MC Ngọc Trang không cho con xem TV trước 3 tuổi vì sợ tự kỷ

05:05, Thứ năm 04/08/2011

( PHUNUTODAY ) - Theo mình biết là như vậy, nhưng bây giờ nhiều người vẫn cứ cho con xem tivi, rồi dỗ con bằng tivi để con khỏi quấy. Trẻ xem tivi nhiều cũng rất dễ dẫn đến bệnh Tự kỷ.


Ngọc Trang và thiên thần nhỏ
Ngọc Trang và thiên thần nhỏ
Sau một thời gian vắng bóng, Ngọc Ngọc Trang có thể chia sẻ về quãng thời gian vừa qua không?

Ngọc Trang: - Từ lúc có bầu đến khoảng đến tháng thứ 7, thứ 8 mình mới bắt đầu thôi đi dẫn chương trình. Thời điểm đó nặng nề quá rồi nên mình chuyển sang chụp ảnh bầu cho các báo.

Khi sinh em bé được 2 tháng mình cũng dẫn lại một số chương trình của VTV2, VTV4. Hiện tại, công việc chính của mình là chăm sóc cho thiên thần bé nhỏ.

Trang chăm sóc Tommy của nhà mình như thế nào?

Ngọc Trang: -  Mỗi tháng chế độ chăm sóc cho bé sẽ một khác. Ví như tháng thứ 5, thứ 6 bé sẽ bắt đầu được ăn bột thì buổi sáng mình cho ăn sữa, đến gần trưa thì cho bé ăn bột, buổi tối khoảng 7h sẽ cho bé ăn thêm một bữa bột nữa.

Bú mẹ luôn được ưu tiên trong cả ngày, theo nhu cầu của bé. Mình nghĩ việc bé bú mẹ không ảnh hưởng đến các bữa ăn chính, và thực tế là bé vẫn ăn bột rất ngoan sau khi bú mẹ.

Làm mẹ khi còn khá trẻ, Ngọc Trang có gặp những khó khăn gì khi chăm sóc cho con không?

Ngọc Trang: - Vợ chồng mình vẫn ở cùng bố mẹ, cứ 2 tuần mình ở nhà ngoại, 2 tuần ở nhà nội nên được bố mẹ hai bên giúp đỡ trong việc chăm sóc em bé rất nhiều. Cũng có những khó khăn trong quá trình nuôi con vì mình cũng vẫn còn trẻ, lại chưa nuôi con bao giờ.

Ví như việc nghĩ xem trong giai đoạn này nên cho bé ăn thứ gì? Ăn thứ này có hợp hay không? Có đủ no không? Có đủ dinh dưỡng không? Thực phẩm lựa chọn có phù hợp với khả năng hấp thụ của bé hay không?.v..v.  Rồi cũng có nhiều loại thực phẩm muốn sử dụng cho bé yêu nhưng lại có rất nhiều ý kiến trái chiều nhau làm mình cũng khá phân vân giữa những luồng thông tin ấy. Những thế hệ khác nhau thì có những ý kiến cũng khác nhau.

 Kinh nghiệm của mình là cứ hỏi thật nhiều, lắng nghe và tiếp thu tất cả các ý kinh nghiệm chăm sóc em bé nhưng sau đó mình sẽ lên mạng và kiểm tra lại toàn bộ thông tin sau đó mới tự mình quyết định sẽ sử dụng phương pháp nào.

Việc vệ sinh cá nhân cho bé, Trang thực hiện thế nào?

Ngọc Trang: - Bé nhà mình cũng được 8 tháng rồi. Những ngày mùa hè nóng mình vẫn thường tắm cho bé 2 lần/ ngày vào buổi sáng và buổi chiều vì bé chơi đùa, nghịch nên nhiều mồ hôi. Trộm vía bé nhà mình rất thích tắm, mỗi lần tắm cu cậu đều cười đùa khoái chí lắm. Tắm xong, cơ thể mát mẻ, thoải mái nên bé cũng đỡ quấy mẹ.


Ngọc Trang: - Đúng là có nhiều người có suy nghĩ như vậy nhưng mình nghĩ điều đó không đúng. Nếu bạn có xem clip “Siêu sao tắm” mình ghi lại hình ảnh Tommy nhà mình khi tắm thì bạn sẽ thấy bé thich nước như thế nào, bé không sợ nước.

Khi mới sinh em bé, các bác sỹ, y tá có nói là trẻ sơ sinh tắm đủ và đúng cách thì sẽ rất tốt cho sự phát triển trong những tháng đầu đời.

Tuy còn rất nhỏ nhưng Tommy đã có những thành tích rất đáng nể trong các cuộc thi cho bé yêu. Mong muốn của Ngọc Trang khi cho Tommy tham gia những cuộc thi như thế là gì?

Ngọc Trang: - Đầu tiên là mong muốn đi thi sẽ đạt giải này (cười rất vui). Hơn nữa việc tham gia mỗi cuộc thi cũng là lưu giữ lại những kỷ niệm đẹp cho con về sau này.

Việc tham gia các cuộc thi chủ yếu là để bé có những kỷ niệm vui và cũng là cơ hội để bé có thể tham gia vào các hoạt động xã hội bổ ích, mà việc này cũng rất tốt cho sự phát triển về trí tuệ của bé.

Khi bé Tommy lớn hơn một chút nữa, mình sẽ không những phải chăm sóc mà con phải dạy bảo con, Ngọc Trang có dự định sẽ dạy con như thế nào chưa?

Ngọc Trang: - Từ ngày mới sinh bé, ngày nào mình cũng nói chuyện với con bằng tiếng Anh, có lẽ bé nhà mình cũng chưa thể hiểu đâu nhưng ngày nào mình cũng nói chuyện như vậy, mình biết gì thì nói đấy như giao tiếp hàng ngày để cho bé quen. Ngoài ra, mình cũng bật các đĩa nước ngoài, đĩa nhạc giao hưởng cho bé nghe ngay khi từ trong bụng mẹ và vẫn duy trì tới bây giờ.

Mình cũng quyết tâm không cho Tommy xem tivi cho tới khi bé được 3 tuổi. Bởi vì bức xạ của tivi ảnh hưởng không tốt tới thần kinh và mắt của con trẻ. Theo mình biết là như vậy, nhưng bây giờ nhiều người vẫn cứ cho con xem tivi, rồi dỗ con bằng tivi để con khỏi quấy. Trẻ xem tivi nhiều cũng rất dễ dẫn đến bệnh tự kỷ.

Bây giờ mình cũng chuẩn bị trang trí phòng cho con bằng những hình vẽ nhiều màu sắc, những đồ chơi có âm thanh. Rồi phải hạn chế để bé ngậm những đồ nhựa. Nói chung, với trẻ con thì luôn cẩn thận cũng không thừa vì ở độ tuổi này cái gì bé cũng có thể cho vào mồm, nên lựa chọn những đồ chơi an toàn, có tem kiểm định chất lượng của các cơ quan chức năng.

Bé Tommy quá đáng yêu.
Bé Tommy đẹp như tranh vẽ



Ngọc Trang: - Mình nhớ nhất khi con gọi “Momy, Momy!”, không biết có phải suốt ngày mình nói chuyện bằng tiếng Anh với con hay không mà bé nói như vậy.

Từ cách đây 2 tháng, bé đã gọi mình là Momy rồi, lúc đó mình chỉ nghĩ đó là âm thanh mà bé nói đi nói lại nhiều lần nhưng đến bây giờ thì đó là tiếng của bé nói. Bé cũng rất tình cảm, hiểu được người lớn nói gì, bố mà mắng không cho dùng điện thoại là khóc mếu quay ra ôm mẹ.

Ông xã có giúp đỡ Ngọc Trang nhiều trong việc chăm sóc con không?

Ngọc Trang: - Ông xã nhà mình cũng rất bận nên tối đi làm về ăn cơm, tắm giặt xong mới lên chơi với con thôi còn việc chăm sóc con do mình là chính. Thỉnh thoảng anh ý cũng giúp mình tắm cho bé, rồi trông bé khi mình có việc bận.

Mình cũng thông cảm với công việc của chồng nên không bao giờ ép anh ấy trong việc chăm sóc con cả. Mình vẫn muốn tự tay làm hết mọi việc cho con kể cả vệ sinh, cắt móng tay.

Mình nghĩ quãng thời gian khi con còn nhỏ bé rất cần tình cảm của mẹ. Bây giờ, việc làm mình thích nhất đó là ở nhà chăm con, chơi với con, mình cảm nhận được từng giây phút bên con, con phát triển ra sao, lớn như thế nào.

Rất cảm ơn Ngọc Trang đã dành thời gian chia sẻ. Chúc Tommy hay ăn, chóng lớn và nghe lời mẹ Trang nhé!
  • Lan Hương
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc