Mạo danh cảnh sát điển trai lừa gái cả tình lẫn tiền

08:50, Thứ năm 25/08/2011

( PHUNUTODAY ) - Lợi dụng vẻ bề ngoài bắt mắt, tài ăn nói giảo hoạt, Tiến đã giả danh cảnh sát hình sự để lừa một cô công nhân trẻ. Kế hoạch lừa đảo của gã cảnh sát rởm được toan tính hết sức kỹ lưỡng, tinh vi. Rồi hắn thực hiện thành công từng bước từ làm quen, yêu đương, vào vai cảnh sát hình sự, cùng về thăm quê của bị hại… đến việc giả vờ ứng tiền lo giấy tờ xin việc cho “con mồi”... Song cuối cùng hắn vẫn lộ nguyên hình là một kẻ lừa đảo, bịp bợm.



Đang ở trong nhà của người bác tại khu C2 Cát Bi – Hải An – Hải Phòng, Tiến thoáng bất ngờ khi thấy người hỏi thăm tên mình. Nhận ra người quen, Tiến đồng ý ra gặp. Vừa bước ra khỏi nhà vài chục mét, Tiến bị các chiến sỹ công an ập đến, bắt giữ, giải về đồn. Ngay sau đó, Công an quận Lê Chân – Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Khổng Việt Tiến (SN 1987, trú tại Thanh Lãng - Quảng Thanh - Thủy Nguyên – Hải Phòng) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra, khoảng tháng 5/2011, qua bạn bè, cô gái tên N. đã quen với Tiến, khi ấy hắn tự xưng là Tiến Anh. Quê N. ở Thanh Hóa, gia cảnh nhà khốn khó khiến cô sớm phải thoát ly gia đình, đến Hải Phòng xin làm công nhân ở khu công nghiệp Vĩnh Niệm. Không có họ hàng thân thích, nơi đất khách quê người, N. phải thuê phòng trọ sống một mình.

Cuộc sống của cô công nhân trẻ sớm tối chỉ biết đến những ca kíp làm việc dày đặc. Đã đến tuổi hẹn hò nhưng N. vẫn chưa có bạn trai. Những lần hiếm hoi đi chơi cùng nhóm bạn và rồi quen biết Tiến Anh, trong lòng cô gái trẻ nhen nhóm thứ tình cảm lạ, một chút ngưỡng mộ, một chút khấp khởi vui vì dường như chàng trai đó cũng để mắt tới cô.

Chẳng lạ khi Tiến Anh chiếm được cảm tình của cô gái trẻ ngay trong lần gặp mặt đầu tiên. Dáng người cao ráo, nước da trắng trẻo, đôi mắt “biết nói”… ngoại hình bắt mắt của Tiến Anh trở thành tâm điểm chú ý của các cô gái trong các cuộc gặp gỡ. Thêm nữa, giọng nói của Tiến Anh khá nhẹ nhàng, điềm đạm khiến đối phương khi trò chuyện luôn bị hút theo.
ư
Tiến Anh

Sau này, khi tiếp xúc để lấy lời khai của Tiến Anh tại cơ quan Công an, một điều tra viên đã thừa nhận: “Tiến Anh nói chuyện rất nhẹ nhàng, điềm đạm. Khi nói về hoàn cảnh gia đình, cậu ấy đã sụt sùi. Nếu không phải là một người bản lĩnh, đến bản thân tôi cũng bị cậu ấy thuyết phục, mủi lòng”.

N. bận tối ngày với những ca kíp làm việc. Dù vậy, tranh thủ những khoảng thời gian nghỉ ngơi ít ỏi xen giữa những ca trực của N., Tiến Anh thường ghé qua nơi trọ thăm hỏi. Sự chu đáo, quan tâm của Tiến Anh khiến cô gái trẻ nơi đất khách quê người vốn thiếu thốn tình cảm gia đình cảm thấy ấm lòng.

“Anh ấy từng tâm sự với em về hoàn cảnh gia đình rất đáng thương. Em tin và cảm thông với anh ý nhiều”, N. chia sẻ khi nhắc lại chuyện về kẻ lừa đảo. Rồi Tiến Anh nói lời yêu thương N. Với N., cô có chút e dè, cẩn trọng bởi thời gian quen biết chưa đủ lâu để cô có thể hiểu về Tiến Anh. “Tình trong như đã, mặt ngoài còn e”, chưa vội đáp lại tình cảm của Tiến Anh nhưng N. vẫn cho chàng cơ hội quan tâm, săn sóc mình.

Để chiếm lòng tin tuyệt đối của N., Tiến Anh tự xưng mình là Công an hình sự quận Lê Chân khiến cô gái trẻ không chút nghi ngờ. Một vài lần khi đi chơi cùng nhau, giả vờ như vô tình, Tiến Anh đã để lộ chiếc còng số 8 và dùi cui điện, những dụng cụ chuyên dùng của Công an.

Trước vỏ bọc quá hoàn hảo ấy của Tiến Anh, N. ngày càng lấn sâu vào cái bẫy do Tiến Anh sắp đặt. Khi thấy “con mồi” đã ngấm men say, Tiến Anh tỏ ý muốn lo cho N. một công việc có tương lai hơn, đó là làm thư ký Đội phòng chống ma túy quận Lê Chân. N. e ngại bởi không có bằng cấp, năng lực thì ngay lập tức, Tiến Anh trấn an bằng lời hứa sẽ lo tất cả các giấy tờ, bằng cấp liên quan để có thể xin được việc cho N.

Tiếp đó, Tiến Anh đưa ra số tiền “bôi trơn” để xin việc cho N. là 25 triệu đồng. Cao tay hơn nữa, tên này đã tỏ ra hào hiệp khi nói rằng, y đã lo được 15 triệu giúp N., số còn lại Tiến Anh yêu cầu N. và gia đình tự lo để đưa cho y xin việc giúp.

Thấy “anh cảnh sát hình sự rởm” quá chu đáo, nhiệt tình, N. đã nhiều lần mời về thăm quê. Trước là về giới thiệu Tiến Anh với gia đình, sau nữa, N. đưa Tiến về quê cùng mình còn nhằm mục đích thưa chuyện xin việc với gia đình để mọi người cùng tìm cách xoay sở tiền nong. Những lần cùng N. về thăm quê ấy, Tiến Anh cũng đã khiến mẹ và chị gái của N. tin tưởng tuyệt đối.

Ngày 02/8/2011, N. đưa mẹ và chị gái từ Thanh Hóa ra Hải Phòng để gặp Tiến Anh để bàn công chuyện. Khoảng 19 giờ tối cùng ngày, mọi người hẹn và gặp nhau ở quán lẩu ếch trên đường Trần Nguyên Hãn. Tại đây, Tiến Anh nói để có tiền lo bằng cấp, giấy tờ xin việc cho N., y đã phải cầm cố xe máy của mình với số tiền 9 triệu đồng.

Tiến Anh bảo N. nói với mẹ N. đưa cho y 9, 3 triệu đồng để hai người đi chuộc xe về (trong đó 300 nghìn là tiền lãi). Tin lời con gái và “chàng rể tương lai”, mẹ của N. đã răm rắp làm theo.

Tiến Anh và N. cùng đi chuộc xe. Đến một ngõ nhỏ, tên này bảo N. đợi ở ngoài, một mình y cầm tiền vào lấy xe. N. không biết việc cầm cố xe thực hư thế nào, chỉ thấy một lát sau, Tiến Anh quay trở lại cùng một chiếc xe Jupiter không rõ biển kiểm soát. Sau đó, hai người lại đèo nhau trở lại quán lẩu ếch. Trước khi bữa tối ấy kết thúc, Tiến Anh hứa ngày 13/8 sẽ lo đủ giấy tờ, bằng cấp, ngày 15/8 sẽ nộp hồ sơ xin việc cho N. Để tránh bị hại nghi ngờ, Tiến Anh đã yêu cầu N. đưa cho y chứng minh nhân dân, 01 tấm ảnh dạng ảnh thẻ và quyển sổ hộ khẩu gia đình.

Chân dung kẻ lừa đảo

Ngay khi đứng chờ Tiến Anh đi lấy chiếc xe cầm cố, những hồ nghi bỗng len lỏi vào tâm trí N. Hành động của Tiến Anh rất nhanh gọn, lạ lùng khiến những nghi ngờ của N. mỗi lúc càng thêm chắc chắn. Ngay sau khi nhận được tiền từ gia đình N., Tiến Anh nói với N. rằng có việc đột xuất phải đi xa, những hứa hẹn về công việc được lần khất mãi.

Thấy “người yêu” bỗng dưng lạnh nhạt, điện thoại thường không liên lạc được, giấy tờ xin việc thì vẫn biệt tăm… N. quyết một phen làm rõ ngọn ngành. N. âm thầm tìm hiểu về anh “cảnh sát hình sự” ở các đơn vị của ngành Công an. N. đã đi đến trụ sở Công an các phường: Vĩnh Niệm, Trần Nguyên Hãn, Đội CSĐTTP về Ma túy Công an quận Lê Chân để hỏi về anh cảnh sát hình sự mang tên Tiến Anh. Khi nhận được câu trả lời không có ai tên Tiến Anh, N. đã nhiều lần liên lạc với “người yêu” nhưng không thể. Lúc này, biết mình đã bị lừa, ngày 03/8/2011, N. đã làm đơn trình báo đến cơ quan Công an.

Nhập cuộc điều tra, cơ quan Công an đã làm rõ, kẻ tự xưng là Tiến Anh có tên thật là Khổng Việt Tiến, là một đối tượng không có nghề nghiệp ổn định. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Tiến tại số 1 lô 4, khu C2 Cát Bi – Hải An – Hải Phòng, Công an đã thu giữ số tang vật gồm: 01 chứng minh nhân dân, 01 quyển sổ hộ khẩu của gia đình N., 01 còng số 8, 02 chìa khóa còng số 8, 01 dùi cui điện, 01 xe máy Novou LX biển kiểm sát 16P9-3272.

Tại cơ quan điều tra, Tiến khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nêu trên đối với N. Y khai rằng, chiếc còng số 8 cùng dùi cui điện y có được từ một người bạn đã từng là công an nghĩa vụ. Có “đồ nghề” nên y nảy sinh ý định lừa đảo.

 Sau khi lừa và chiếm đoạt được số tiền của gia đình N., Tiến đã sử dụng vào việc trả nợ và tiêu xài cá nhân. Theo lời khai của Tiến, y đã có một tuổi thơ không trọn vẹn bởi một gia đình khá phức tạp. Mẹ Tiến bỏ đi lấy chồng bên Trung Quốc khi Tiến mới lên 2. Không lâu sau đó, bố Tiến lấy vợ hai. Sống cùng bố và dì nhưng anh em Tiến luôn cảm thấy hẫng hụt bởi thiếu vắng tình yêu thương từ người mẹ đẻ.

Sống thiếu vắng bàn tay chăm sóc của mẹ đẻ, anh em Tiến vì thế trở nên ngỗ ngược, liều lĩnh. Hai người anh trai của Tiến, một chết vì tai nạn giao thông, một phải trả giá trong tù tội bởi phạm pháp. Học hết lớp 11, Tiến nghỉ học và rời nhà ra xã hội tự mình kiếm sống. Tiến khai rằng, y từng làm đủ nghề để tự bươn chải, tích góp được chút tiền, y đã mua café ở đại lý, sau đó đến từng quán nước bán lẻ kiếm lời. Vất vả là thế nhưng số tiền kiếm được không đủ cho những cuộc vui của cậu thanh niên mới lớn. Và rồi để có tiền tiêu xài, Tiến đã nghĩ cách lừa đảo. Tiến tiếp xúc với N., ngỏ lời yêu thương với cô công nhân trẻ ấy, tất cả cũng vì mục đích lừa đảo của y.

Một điều tra viên trực tiếp lấy lời khai của Tiến cho biết, đến khi bị bắt, khi được hỏi về chuyện tình cảm với N., Tiến vẫn một mực khẳng định “Tình cảm với N. là thật, em yêu cô ấy”. Nhưng Tiến không thể lý giải được, tại sao yêu mà lại lừa dối người ta như vậy.

“Trong tình yêu, một chút giả dối đã không thể chấp nhận được, đằng này là lừa đảo. Nói yêu chỉ là cách để Tiến che đậy động cơ đe hèn thôi, bản chất của Tiến là lừa đảo. Tiến đã có một khoảng thời gian dài tiếp xúc, lấy lòng tin của bị hại bằng nhiều cách, thậm chí là giả danh cả cảnh sát hình sự, điều đó chứng tỏ y đã có kế hoạch khá bài bản, chu đáo” – điều tra viên tham gia phá án nhận định.

Hiện vụ án vẫn đang trong giai đoạn điều tra, mở rộng nên chưa biết chính xác có bao nhiêu nạn nhân đã bị Tiến lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Còn với N., những ngày này cô đã phải phải tạm nghỉ việc, lánh về quê để cân bằng lại cuộc sống sau những mất mát, đổ vỡ niềm tin.
  • Linh Nhi
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc