Bị mụn trứng cá: Nên và không nên ăn gì để mau khỏi, không để lại sẹo thâm?

( PHUNUTODAY ) - Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành mụn trên da. Do đó, bạn phải hết sức để ý nếu không muốn tình trạng mụn ngày càng thêm nghiêm trọng.

Những thực phẩm nên ăn

Nước

Uống đủ nước giúp thanh lọc cơ thể, đào thải chất độc ra ngoài. Bên cạnh đó, uống nước giúp da đủ ẩm, mịn màng, ngăn ngừa mụn trứng cá. Do đó, mỗi ngày hãy uống từ 2-2,5 lít nước để tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm chứa kẽm

Kẽm có tác dụng tăng cường sức đề khắng, ngăn ngừa mụn xuất hiện. Đây cũng là chất giúp điều trị mụn hiệu quả, làm nhanh chóng khôi phục làn da mịn màng tươi sáng.

Các thực phẩm chứa nhiều kẽm như trứng, nấm, ngũ cốc, hải sản...

mon-nen-va-khong-nen-an-khi-bi-mun-01

Các loại cá

Cá chứa nhiều omega 3 tốt cho cơ thể, tốt cho làn da, giúp ngăn ngừa hình thành mụn trứng cá, làm các nốt mụn mau lành.

Bạn có thể thường xuyên ăn các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu... để cải thiện làn da tươi sáng và rạng rỡ hơn.

Rau củ và trái cây

Các khoáng chất, vitamin trong rau củ, trái cây giúp tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, vitamin A, C và các vitamin nhóm B5, sắt, canxi có trong cà rốt, cà chua, khoai tây, củ dền, súp lơ, cam, táo, lê... đều có tác dụng điều trị mụn, bạn nên ăn mỗi ngày.

Những thực phẩm không nên ăn

Sữa

Nhiều người không biết, sữa là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nổi mụn, đặc biệt là sữa tách béo (sữa gầy). Các nhà khoa học cho rằng, do các hormone mà bò tiết ra khi mang thai có chứa trong sữa. Khi người tiêu thụ sữa có hormone này sẽ dễ bị mọc mụn hơn.

Đồ uống có chứa caffeine

Caffeine trong trà, cafe, bia, rượu... có thể khiến da bạn bị khô, sạm, nổi mụn và nhanh lão hóa hơn.

Thực phẩm cay nóng

Đồ cay nóng có thể làm kích thực nổi mụn và khiến tình trạng viêm sưng thêm trầm trọng. Do đó, bạn nên hạn chế ăn những món cay nóng nếu không muốn mụn nổi lên ồ ạt.

mon-nen-va-khong-nen-an-khi-bi-mun-04

Thức ăn nhiều dầu mỡ

Đồ ăn nhiều dầu mỡ có thể khiến bạn gặp các vấn đề về da. Bởi chúng sẽ làm giảm sự lưu thông máu dưới da và gây bít tắc lỗ chân lông khiến mồ hôi không thể tiết ra.

Đường và một số loại carbohydrate

Đường và carbohydrate thường đi vào máu rất nhanh làm tăng lượng đường trong máu. Khi cơ thể tiết ra insulin để giảm đường huyết. Quá trình này có ảnh hưởng đến các hormone khác, thúc đẩy sự tiết dầu trên da, làm tăng nguy cơ nổi mụn.

Do đỏ bạn nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm như nước ngọt có ga, bánh mì trắng, gạo, bánh ngọt...

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn