Mất sổ tiết kiệm, làm thế nào để rút tiền: Ai cũng nên biết để tránh bị thiệt

( PHUNUTODAY ) - Trong trường hợp không may làm mất sổ tiết kiệm, chúng ta có thể rút được tiền không, nên xử lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Mất sổ tiết kiệm có được rút tiền không?

Theo quy định của ngân hàng, khách hàng vẫn có thể rút được tiền tiết kiệm trong trường hợp bị mất sổ tiết kiệm. Khách hàng sẽ phải làm lại sổ mới.

Nếu không kịp làm sổ tiết kiệm mới, các các nhân, tổ chức có thể xác thực thông tin theo quy định của tổ chức tài chính, ngân hàng mà họ mở sổ tiết kiệm. Sau khi xác thực các thông tin cần thiết, phía ngân hàng thấy đúng và trùng khớp với thông tin lưu trữ, các cá nhân, tổ chức có thể tiến hành rút tiền.

Cách rút tiền khi mất sổ tiết kiệm

Trường hợp làm sổ tiết kiệm mới

mat-so-tiet-kiem-01

Các cá nhân, tổ chức bị mất sổ tiết kiệm cần phải thông báo với tổ chức tài chính, ngân hàng mà mình đang gửi tiền về việc bị mất sổ tiết kiệm.

Khách hàng phải trực tiếp đến ngân hàng để thông báo về việc này. Sau đó, nhân viên ngân hàng sẽ cung cấp giấy thông báo mất sổ tiết kiệm và hướng dẫn khách hàng điền thông tin vào trong giấy này. Chữ ký trên giáy báo mất sổ tiết kiệm phải trùng khớp với mẫu chữ ký đăng ký tại điểm giao dịch tiết kiệm nơi gửi tiền.

Khi đến ngân hàng làm việc, khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau: Căn cước công dân, giấy báo mất sổ tiết kiệm đã điền đầy đủ thông tin.

Phía ngân hàng sẽ tiếp nhận, kiểm tra giấy tờ mà khách hàng cung cấp. Ngân hàng sẽ chấp nhận yêu cầu cấp lại sổ tiết kiệm mới cho khác hàng sau khi kiểm tra giấy tờ, nhận diện đúng khách hàng, các thông tin trên giấy báo mất sổ tiết kiệm không có sai sót.

Nếu không có tranh cấp, khiếu kiện gì, sau khoảng 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo mất số tiết kiệm,ngân hàng sẽ cấp một sổ tiết kiệm mới thay thế cho sổ tiết kiệm mà khách hàng đã làm mất. Sau đó, khách hàng có thể rút tiền bằng sổ tiết kiệm mới này.

Rút tiền không cần sổ

mat-so-tiet-kiem-02

Tương tự như cách trên, bước đầu tiên, các cá nhân, tổ chức bị mất sổ tiết kiệm sẽ thông báo việc mất sổ đến phía tổ chức tài chính, ngân hàng mà họ gửi tiền. Việc thông báo này cũng phải được thực hiện trực tiếp. Tức là khách hàng phải đến ngân hàng để thông báo.

Sau đó, nhân viên ngân hàng sẽ cung cấp giấy thông báo mất sổ tiết kiệm và hướng dẫn khách hàng điền thông tin vào giấy báo. Chữ ký trên giấy váo và chữ ký mẫu đã đăng ký tại điểm giao dịch tiết kiệm nơi gửi tiền phải trùng khớp.

Sau khi tiếp nhận giấy thông báo mất sổ tiết kiệm của khách hàng, phía ngân hàng sẽ tiến hành xác thực thông tin.

Việc xác thực này có thể được diễn ra theo các quy tắc chung của ngân hàng. Về cơ bản, thông qua việc xác thực thông tin này, phía ngân hàng sẽ xem xét tính xác thực của thông tin người gửi, số tiền gửi, thời gian gửi, lãi suất và đưa ra phương thức giải quyết cho phù hợp với các quy tắc, quy định chung, tránh trường hợp sai sót, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan.

Sau quá trình xác nhận thông tin, nếu thông tin trùng khớp, khách hàng có thể thực hiện việc rút tiền trực tiếp tại ngân hàng mà không cần sổ tiết kiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link