6 điều người thông minh không bao giờ nói, người ngu ngốc cứ nói mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Người thông minh sẽ không ăn nói thẳng thức mà không màng đến hậu quả. Nếu không sẽ kéo theo vô cùng nhiều điều phiền phức. Thay cách nói thẳng thừng như dội gáo nước lạnh vào đầu người khác thì hãy chọn cách ăn nói nhẹ nhàng.

1. Không nói nhiều

Bệnh đi vào từi miệng, họa cũng từ miệng mà ra. Thế nên đừng nói quá nhiều, nói nhiều ắt sẽ lỡ lời. Người ta thường dạy: Nói dai, nói dài thành ra nói dại. Mỗi người hãy tự biết kiểm soát cái miệng của mình.

2. Không ăn nói lung tung

Những người có tri thức thì tuyệt đối họ sẽ không ăn nói lung tung. Nói chuyện là cần phải biết cách cân nhắc nhẹ. Thường xuyên ăn nói lung tung chắc chắn sẽ phải hối tiếc về những điều mà mình đã buột miệng nói ra.

Loi-hay-y-dep-cua-Khong-Tu-khuyen-ran-chung-ta-ve-cach-song

3. Không nói một cách hời hợt

Đừng nói năng hời hợt, những người không biết cách coi trọng lời nói của mình chắc chắn sẽ bị người khác oán trách. Thế nên đừng dễ dàng hứa hẹn với người khác. Dễ dàng hứa hẹn nhưng không thực hiện sẽ đánh mất niềm tin của mọi người.

4. Không nói thẳng thừng

Người thông minh sẽ không ăn nói thẳng thức mà không màng đến hậu quả. Nếu không sẽ kéo theo vô cùng nhiều điều phiền phức. Thay cách nói thẳng thừng như dội gáo nước lạnh vào đầu người khác thì hãy chọn cách ăn nói nhẹ nhàng. Quan tâm đến cái tôi của người khác và đặt sự tự tôn của họ lên hàng đầu.

5. Không nói lời quá cay nghiệt

khongtu

Nói chuyện thì phải nói thật tinh tế, đừng nói quá nghiệt ngã. Người hiểu biết sẽ không cần nói quá cay nghiệt, chừa cho người khác, để khẩu đức cho mình. Trách mắng người ta cũng đừng cay nghiệt quá, dành phần lời cho người khác, giữ phần độ lượng cho bản thân.

6. Không nói ra những bí mật

Đối với những việc quan trọng của bản thân thì cần phải giữ bí mật thì người trí thức tuyệt đối không tiết lộ. Vì có những việc chỉ thành khi giữ bí mật, nói ra rồi chắc chắn sẽ thất bại. Đối với những việc bí mật có liên quan đến người khác hoặc tổ chức, họ cũng không bao giờ tiết lộ. Đây chính là vấn đề nhân phẩm, nếu tiết lộ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn