển đổi quyền sử dụng đất chuyển từ người này sang người khác. Đồng thời, đây chính là thủ tục mà người dân đăng ký biến động khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế quyền sử dụng đất. Bởi vậy, dù trong bất cứ trường hợp nào dù cho tặng, mua bán, chuyển nhượng thì người dân cũng cần phải tiến hành thủ tục đăn ký biến động chuyển nhượng đất đai nếu không muốn bị phạt nặng.

truong hop khong sang ten so do bi phat

Trường hợp không sang tên Sổ đỏ bị phạt đến 20 triệu đồng

Căn cứ khoản 2 Điều 17 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, khi chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất mà không thực hiện đăng ký biến động bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

Tại khu vực nông thôn: Phạt tiền từ 01 – 03 triệu đồng nếu trong thời gian 24 tháng kể từ ngày quá thời hạn mà không thực hiện đăng ký biến động. Phạt tiền từ 02 – 05 triệu đồng nếu quá thời hạn 24 tháng kể từ ngày quá thời hạn mà không thực hiện đăng ký biến động.

Tại khu vực đô thị: Mức xử phạt bằng 02 lần mức xử phạt đối với từng trường hợp tương ứng tại khu vực nông thôn (cao nhất là 10 triệu đồng/lần vi phạm).

Mức phạt đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt đối với cá nhân. Theo đó, mức phạt đối với tổ chức tại khu vực đô thị là 20 triệu đồng.

dich-vu-lam-so-do-bao-loc

Đối tượng bị phạt khi không sang tên sổ đỏ là ai?

Theo khoản 4 Điều 5 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, trường hợp chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất mà không đăng ký biến động đất đai thì người bị xử phạt là bên nhận chuyển quyền sử dụng đất (người mua, người được tặng cho). Những trường hợp này khi bị phát hiện ra sẽ bị phạt lên tới mức cao nhất với tổ chức là 20 triệu đồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link