Mặc Trung Quốc đe dọa, Philex tiếp tục khoan Bãi Cỏ Rong

08:11, Thứ bảy 23/02/2013

( PHUNUTODAY ) - PV) tại Bãi Cỏ Rong trong năm nay 2013, địa điểm khoan thăm dò sẽ gần mỏ khí đốt Sampaguita,

Quốc phòng) - Bất chấp lời đe dọa của Trung Quốc sẽ kéo máy bay, tàu chiến ra chặn, tập đoàn Dầu khí Philippines, Philex dự kiến tiếp tục khoan thăm dò khí đốt tự nhiên tại khu vực Bãi Cỏ Rong (nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam - PV). - Tờ Bussiness Word Online ngày 21/1 đưa tin.
[links()]
Philex dự kiến sẽ tiến hành khoan thăm dò (trái phép - PV) tại Bãi Cỏ Rong trong năm nay 2013, địa điểm khoan thăm dò sẽ gần mỏ khí đốt Sampaguita, nơi Philippines đang chi khá nhiều tiền để tăng cường sự hiện diện sức mạnh quân sự (bảo vệ hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí - PV).
Manuel V. Pangilinan, Chủ tịch Tập đoàn Philex
Manuel V. Pangilinan, Chủ tịch Tập đoàn Philex
Được chính phủ Philippines cấp giấy phép (trái phép - PV) cho thăm dò, khai thác khí đốt tại Bãi Cỏ Rong từ năm 2010, nhưng từ đó đến nay Philex không thể triển khai do vấp phải sự phản đối, thậm chí là đe dọa từ phía Bắc Kinh bởi Trung Quốc cũng tuyên bố về cái gọi là "chủ quyền" đối với khu vực này.
 
Tháng 3/2011, hai chiếc tàu Trung Quốc đã kéo  đến đe dọa 1 chiếc tàu khảo sát của Philex khi nó xuất hiện tại khu vực Bãi Cỏ Rong khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng, chính phủ Philippines đành phải thông báo cho Philex tạm dừng hoạt động tại Bãi Cỏ Rong.
 
Mới đây, ngày 20/1/2013, chính phủ Philippines cũng thông báo với các công ty dầu khí nước này tạm dừng việc khoan thăm dò, khai thác dầu khí tại Bãi Cỏ Rong (nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam – PV) mà Manila cho là nằm trong lãnh hải Philippines vì Trung Quốc đã lên tiếng đe dọa sử dụng vũ lực ngăn chặn.
 
Hai năm trước Trung Quốc cũng đã từng can thiệp và ngăn chặn hoạt động thăm dò, khai thác của Philippines trên Bãi Cỏ Rong ở ngoài khơi Biển Đông cách đảo Palawan của Philippines 230 km. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, trong đó bao gồm cả quần đảo Trường Sa, Bãi Cỏ Rong và đang ngày càng tích cực thúc đẩy việc “thực thi chủ quyền” tại khu vực này. 
 
Bắc Kinh đã tuyên bố thẳng thừng, sẽ điều động chiến đấu cơ và tàu chiến ngăn chặn bất cứ hành động “thăm dò, khai thác” nào từ phía Philippines ở Bãi Cỏ Rong. Chỉ riêng điều này đã đủ để đe dọa hầu hết các công ty dầu mỏ có dự định thăm dò, khai thác tại đây.
 
Khi những bất đồng chủ quyền về Bãi Cỏ rong giữa Trung Quốc và Philipiens còn đang sôi sục, bất ngờ, tờ Inquirer Philippines ngày 7/1 đưa tin Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Mã Khắc Khanh vừa đưa ra một đề nghị với chính quyền nước sở tại, Bắc Kinh và Manila nên "bắt tay khai thác" dầu khí tại khu vực Bãi Cỏ Rong (trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam - PV) trong khi chờ đợi một giải pháp lâu dài giải quyết tranh chấp chủ quyền Biển Đông.
 
Mã Khắc Khanh cho biết Philippines và Trung Quốc nên cho phép tập đoàn Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) và tập đoàn Năng lượng Philippines của 2 doanh nhân Mahuel V.Pangilinan và Enrique Razon Jr tham gia một thỏa thuận thăm dò khai thác dầu khí tại khu vực này.
 
Đáp trả lại lời đề nghị này, ngay sau đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã tỏ ý ủng hộ nguyện vọng tham gia tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí của một công ty Trung Quốc với các công ty của Philippines tại Bãi Cỏ Rong (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam – PV).
 
Tuy nhiên, ông Aquino đã nấn mạnh tới việc kế hoạch này phải thực hiện theo quy định luật pháp của Philippines. 
 
"Chúng ta đang nói về Recto Bank (Bãi Cỏ Rong). Philippines không chia sẻ Recto Bank với họ (Trung Quốc - PV). Recto Bank là của chúng ta. Vậy nếu Trung Quốc muốn tham gia thì tại sao lại từ chối? Philippines sẽ mở cửa cho các nhà đầu tư nhưng họ phải tuân thủ luật pháp của chúng ta", Tổng thống Philippines Aquino nói trong một buổi đối thoại với các phóng viên Radio Mindanao Network ngày 10/1.
  • Khánh Trung (Tổng hợp từ GDVN)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc