2 loại “đau” báo hiệu ung thư ruột: Cảnh báo đối tượng này phải đi khám ngay lập tức

( PHUNUTODAY ) - Giống như các dạng ung thư khác, ung thư ruột tấn công cơ thể rất nhanh và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Vì thế, hãy nhớ kĩ những dấu hiệu này để điều trị kịp thời:

Đau hậu môn

Đau do ung thư đại trực tràng thường là đau bụng ở phần dưới bên trái. Lúc bệnh còn nhẹ, những cơn đau sẽ đến ngẫu nhiên không báo trước. Nhưng khi ung thư đại tràng ở giai đoạn tiến triển, cơn đau sẽ lặp lại liên tục và mức độ đau tăng lên nhiều lần.

thuc pham tot cho ruot-phunutoday

Nếu khối u phát triển gần hậu môn sẽ gây ra đau đớn bất thường ở đây, vì vậy đòi hỏi chúng ta phải phân biệt cẩn thận.

Đau bụng kéo dài

Sự bất thường của nhu động ruột lâu dài cũng sẽ gây ra những cơn đau thắt bụng kéo dài. Nếu các tế bào ung thư tiếp tục ăn mòn trong ruột, dẫn đến loét và nhiễm trùng, gây đau vùng bụng.

Ngoài ra nếu cơn đau dai dẳng không dứt và trên bụng có dấu hiệu sưng cứng bất thường bạn cần đặc biệt đến bệnh viện kiểm tra sớm.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột rất cao:

- Người lười vận động: Những người thường ngồi lì một chỗ sẽ làm giảm quá trình hoạt động của nhu động ruột, từ đó dễ gây táo bón, béo phì. Trong khi đó, những người béo phì lại là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng rất cao nên dễ tăng cân hơn những người bình thường.

- Người có chế độ ăn không lành mạnh: Thường thì những người có chế độ ăn quá nhiều chất béo, hay tiêu thụ nhiều đồ ăn nhanh thường có nguy cơ táo bón rất rất cao. Do cơ thể không được cung cấp đủ lượng chất xơ thiết yếu nên dễ làm giảm chức năng nhu động của ruột, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột.

- Người có đại tràng yếu: Với những người có đại tràng yếu, đường ruột của họ thường dễ bị viêm loét và quá trình điều trị cũng khó hồi phục hơn. Theo thời gian, tình trạng bệnh có thể trở nên xấu hơn và dễ phát triển thành ung thư.

- Người hút thuốc lá, uống rượu nhiều: Hút thuốc và nghiện rượu không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở đường ruột. Do đó, tốt nhất thì bạn nên sửa bỏ thói quen này từ sớm để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Thực phẩm cho đường ruột khỏe mạnh

Sữa chua

Trong sữa chua có chứa hàm lượng canxi phong phú, lại chứa các loại lợi khuẩn làm cân bằng các vi khuẩn trong ruột, tốt cho quá trình tiêu hóa, kích thích nhu động đường ruột, tốt cho ruột, phòng ngừa táo bón, giảm các bệnh về đường tiêu hóa. Nhưng có một điều chú ý, đó là các loại sữa chua uống hoa quả và các loại sữa chua đã pha loãng thành nước uống, không tốt bằng sữa chua ăn thông thường.

Rau cải bó xôi (rau bina hay rau chân vịt)

Ăn cải bó xôi có tác dụng tống đẩy chất thải qua đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa nhanh hơn, bảo vệ lớp niêm mạc đường tiêu hóa, tránh vi khuẩn và chất độc tấn công, chống táo bón, làm đẹp da.

Trong lá cải bó xôi có chứa một loại chất giống như insulin, giúp hỗ trợ ổn định đường huyết. Các vitamin phong phú chứa trong rau bina có thể phòng ngừa viêm nhiễm, quáng gà, và các triệu chứng thiếu vitamin khác. Trong cải bó xôi còn chứa rất nhiều chất chống ô xy hóa, có tác dụng chống lão hóa, thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào, vừa tốt cho não bộ, lại vừa giúp tăng cường sinh lực, ngăn ngừa lão hóa não bộ.

Mộc nhĩ

Mộc nhĩ có tác dụng bổ khí hoạt huyết, loại bỏ nhiệt độc trong máu. Trong mộc nhĩ có chứa chất keo thực vật để hút chất độc hại, có thể hút những chất độc hại để thải ra ngoài theo đường tiêu hóa hoặc tiết niệu, giúp làm sạch và tốt cho đường ruột.

Ngoài ra, trong nó còn có một số hoạt chất chưa xác định có thể tạo ra những phản ứng hoá học làm bào mòn những dị vật hoặc những viên sỏi, cát, kim loại kết tụ trong cơ thể và thải ra ngoài theo đường tiết niệu. Có chức năng tiêu trừ sỏi mật, sỏi tiết niệu…

Rong biển

Các chuyên gia về Trung y nhận định, rong biển là thực phẩm có tính kiềm, giàu I-ốt có thể thúc đẩy sự chuyển hóa triglycerides trong máu. Rong biển có thể làm giảm lượng cholesterol có trong thành mạch máu, giúp hàm lượng cholesterol luôn giữ ở mức quy định cho phép.

Ngoài ra, trong rong biển còn có chứa alginate, chất này có thể tăng cường chất nhầy trong ruột từ đó giúp bảo vệ thành ruột, làm tăng vi khuẩn có lợi trong ruột. Rong biển có thể giúp loại bỏ các độc tố trong cơ thể, ngăn chặn cơ thể hấp thu các loại kim loại nặng như chì, cadimi…, loại bỏ các nguyên tố phóng xạ trong cơ thể, đồng thời giúp điều trị xơ vữa động mạch, giúp ngăn ngừa táo bón và ung thư ruột kết.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn