Một Việt kiều Mỹ thoát án chung thân vì mắc bệnh tâm thần

08:35, Chủ nhật 14/08/2011

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday )- Mười bảy tuổi đã bị kết án như một người trưởng thành bởi hành vi nghiêm trọng là xả súng bắn cảnh sát.

(Phunutoday) - Mười bảy tuổi đã bị kết án như một người trưởng thành bởi hành vi nghiêm trọng là xả súng bắn cảnh sát. Hành động phạm tội vì nghĩ mình là một điệp viên CIA có hạng, chứng bệnh tâm thần phân liệt đã đưa David Vinh Dinh vào tù nhưng cũng chính nhờ nó mà có thể từ “kẻ chủ mưu” đã trở thành “không chủ ý phạm tội”. Án chung thân có thể sẽ được giảm xuống rất nhiều lần dù mọi việc vẫn còn bị đem ra tranh cãi, đúng sai ra sao thì cũng là bi kịch cho cuộc đời một thanh niên vừa trưởng thành.


Xả súng bắn chết cảnh sát

David Vinh Dinh là một người Mỹ gốc Việt sinh năm 1993, đang sống cùng gia đình tại quận Cam, nơi có số lượng Việt kiều đông nhất nước Mỹ. Vào một ngày tháng 12 năm 2010, khi David Vinh Dinh mới 17 tuổi, một cư dân đã gọi cho cảnh sát, báo cáo về một vụ trộm đang xảy ra tại khu nhà thuê Bella Corte, số 9600 đường El Rey Avenue, một thiếu niên đã xông vào căn nhà của họ và có trang bị một khẩu súng ngắn. Cảnh sát đã bao vây khu nhà, và khi thu hồi tang vật cảnh sát mới phát hiện ra rằng khẩu súng ban đầu mà thiếu niên đó sử dụng để đe dọa chỉ là một khẩu súng giả.

Cậu thanh niên đó chính là David Vinh Dinh. Cảnh sát cho biết bên trong nhà Dinh đã tìm thấy một băng đạn và chọn ra khẩu súng lớn nhất, loại súng trường tấn công và đã bắn ít nhất là bốn phát súng vào cảnh sát, khi đó có 4 người nhưng Dinh chỉ bắn 1 người. Vào thời điểm đó, Dinh bắn một phát súng vào cảnh sát sau khi đe dọa một cư dân trong nhà của họ.

Một cuộc đọ súng qua lại đã diễn ra trong khi cảnh sát đang tiếp cận mục tiêu. Cảnh sát, hàng xóm và người qua đường không hề có người nào bị thương. David Vinh Dinh đã bị cảnh sát nã đạn liên tục, đã bị khoảng hơn 30 viên đạn găm vào người và phải nhập viện với tình trạng bị thương nặng. David Vinh Dinh bị Bồi thẩm đoàn buộc tội chủ mưu giết cảnh sát.

Cuộc bắt giữ này khiến những người xung quanh hết sức hoảng hốt và hoang mang, một phần vì sự điên cuồng bột phát của David Vinh Dinh, một phần vì những người quen biết với bị cáo đều cho rằng, David Vinh Dinh bị chứng hoang tưởng, tâm thần phân liệt và đặc biệt khi đó Dinh mới 17 tuổi nên nhiều người đã rất bất bình trước phán quyết của Tòa án hồi năm ngoái. David Vinh Dinh phạm tội chủ mưu giết người và tấn công một cảnh sát bằng một vũ khí giết người, đó là kết luận của Bồi thẩm đoàn. Khi ấy, Dinh mới 17 tuổi nhưng đã bị buộc tội như một người lớn. Rất may mắn là viên cảnh sát Fountain Valley đã không chết, đó là điều may mắn cho Dinh, cho viên cảnh sát và cho tất cả mọi người.

Thẩm phán Tòa Thượng thẩm Gary Paer sẽ kết án Dinh vào ngày 9 tháng 9, khi đó David Vinh Dinh sẽ bị tù từ 4 năm rưỡi đến 16 năm tù giam, luật sư của cậu cho biết. Nếu bị kết án về những tội nặng hơn, Dinh có thể bị tù tối thiểu 45 năm, luật sư của bị cáo, ông Lew Rosenblum, nói. “Ðiều này có nghĩa là thân chủ của tôi có thể được ra tù trong khoảng 5, 7 năm thay vì bị tù chung thân, điều đó là sự khác biệt rất lớn lao đối với tôi,” luật sư Rosenblum cho giới báo chí biết. “Thực tế là, thay vì phải trải qua các phiên điều trần tạm tha, thân chủ của tôi có thể có một cuộc sống tốt hơn.”

Liệu bị cáo có thực sự bị tâm thần hay không?

