Mổ tử cung, ’tiện tay’ cắt luôn niệu quản

16:25, Thứ ba 02/07/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutodya) – Bà Hạnh được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai mổ u xơ tử cung, nhưng u được cắt bỏ thì một phần niệu quản của bà cũng bị bác sĩ cắt phải trong khi mổ.

(Đời sống) – Bà Hạnh được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai mổ u xơ tử cung, nhưng u được cắt bỏ thì một phần niệu quản của bà cũng bị bác sĩ cắt phải trong khi mổ.


Tờ Tuổi trẻ dẫn lời bà Trần Thị Hạnh (51 tuổi, trú đường Cách Mạng Tháng Tám, TP. Pleiku, Gia Lai) kể lại, cách đây ít hôm bà làm thủ tục nhập viện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai để phẫu thuật u xơ tử cung.

Tại đây sau khi chẩn đoán, các bác sĩ đã mổ và hứa sau khi phẫu thuật một tuần có thể xuất viện.

Tuy nhiên, hai ngày sau phẫu thuật bà Hạnh bỗng thấy bụng đau thắt, không thể tiểu tiện, đi lại rất khó khăn. Bà yêu cầu các bác sĩ thăm khám lại nhưng không được chấp nhận.

Không thể chịu đựng được đau đớn, bà Hạnh phải bỏ trốn qua Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai (TP. Pleiku) điều trị.

mo-tu-cung-cat-nieu-quan-Phunutoday.vn
Khi thấy đau, bà Hạnh yêu cầu bác sĩ khám lại nhưng các bác sĩ bệnh viện Gia La đã từ chối kham, không chịu được bà phải trốn đi viện khác. Ảnh minh họa.

Tại đây, các bác sĩ phát hiện ngoài phần tử cung đã bị cắt thì ổ bụng bệnh nhân có nhiều dịch, bệnh nhân bị apxe tồn lưu, tổn thương niệu quản (rách một phần ống dẫn nước tiểu) do quá trình phẫu thuật cắt tử cung trước đó. Các y bác sĩ đã khâu vá vết thương, đặt ống thông và rửa sạch ổ bụng cho bệnh nhân.

Sau khi xảy ra vụ việc, ngày 1/7, Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai và bác sĩ Nguyễn Tĩnh Bình (Phó khoa Sản, người đã nhận trách nhiệm phẫu thuật cho bà Hạnh) đã trực tiếp đến xin lỗi, hỗ trợ chi phí thuốc men cho gia đình bà Hạnh sau ca phẫu thuật cắt nhầm ống niệu quản.

Hội đồng kỷ luật của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cũng đã họp và đề xuất hình thức xử lý đối với bác sĩ Bình, phụ trách ca mổ nhưng để xảy ra sai sót.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai giải thích, nguyên nhân của sự việc trên do ống niệu quản và phần tử cung nằm sát nhau nên trong quá trình mổ xẻ, các bác sĩ đã “lách” các thiết bị mổ quá đà dẫn đến việc tổn thương niệu quản.

Vụ việc trên diễn ra vào thời điểm khi mà Bộ Y tế đang nỗ lực kêu gọi giảm tải bệnh viện tuyến trung ương, thậm chí Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến còn đề ra kế hoạch chuyển trả nhưng bệnh nhân vượt tuyến sai, vượt tuyến khi tuyến dưới vẫn có thể chữa trị được.

Dù những biện pháp chuyển trả bệnh nhân đó chưa được tiến hành mà những sự cố về mổ sai, mổ nhầm đã liên tiếp xảy ra, thì không biết khi biện pháp trên được áp dụng sẽ còn bao nhiêu nữa những “sai sót”, “tai nạn”…

Giả sử, nếu bà Hạnh ở trường hợp trên không sớm trốn khỏi bệnh viện Gia Lai thì hậu quả sẽ khôn lường, vì vết mổ nhầm đã có những dấu hiệu xấu, mà bệnh viện lại từ chối khám lại, để bà Hạnh phải chịu đau đớn tới mức phải bỏ trốn để cầu cứu nơi khác.

Các bệnh nhân nên nhìn trường hợp của bà Hạnh mà học hỏi kinh nghiệm, để sau này khi biện pháp trả bệnh nhân về của Bộ Y tế được thực hiện, nếu có bệnh nhân nào không may bị làm sao, hoặc đau đớn quá thì hãy trốn viện để lên tuyến cao hơn, lúc đó mới được chấp nhận chữa trị và không bị cho là vượt tuyến.

Các cụ ta bảo “chờ được vạ thì má đã sưng” có lẽ luôn đúng với các nạn nhân ngành y. Như hôm 25/6, chị Hứa Cẩm Tú (SN 1975, ngụ huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) - người bị Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ (BV Cần Thơ) phẫu thuật cắt nhầm hai quả thận - cho biết, đã làm đơn khởi kiện bệnh viện này ra Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều, yêu cầu bồi thường thiệt hại 350 triệu đồng.

Vì ngày 6/12/2011, chị Tú được bác sĩ BV Cần Thơ chỉ định mổ nội soi thận trái ứ nước. Sau ca phẫu thuật, chị bị phù nề, siêu âm lại thì phát hiện chị đã bị cắt mất 2 quả thận.

Hay như trường hợp của bé trai Trần Anh Đức (Cam Ranh, Khánh Hòa), gia đình bé đang phải chạy vạy để đưa bé ra BV Nhi trung ương điều trì hậu quả ca mổ ngày 25/10/2012, vì các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh mổ khắc phục thoát vị bẹn lại cắt nhầm bàng quang.

Và còn nhiều nữa những trường hợp như kể trên, thậm chí không ít bệnh nhân đã tử vong vi sai sót của bác sĩ.

  • P.V (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc