Anh em Tam Mao TV "bị tố" thịt "chim trong sách đỏ" rồi quay clip gây xôn xao

( PHUNUTODAY ) - Mạng xã hội xuất hiện thông tin con chim mà 2 anh em Tam Mao TV làm thịt rồi quay clip là một loài chim quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam.

Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao bàn tán nhau về đoạn video xuất hiện trên Youtube có nội dung 2 người cùng làm thịt 1 con chim được cho là Diều hoa Miến Điện - 1 loài chim quý có tên trong sách đỏ Việt Nam.

Đoạn video này có tên "Thần điêu xào sả ớt - cái kết của việc nuôi chim không cẩn thận" được đăng tải vào ngày 5/3 vừa qua bởi Ẩm thực Tam Mao.

Thông tin con chim bị 2 anh em Tam Mao TV làm thịt là giống chim quý có tên Diều hoa Miến Điện. Ảnh chụp màn hình.

Thông tin con chim bị 2 anh em Tam Mao TV làm thịt là giống chim quý có tên Diều hoa Miến Điện. Ảnh chụp màn hình.

Được biết, diều hoa Miến Điện hay ó hoa Miến Điện là một loài chim săn mồi có kích thước vừa thuộc họ Ưng. Loài chim này có mức độ bảo tồn thuộc nhóm đang thuộc nhóm IIB - nhóm động vật bị đe dọa và quý hiếm. Các chương trình với mục đích nghiên cứu khoa học, bảo tồn và khai thác thương mại các loài này yêu cầu phải có giấy phép.

Liên quan đến sự việc này, sáng 7/3, ông Bùi Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh (Ba Vì, Hà Nội) cho biết, hiện Công an xã đang phối hợp với cán bộ Kiểm lâm của huyện xuống làm việc với 2 anh em Tam Mao về thông tin "thịt chim trong sách đỏ" nghi là Diều hoa Miến Điện rồi quay clip.

"Hiện lực lượng liên ngành đang tiến hành kiểm tra lông chim và thiết lập hồ sơ để xác định, làm rõ loại chim...", ông Quân nói.

Chủ tịch UBND xã cũng nhận định, hai anh em Tam Mao, trong đó, người anh Lê Mạnh Cường đều là người tốt, từ trước đến nay không có vấn đề gì và thường xuyên tổ chức các chương trình, quay clip ở địa phương đưa lên mạng Youtube.

"Có thể họ không biết con chim này là quý và thích nổi tiếng nên mới làm vậy nhưng cụ thể thế nào chúng tôi đang xác minh, làm rõ", ông Quân nêu.

Còn theo một lãnh đạo Công an xã Tản Lĩnh, trong sáng nay, công an xã đã liên lạc mời 2 anh em Tam Mao lên làm việc nhưng không được nên phải xuống tận gia đình để gặp trực tiếp, tiến hành xác minh, làm rõ.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm Lâm Hà Nội cho biết, sẽ kiểm tra lại sự việc này và xử lý nghiêm nếu phát hiện có vi phạm.

Hai anh em Tam Mao đã thịt và làm món “Thần điêu xào xả ớt”. Ảnh cắt từ clip.

Hai anh em Tam Mao đã thịt và làm món “Thần điêu xào xả ớt”. Ảnh cắt từ clip.

Về phía Tam Mao TV, sau khi nhận được những phản ánh của cộng đồng mạng, tối 6/3, anh Lê Mạnh Cường (SN 1991, biệt danh Mao Đại Ca) đã đăng tải một clip nói về sự thật của clip “Thần điêu xào xả ớt”.

Theo nội dung trong clip, suốt từ hôm đăng clip về món ăn “Thần điêu xào xả ớt” (5/3), anh Cường - Mao Đại Ca đi đám cưới, không mang theo điện thoại nên không đọc được bình luận trên kênh YouTube. Sau đó, thấy mọi người ý kiến nhiều, anh đã về nhà xóa clip khỏi kênh A.T.T.M và làm clip gửi lời xin lỗi đến cộng đồng mạng.

Anh Cường chia sẻ, trước hôm đăng clip (4/3), anh cùng Mao Đệ Đệ (tên thật Nguyễn Văn Dũng, SN 2000) ra đồng làm clip món gỏi cá hồi. Xong clip, 2 anh em đi đánh chuột gần một rừng keo thì phát hiện một con chim sà xuống. Hai anh em chạy sang nhặt thì thấy chim đã bị thương ở ngực và cánh.

Hai anh em Tam Mao mang chim về nhà nuôi nhưng con chim có vẻ đã yếu. Sau đó, thì chim chết nên 2 anh em mang làm thịt để quay clip đăng lên kênh YouTube.

“Hai anh em mình cũng rất thích nuôi chim vì thế khi nhặt được con chim chỉ muốn mang về nuôi cho nó khỏe mạnh để sau khi nhận nút vàng YouTube thì sẽ phóng sinh. Tuy nhiên, con chim đã yếu và chết”, anh Cường phân trần.

Qua clip, anh Cường đã gửi lời xin lỗi đến hội những người yêu chim và yêu quý động vật vì đã làm ra “clip không được ủng hộ lắm”. Anh đã nhận sai và mong mọi người bỏ qua.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn