Chuyên gia gợi ý: Phương pháp để trẻ không đưa tay lên mặt, phòng nhiễm Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những gợi ý của chuyên gia về phương pháp để trẻ không đưa tay lên mặt phòng nhiễm Covid-19. Cha mẹ nên tham khảo!

Trẻ nhỏ vốn hiếu động nên rất hay đưa tay lên mặt. Thậm chí dù bạn ngăn cản rất gay gắt, trẻ vẫn cố tình làm để... cho bạn thấy. Theo nhà khoa học nhận thức người Mỹ Denise Cummins khẳng định. "Cố gắng kiểm soát nguồn năng lượng vô tận của trẻ em là bất khả thi. Thế nhưng, có những biện pháp nhỏ cha mẹ có thể áp dụng để giảm số lần trẻ đưa tay lên mặt". Cụ thể như sau:

image-2-15839920591971838065538-52-0-552-800-crop-1583992064704906643554

1. Khen ngợi khi trẻ không chạm tay vào mặt

Paul DePompo, nhà tâm lý học lâm sàng đồng thời là người sáng lập Viện trị liệu hành vi nhận thức ở Nam California (Mỹ) cho biết: "Cha mẹ nên khen ngợi khi trẻ không chạm tay vào mặt - điều này quan trọng hơn việc ngăn cản trẻ làm việc đó". Bởi trẻ luôn phản ứng tốt với sự ủng hộ tích cực hơn những phản ứng tiêu cực và sự chỉ trích. 

2. Làm gương cho trẻ

Nhà tâm lý học Hafeez nhấn mạnh: "Nếu bạn nhắc nhở một đứa trẻ mỗi khi thấy chúng chạm tay vào mặt, rốt cuộc, trẻ sẽ hình thành phản xạ có điều kiện: từ bỏ thói quen này". Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần làm gương cho trẻ để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. 

3. Làm tay trẻ bận rộn

Nếu trẻ quá "nhàn cư" sẽ "vi bất thiện" bằng cách chạm tay lên mặt. Theo chuyên gia Cummins: "Đưa cho trẻ những thứ trẻ có thể cầm, nắm, vân vê như con quay sẽ khiến tay trẻ luôn bận rộn, quên mất việc phải chạm tay lên mặt".

4. Cắt và buộc tóc cho con gọn gàng

Nếu tóc trẻ dài, xuề xòa, trẻ thường đưa tay vén tóc, vô tình chạm vào mặt. Thế nên, cha mẹ hãy buộc tóc cho trẻ thật gọn gàng, thậm chí có thể cắt ngắn tóc cho trẻ. 

5. Giải thích rõ cho trẻ hiểu virus

"Với trẻ từ 3 tuổi trở lên, cha mẹ đã có thể giải thích cho trẻ hiểu về sự nguy hiểm của virus. Để để trẻ ý thức rằng, đưa tay lên mặt là việc không nên giống như bỏ bữa, làm vỡ đồ vật,..."  Chuyên gia Hafeez cho biết.

6. Tập trung vào việc hướng dẫn trẻ rửa tay đúng cách và thường xuyên

huong-dan-be-6-buoc-rua-tay-sach-khuan-voi-nuoc-rua-tay-201909240932588587

Theo ông Mark Reinecke, nhà tâm lý học lâm sàng cao cấp tại Viện Tâm trí Trẻ em: "Cha mẹ nên khuyến khích trẻ nhỏ rửa tay thường xuyên". Dù thế nào chăng nữa, rửa tay cũng là một trong những biện pháp hiệu quả để phòng bệnh Covid-19 cũng như các bệnh khác đe dọa đến sức khỏe của trẻ. 

Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ 6 bước rửa tay đúng cách, cụ thể:

- Bước 1: Làm ướt hai lòng bàn tay bằng nước, thoa 2 lòng bàn tay với xà phòng rồi chà xát vào nhau để tạo bọt.

- Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu và 4 kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia.

- Bước 3: Chà thật kỹ các kẽ ngón tay

- Bước 4: Chà mu các ngón tay này lên lòng bàn tay kia và ngược lại.

- Bước 5: Chà ngón cái của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lạ.

- Bước 6: Xoay các đầu ngón tay của tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa lại với nước sạch và lau khô bằng khăn giấy.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn