Lượng sách bạn đọc quyết định mức thành công của cuộc đời

( PHUNUTODAY ) - Đọc sách không chỉ là trải nghiệm, là mở rộng tầm hiểu biết mà đó còn là sự đầu tư có lãi cho tương lai.

 Nổi tiếng thế giới về đào tạo thế hệ trẻ

Người Mỹ rất coi trọng nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách với trẻ nhỏ. Với những tiết học đọc và bài đọc chúng ta vừa nói ở trên đã tạo ra những cơ hội cho trẻ em có cơ hội thể hiện quan điểm cá nhân, không có ai đánh giá hay gây áp lực với những điều bạn nói ra, mọi người sẽ chỉ quan tâm bạn tại sao lại có những kết luận đó sau khi đọc. Điều đó giúp ta tự giác đào sâu kiến thức hơn trong quá trình đọc.

Ngoài ra nhiều trường học còn có các lớp học diễn kịch; câu lạc bộ đọc sách, bình luận, tranh luận; thư viện miễn phí... đây cũng là một trong những yếu tố giúp trẻ nhỏ đọc nhiều hơn và tạo được thói quen đọc. 

Thậm chí hiện nay còn có không ít các trường tiểu học đã bắt đầu giảm bớt hoặc là bỏ bài tập về nhà (hoặc kéo dài thời gian tại trường học để học sinh làm xong bài tập rồi mới về nhà), đồng thời yêu cầu học sinh phải đọc mỗi ngày.

lam-sao-de-khuyen-khich-tre-doc-sach

Họ hy vọng trẻ em có tư duy độc lập, năng lực sáng tạo và sự khai phóng trong tư tưởng ngay từ khi còn nhỏ và tất cả những điều đó được truyền tải rất tốt thông qua những cuốn sách và thông qua việc đọc.

Không chỉ người Mỹ mà tất cả những người coi trọng việc đọc trên thế giới, đều đã nghiệm chứng, những cuốn sách hay, đặc biệt là những tác phẩm kinh điển, không chỉ bởi vì những cuốn sách đó đáng để bạn đọc đi đọc lại, mà còn bởi vì chiều sâu của nó.

Một cuốn sách hay sẽ không nói cho bạn nó hay ở đâu, mà sẽ để quyền phát hiện cái hay ấy cho người đọc; một cuốn sách hay là từ cuốn sách ấy bạn thấy thật nhiều thứ, sau một thời gian cảm thấy bản thân đã lớn lên, lại muốn tìm đọc lại những cuốn sách ấy bạn mới phát hiện, hóa ra đã bị người khác nhìn thấu cuộc đời.

Một ví dụ rất điển hình đó là khi tôi học ở Mỹ tôi thấy một hiện trạng rất đặc biệt đó chính là: cùng nói về Shakespeare, nhưng cả năm cấp một, cấp hai và cấp ba họ đều học. Tại sao vậy? Bởi vì trong mỗi giai đoạn khác nhau, chúng ta lại có những lý giải không giống nhau về Shakespeare.

Tác giả sẽ không thuyết phục bạn, mà sẽ trải ra trước mắt bạn sự thuần khiết nhất của nhân sinh, con người với công nghệ, con người với tự nhiên, con người với con người, con người với chính bản thân họ... Vì vậy mọi thứ đều sẽ được cô đọng lại ở bên trong, ví dụ "Thế giới mới tươi đẹp" của Huxley, hay " Đường sắt ngân hà" của Ginga Tetsudou no Yoru... sẽ giúp ta luyện tập tư duy độc lập và năng lực lí giải.

photo1516027473952-1516027473952

Lợi ích của việc đọc sách:

  • Thúc đẩy trí não:Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc đọc thường xuyên sẽ giúp làm chậm quá trình não lão hóa, hạ thấp khả năng mắc chứng Alzheimer. Giống như bất kì bộ phận nào, não cần được hoạt động để luôn khỏe mạnh.
  • Giảm stress: Dù đang đối mặt vấn đề lớn cỡ nào trong công việc, tình yêu hay gia đình, chỉ cần mở trang sách người đọc sẽ ngay lập tức bước vào một thế giới khác. Một cuốn sách hay sẽ giúp bạn thư giãn và quên đi mọi muộn phiền trong cuộc sống. 
  • Cung cấp kiến thức:Dù đọc chủ động hay bị động, những kiến thức đó chúng ta đều thu nạp ít hay nhiều. Sách cung cấp những tri thức có ích cho người đọc – một yếu tố góp phần hoàn thiện nhiều mặt trong cuộc sống như sự nghiệp, tài chính, sức khỏe…
  • Mở rộng vốn từ:Đọc càng nhiều bạn càng có vốn từ lớn. Lưu loát trong giao tiếp là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Càng ăn nói gãy gọn bạn càng tự tin. Nghiên cứu đã chỉ ra những người có vốn từ tốt được thăng tiến nhanh hơn hẳn những người giao tiếp kém.
  • Củng cố trí nhớ:Khi đọc một cuốn sách, bạn sẽ phải nhớ nội dung, ý chính, nhân vật, các lớp nghĩa, bài học… để có thể hiểu những đoạn sau, hoặc khi bạn muốn chia sẻ với ai về nội dung sách. Mỗi lượng thông tin mới được não thu nhập, cơ quan chỉ huy sẽ tạo ra những tế bào não mới.
  • Luyện kỹ năng phê phán:Nhất là với những tiểu thuyết trinh thám/tâm lý tội phạm, người đọc sẽ thỏa trí vận dụng hết kỹ năng suy luận, phân tích để khám phá ra bí ẩn, có khi trước cả khi đọc đến chương cuối. Kỹ năng phân tích phê phán rất cần thiết trong cuộc sống hàng ngày cũng như công việc.
  • Đạt được sự tĩnh tâm:Không chỉ đơn giản là thư giãn, một cuốn sách hay còn có thể đưa độc giả vào trạng thái tĩnh tâm tuyệt đối. Đọc những câu chuyện với nội dung lạc quan, thúc đẩy tinh thần có thể hạ huyết áp, giúp tâm trí vui vẻ và chữa những bệnh tâm thần nhẹ.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link