Rùng mình sau khi ăn nem chua 50 ổ sán chi chít trong não, giảm thị lực, có nguy cơ mù lòa

( PHUNUTODAY ) - Tuy được cứu chữa kịp thời nhưng đã để lại di chứng khiến người này bị mất trí nhớ, đáng buồn hơn là ngày càng giảm thị lực có nguy cơ mù lòa.

nem-chua

Một bệnh nhân 45 tuổi quê ở Hưng Yên, các bác sĩ cho biết người này nhập viện trong tình trạng bị sốt cao, đau đầu, suy hô hấp sau hai ngày ăn nem chạo.

Sau khi chụp CT, kết quả cho thấy người này bị tổn thương màng não nặng do vi khuẩn liên cầu lợn gây ra. Tuy được cứu chữa kịp thời nhưng đã để lại di chứng khiến người này bị mất trí nhớ, đáng buồn hơn là ngày càng giảm thị lực có nguy cơ mù lòa.

Tương tự là trường hợp của người đàn ông 58 tuổi, ở Cao Lộc, Lạng Sơn cũng do ăn nem mà không lâu sau có biểu hiện lơ mơ, co giật.

Quá lo sợ nên gia đình đã nhanh chóng đưa ông ấy vào bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Tại đây, kết quả chụp CT sọ não cho thấy mỗi lát cắt tồn tại 3-5 ổ sán não, rùng mình hơn khi có tổng cộng khoảng 50 ổ sán trong não bệnh nhân.

Do đó, các chuyên gia khuyên người dùng phải biết chọn các cơ sở buôn bán nem có nguồn gốc và đáng tin cậy nhưng hơn hết là càng hạn chế ăn càng tốt.

Cách chọn nem chua ngon

Màu sắc

Khi bóc ra, màu sắc nem phải tự nhiên hơi đỏ, màu nem nhạt quá là do nem để lâu, đậm quá là do bị trộn với màu thực phẩm, và nếu màu sẫm quá có thể nem đã được cho quá nhiều thính và rất ít thịt. Khi nhìn quanh chiếc nem, thấy không bị mốc, nắn nhẹ nem phải có độ chắc, khi cắn nem phải có độ dai. Nhìn sợi nem không quá trong, nếu nem quá trong có thể đã sử dụng chất tẩy. Sợi nem chất lượng phải có màu hơi đục, độ dai vừa phải, ăn vừa giòn, vừa mềm.

nem-chua-0

Thời gian chín

Thông thường nem đạt tiêu chuẩn bao giờ cũng sẽ chín sau từ 2-3 ngày tùy thuộc vào thời tiết, nếu thời tiết nóng sẽ chín sớm hơn so với trời lạnh. Do đó, người mua cần cho người bán biết về ngày sẽ ăn để họ bán loại phù hợp. Các cơ sở gia truyền với công thức đặc biệt luôn biết cách làm nem chín đúng ngày. Nem biết cách bảo quản có thể được lâu mà vẫn tươi ngon. Tuy nhiên, nếu mua nem mới sản xuất mà sau 4-5 ngày không chín ở nhiệt độ bình thường thì nên cẩn thận trước khi ăn.

Hương vị

Nem Thanh hóa có vị lạ rất khác với nem chua Hà Nội hay nem lụi ở Huế, lại càng khác xa với nem rán hay nem tai. Khi ăn, bóc lớp lá chuối màu xanh bên ngoài chiếc nem chín có màu hồng của thịt xen kẽ những sợi da lợn trắng, đỏ của ớt trông rất hấp dẫn…Cắn một miếng nem vị chua thanh của thịt, dai giòn của sợi da, cay của ớt, thơm của tỏi, chát của đinh lăng hòa quyện nơi đầu lưỡi… làm người ăn phải nhớ mãi.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn