Muốn ăn bánh Trung thu thả ga mà không bị béo, hãy học thuộc ngay 5 bí quyết sau

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể ăn bánh Trung thu kết hợp một số thực phẩm như bưởi, trà xanh để thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn, đốt cháy mỡ thừa...

Bánh trung thu (bánh nướng, bánh dẻo) thường được làm từ bột mì tinh luyện, đường, bơ, dầu thực vật, bột đậu dạng nhuyễn, lòng đỏ trứng và tẩm ướp với rất nhiều đường.

Một bánh trung thu trọng lượng 170 g cung cấp từ 500 đến 100 calo, tùy thành phần. 

Về cơ bản, trung bình mỗi ngày nam giới cần khoảng 2.200 - 2.500 calories và con số này ở nữ giới là 1.800 - 2.000 calories. Nếu ăn hết một chiếc bánh, bạn phải cắt giảm ít nhất 1/2 lượng thức ăn hàng ngày. 

Ngoài ra, một người nặng khoảng 60 kg chạy bộ với tốc độ trung bình khoảng 6 km/h chỉ tiêu hao được 4,7 calo mỗi phút. Nếu bạn ăn một chiếc bánh trung thu 700 calo thì cần phải chạy bộ ít nhất 2,5 giờ.

banh-trung-thu-01

Vậy làm sao để ăn bánh Trung thu mà không sợ béo? Dưới đây là những bí quyết giúp bạn giải quyết câu hỏi đau đầu đó.

1. Không ăn bánh Trung thu khi đang đói

Khi chúng ta đang đói, khả năng hấp thu nhiệt lượng của dạ dày sẽ tăng lên cực điểm và chúng ta thường có xu hướng ăn nhiều hơn những lúc khác. Khi đó, nếu bạn ăn bánh Trung thu thì rất dễ rơi vào trạng thái ăn "thả ga", ăn không kiểm soát và cân nặng sẽ cứ thế mà tăng vù vù.

2. Không nên ăn bánh sau khi vừa lao động mệt mỏi

Khi vừa làm một việc gì đó mệt mỏi, có thể bạn cảm thấy đói và muốn ăn ngay miếng bánh Trung thu để lót dạ. Thế nhưng, điều này không tốt chút nào đâu nhé!

Nguyên nhân là do việc ăn đồ ngọt lúc mệt mỏi sẽ làm cơ thể mất đi một lượng lớn vitamin B, là loại vitamin giúp chuyển hoá đường thành năng lượng hữu ích. Việc ăn bánh Trung thu lúc này chẳng những khiến bạn mệt mỏi, uể oải hơn mà còn làm cho bạn tăng cân do đường chuyển hoá thành chất béo nữa đó.

banh-trung-thu-02

3. Hạn chế ăn bánh Trung thu vào buổi tối

Buổi tối, nhất là khoảng thời gian sau 7h tối, cơ thể của chúng ta sẽ vận động ít hơn. Việc ăn bánh Trung thu lúc này sẽ biến năng lượng đó thành dư thừa, thay vì tiêu hao cho các hoạt động, nó sẽ tích tụ thành chất béo và gây tăng cân.

4. Nên ăn miếng nhỏ và ăn chậm rãi

Việc ăn đồ ngọt quá nhanh và quá nhiều cùng một lúc sẽ làm lượng đường trong máu tích tụ nhanh hơn bình thường khiến năng lượng khó tiêu hao hơn và vì thế mà bạn cũng dễ bị tăng cân, béo phì hơn.

banh-trung-thu-03

5. Ăn bánh Trung thu cùng trà xanh, rượu vang, bưởi

Trà xanh giúp thải bớt độc tố ra khỏi cơ thể, lợi tiểu, giảm tích nước. Các loại trà còn chứa nhiều axit axetic giúp thúc đẩy tiêu hóa và giảm tích tụ mỡ trong cơ thể. Tránh ăn bánh Trung thu cùng đồ uống có ga vì chúng chứa rất nhiều calo và đường.

Ngoài trà xanh, rượu vang cũng là một loại đồ uống có thể kết hợp với bánh Trung thu. Rượu vang có vị chát nhẹ có thể giảm bớt cảm giác ngấy của bánh trung thu. Đồng thời các axit amin, khoáng chất và vitamin có trong rượu sẽ giúp hỗ trợ tiêu hóa. 

Ngoài ra, bưởi - một loại quả đặc trưng trong dịp Tết Trung thu cũng là lựa chọn thích hợp để "hóa giải" phần chất mà bạn đã nạp vào cơ thể sau khi ăn bánh.

Bưởi có tính thanh nhiệt và có chứa nhiều thành phần rất có lợi cho sức khỏe con người. Bưởi chứa lượng vitamin C và vitamin A dồi dào, làm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Chỉ cần ăn nửa trái bưởi bạn đã có đủ 78% nhu cầu vitamin C hàng ngày. Loại quả này còn giúp giảm cholesterol trong máu, giảm cân, giảm mỡ bụng.

banh-trung-thu-04

Những ai không nên ăn bánh Trung thu?

- Người đang muốn giảm cân và béo phì: Thành phần chính của bánh trung thu là bột, đường, bơ, mỡ lợn. Chính vì vậy bánh trung thu có độ béo và ngọt rất cao. Nếu đang muốn giảm cân, tốt nhất bạn nên tránh ăn bánh Trung thu.

- Người già và trẻ nhỏ: Bánh Trung thu có chứa nhiều thành phần đạm không tốt cho hệ tiêu hóa của người già và trẻ nhỏ.

- Phụ nữ mang thai: Ăn nhiều bánh Trung thu có thể gây tác động xấu đến bệnh tăng lipid máu, tim mạch, tiểu đường… và có thể ảnh hưởng tới thai nhi. 

- Những người bị thừa cân, tăng mỡ máu, cao huyết áp, bệnh mạch vành, tiểu đường nên hạn chế hoặc tốt nhất là tránh dùng bánh trung thu.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn