Lương quá thấp nên phải nhận chạy công chức?

06:29, Thứ bảy 05/01/2013

( PHUNUTODAY ) - Theo Sở Nội vụ Hà Nội, nguyên nhân của tình trạng tiêu cực này là do lương công chức hiện quá thấp so với trách nhiệm và lao động của họ.

16 trường hợp đã được nâng đỡ qua việc nâng điểm thi tuyển dụng công chức tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội, trong đó riêng Trưởng phòng Nội vụ của huyện đã nhận nâng đỡ 3-4 người. Theo Sở Nội vụ Hà Nội, nguyên nhân của tình trạng này là do lương công chức hiện quá thấp so với trách nhiệm và lao động của họ.

[links()]

Theo thông tin Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa, ông Nguyễn Quyết Chiến cung cấp, trong kỳ thi tuyển công chức giáo viên mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn huyện năm 2012, trưởng phòng Nội vụ Nguyễn Đức Bình nhận đã nâng đỡ cho 3-4 người, trong đó có cả cháu của lái xe. Trưởng phòng Giáo dục cũng nâng đỡ cho 3-4 người. Tổng cộng có 16 trường hợp được nâng đỡ qua việc nâng điểm thi; trong đó có 7 trường hợp đỗ còn 9 trường hợp trượt.

Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Quyết Chiến nói vi phạm trong vụ việc thi tuyển cán bộ công chức ở huyện này là không thể chối cãi.
Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Quyết Chiến nói vi phạm trong vụ việc thi tuyển cán bộ công chức ở huyện này là không thể chối cãi.



Dù vậy, Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa cho rằng, chuyện nhờ vả ở đây "toàn là anh em quen biết nhau cả nên ai nỡ nào mà có quan hệ kiểu vật chất. Có trường hợp là cháu của thầy giáo cũ, bạn của bạn.

Nguyên nhân là tình trạng người này nhờ người kia rồi lại nhờ giám thị theo kiểu “đây là người nhà tôi, anh cố gắng cho đỗ” rồi từ đó giám thị nâng điểm lên".

Tuy nhiên, theo Sở Nội vụ TP Hà Nội, lương công chức quá thấp là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng tiêu cực trong thi tuyển cán bộ công chức.

Cái gốc là phải có sự quan tâm cải thiện thu nhập cho cán bộ công chức. Mức lương hiện nay quá thấp so với trách nhiệm và lao động của cán bộ công chức. Khối lượng công việc của bộ máy chính quyền mà công chức phải thực hiện tăng gấp hàng chục lần trong khi thu nhập thì còn quá thấp”- đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ nói.

Hiện Luật Thủ đô đã được thông qua, cho phép Hà Nội có cơ chế đặc thù. Trong năm 2013, thành phố giao Sở Tài chính sớm đề xuất chính sách cụ thể hỗ trợ thêm cho công chức, nhất là cấp xã phường.

“Chạy” công chức 100 triệu: Ông Trần Trọng Dực chỉ nói theo dư luận?

 Theo phát biểu của ông Trần Trọng Dực – Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội - tại cuộc họp của HĐND TP  thì việc “chạy” công chức không dưới 100 triệu đồng.

Trong đó, có những bài thi giống đáp án từ dấu chấm, dấu phẩy. Về vụ việc này, theo yêu cầu của Bộ Nội vụ, Hà Nội phải báo cáo vào ngày 25/12/2012.  

Tuy nhiên, hiện tại UBND TP Hà Nội vẫn chưa có báo cáo về vụ việc này. Nguồn tin từ Bộ Nội vụ cho biết,  theo ông Dực báo cáo với Thành ủy Hà Nội,  thì phát ngôn của ông Dực là dựa theo dư luận (chứ không có địa chỉ cụ thể) xảy ra qua việc thi tuyển viên chức (chứ không phải tuyển công chức) của ngành giáo dục ở 3 địa bàn: Quận Hà Đông, huyện Ứng Hòa và huyện Thanh Trì.

Do đó, các đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội và Bộ Nội vụ cũng tập trung làm rõ ở 3 địa bàn này. Các đoàn sẽ làm rõ tất cả các khâu, từ quy trình tổ chức thi, bài thi... nhằm làm rõ có hay không những tiêu cực trong các đợt thi tuyển viên chức của ngành giáo dục năm 2012.

(Theo Lao động)

 

  • Minh Minh (Tổng hợp từ Tiền phong)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc