Bé trai nguy kịch vì uống paracetamol: Cảnh báo dấu hiệu ngộ độc mà ai cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - Từ vụ việc bé trai nguy kịch vì uống paracetamol mới đây, các bác sĩ cảnh báo về nguy cơ ngộ độc cũng như cách xử lí mà bạn cần phải biết.

Trung tâm sản nhi Phú Thọ (thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhi T.V.D. (2 tuổi, ở Thanh Sơn, Phú Thọ) nhập viện với những biểu hiện ngộ độc thuốc paracetamol do sử dụng quá liều.

Theo thông tin từ người nhà, bệnh nhi bị sốt cao từng cơn liên tục 4 ngày, kèm theo đó là tình trạng khò khè, mẹ cháu bé đã cho uống thuốc hạ sốt Paracetamol 500 mg x 4 viên/ngày và đã uống suốt 4 ngày.

be trai ngo doc paracetamol-phunutoday

Khi thấy cháu D. có các biểu hiện lơ mơ, mệt lả, khó thở, sốt 38 độ C... gia đình đã đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tại bệnh viện, qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện tim bệnh nhi đập nhanh, phổi thông khí kém, gan to dưới bờ sườn 2 cm và được chẩn đoán suy hô hấp toan chuyển hóa nặng trên bệnh nhi viêm phổi, theo dõi ngộ độc paracetamol.

Sau khi được sơ cấp cứu ban đầu, bệnh nhi được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc, tại đây bệnh nhi được đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bù kiềm... Hai giờ sau khi nhập viện, bệnh nhi rơi vào hôn mê, đồng tử 2 bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng kém, tim nhịp nhanh, huyết áp tụt, triệu chứng suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, men gan tăng cao ...

Nhận định đây là trường hợp nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan, vì thế khi được điều chỉnh các chức năng sống cơ bản, bệnh nhi được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị.

Paracetamol được sử dụng rất phổ biến tuy nhiên không nhiều người biết dùng thuốc quá liều có thể gây ngộ độc đặc biệt ở trẻ nhỏ.

Dấu hiệu trẻ bị ngộ độc thuốc hạ sốt paracetamol 500mg

Ở trẻ nhỏ, việc sử dụng paracetamol để giảm đau hạ sốt càng nên cẩn trọng. Khi xảy ra ngộ độc paracetamol, các dấu hiệu ở trẻ nhỏ cũng nặng hơn người lớn.

Trẻ bị ngộ độc thuốc hạ sốt paracetamol 500mg có biểu hiện bất thường chỉ sau vài giờ uống thuốc. Trẻ bắt đầu có cảm giác bồn chồn, buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi. Những biểu hiện này không rõ ràng cũng có thể do lẫn với biểu hiện cảm cúm thông thường.

Trẻ có biểu hiện nặng hơn từ 18 -72 tiếng tiếp theo: đau bụng do gan sưng to, sờ thấy gan đau. Đây là biểu hiện gan bị nhiễm độc, nếu không được xử trí kịp thời sẽ dẫn đến suy gan.

Biểu hiện người suy gan: vàng da, hôn mê, đông máu nội mạch rải rác, chảy máu,... nếu không được cấp cứu sẽ dẫn tới hạ đường huyết, tử vong.

Thực tế bệnh nhân thiếu hiểu biết trong việc dùng thuốc giảm đau hạ sốt nên bản thân họ không ý thức được ngay cả khi có biểu hiện ngộ độc. Không ít trường hợp nhập viện đều trong tình trạng suy gan nặng hoặc buộc phải ghép gan.

Cách xử trí khi trẻ bị ngộ độc paracetamol 500mg

Cha mẹ sau khi cho con uống thuốc hạ sốt paracetamol 500mg mà nhận thấy các biểu hiện bất thường cần nghĩ ngay tới việc ngộ độc paracetamol.

Các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc hạ sốt giảm đau cho trẻ.

Khi con có biểu hiện bồn chồn, buồn nôn cha mẹ cần nhanh chóng gây nôn cho trẻ bằng cách cho uống nhiều nước. Khi trẻ không thể nôn, cha mẹ có thể cho con uống than hoạt tính, nước tẩy muối hoặc nước chè đặc để làm giảm hấp thu lượng độc tố vào gan. Sau đó nhanh chóng đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất.

Các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc hạ sốt giảm đau cho trẻ.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn