Măng khô đừng vội thả vào nồi ngâm, cứ cho thêm một thứ này là mềm ngon đậm đà chỉ trong tích tắc

( PHUNUTODAY ) - Nếu không biết chế biến măng khô thì măng dễ gây đục nước, có mùi hôi, hăng nồng và đặc biệt còn độc tố ăn có hại cho sức khỏe. Dưới đây là hướng dẫn cách chế biến măng khô khử mùi hôi, khử độc, giúp măng mềm, bóng đẹp.

Cách chế biến măng khô không bị đắng

Để làm món canh măng khô đón Tết hay các dịp đặc biệt thì chế biến măng khô là khâu quan trọng nhất.

Cách chọn măng khô ngon

Măng khô ngon là măng có màu vàng nhạt, xuất hiện màu hổ phách, có độ bóng. Măng có mùi thơm đặc trưng, có phần thịt rộng và dày, chạm vào có cảm giác ấm tay, không dễ bị bẻ gãy. Măng khô ngon chọn loại măng búp đều màu, đốt ngắn, không có xơ.

Cách chế biến măng khô

Bước 1: Măng khô mua về cho vào nước ngâm 3 tiếng. Đổ nhiều nước để ngâm vì măng còn nở.

Măng khô ngâm nước lần 1 cho nở

Bước 2: Sau 3 tiếng ngâm măng thì rửa sạch từng kẽ măng. Rửa 2 - 3 lần nước. Sau đó cho tiếp măng vào ngâm với nước lạnh lần 2 khoảng 3 tiếng.

Bước 3: Sau 3 tiếng ngâm măng lần thứ 2 thì nước ngâm măng đã có màu vàng nhạt. Đổ măng ra rửa với nước sạch nhiều lần.

mk3-800x500-1

Bước 4: Xé măng hoặc thái măng thành từng miếng vừa ăn.

Bước 5: Cho măng vào nồi, thêm nước ngập măng và bật bếp luộc. Khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ để nồi luộc sôi liu riu, luộc măng khoảng 10 phút. Trong quá trình luộc không đậy vung để cho các chất độc hại trong măng bay ra.

Bước 6: Sau 10 phút luộc măng thì đổ ra, rửa lại với nước sạch 2 - 3 lần. Cho tiếp măng vào nồi luộc tiếp lần 2. Lần luộc thứ 2 cũng luộc 10 phút và với lửa liu riu, không đậy vung. Sau 10 phút luộc thì lại đổ măng ra và rửa sạch với nước lạnh vài lần nước. Sau đó vắt sạch măng để ráo nước.

Lưu ý: Luộc măng khô 2 lần 10 phút giúp măng loại bỏ hết chất độc hại, măng có độ bóng đẹp hơn. Không nên luộc lâu quá măng sẽ bị nhũn ăn sẽ không ngon.

canhmang_anh1

Ngoài ra, nếu không sử dụng hết lượng măng khô đã luộc chín, bạn có thể cho chúng vào túi có khóa kéo vào bảo quản trong tủ lạnh. Thời hạn sử dụng măng khô trong trường hợp này là một tuần nếu để ở ngăn mát và khoảng hơn một tháng nếu cho vào ngăn đá. Có thể dùng nước vo gạo ngâm măng khô sẽ giúp chúng nhanh mềm và chín đều hơn khi luộc. Ngoài hình thức phơi khô, măng còn được muối chua.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link