David Vinh Dinh xuất hiện trước Tòa khiến mọi người có mặt đều cảm thấy yêu mến bởi khuôn mặt ngoan ngoãn, ngây thơ, thông minh và đẹp trai. Mọi người đều không thể hiểu được tại sao người thanh niên này có thể lại hành động một cách điên cuồng như vậy. Luật sư biện hộ đã đưa ra một số lời bênh vực, hy vọng Bồi thẩm đoàn sẽ bị thuyết phục bởi một lập luận nào đó. Lập luận của ông cho rằng: David Vinh Dinh khi đó 17 tuổi, bị bệnh mắc chứng tâm thần phân liệt và vào ngày xảy ra sự việc, cậu nghĩ rằng cậu đang thi hành một nhiệm vụ của một điệp viên CIA.

Tại khu nhà cho thuê, Dinh đã xông vào một nhà dân với một khẩu súng giả nhưng khi cảnh sát xuất hiện và khi tìm thấy súng, nghe tiếng súng nổ, nơi đó Dinh đã bắn bốn phát súng từ một khẩu AK47, một phát như là một lời cảnh báo và ba phát xuống đất không phải vì cậu muốn giết ai, nhưng bởi vì cậu cảm thấy bị đe dọa và muốn bỏ trốn.

Công tố viên nói trước Bồi thẩm đoàn rằng cậu thanh niên tên Dinh, bây giờ 18 tuổi, biết chính xác những gì cậu đã làm, Dinh đã biết được rằng việc cầm súng là sáng suốt, sẽ uy hiếp được người khác nên đã vũ trang cho mình với súng trường để bắn và cố giết chết một viên chức cảnh sát, cậu không bị bệnh tâm thần, không bắn trúng một cảnh sát không có nghĩa là anh ta không có tội. Còn luật sư biện hộ cho rằng các phát súng đều không nhằm vào cảnh sát nhưng Tòa đã bác bỏ. Tòa cho rằng Dinh đã cố tình muốn giết chết viên cảnh sát nhưng không thể.
David Dinh
David Dinh
“Hành động và lời nói của bị cáo chứng minh cậu có ý định giết người khi cậu bắn cảnh sát Fountain Valley Nilos,” Phó Biện lý, bà Fernandez nói. “Chỉ đưa ra vấn đề mắc bệnh tâm thần, không có nghĩa là quý vị phải đồng ý với những luận điệu lăng nhăng đó... mắc bệnh không đồng nghĩa với không có tội, đó không phải là một tấm thẻ để ra khỏi tù.”

Những người ủng hộ David Vinh Dinh, 18 tuổi, gồm cả cha của Dinh, ông Joseph Dinh ngồi chứng kiến mọi diễn biến tại phiên Tòa, lắng nghe phần luận tội về vụ ngộ sát có liên quan đến David Vinh Dinh tại Tòa tối cao. David Dinh bị buộc tội ngộ sát và tấn công một cảnh sát với một vũ khí giết người, trộm cắp. Các công tố viên lập luận không có bác sĩ làm chứng tại phiên Toà chẩn đoán Dinh là bị tâm thần.

Luật sư biện hộ phản đối rằng một bác sỹ đã làm chứng là Dinh đã phải sử dụng thuốc chống rối loạn thần kinh từ một năm trước khi vụ việc xảy ra. Khi được hỏi về chi tiết vụ án, David Vinh Dinh đã tỏ ra không nhớ gì đến nữa và khi được nhắc lại thì Dinh cũng không lí giải được lí do tại sao mình hành động như vậy.

Suốt phiên Tòa, phần lớn là bị cáo im lặng hoặc nói rất ít. Bồi thẩm đoàn vẫn khăng khăng cho rằng việc chọn lựa súng, cách dùng súng và việc nã đạn vào cảnh sát là một hành động cố sát, bị cáo đã cố gắng để giết chết viên cảnh sát Fountain Valley và việc bắn trúng hay không chỉ là do may rủi, điều đó hoàn toàn là có tội. Bồi thẩm đoàn đã quyết vạch ra chân tướng, tìm ra sự thật bởi vẻ bề ngoài đẹp trai, thông minh và bình tĩnh của Dinh khiến nhiều người không thật sự tin rằng Dinh bị mắc chứng bệnh tâm thần.

Tại biên bản giám định pháp y tâm thần đã kết luận: David Dinh mắc bệnh tâm thần, ảo giác thực tổn, hạn chế khả năng nhận thức trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội. Điều này đã giúp Dinh thoát khỏi án tù chung thân trong gang tấc. Dinh được cho là bị mắc chứng rối loạn cảm xúc dẫn đến việc không kiểm soát được hành động.

Trên thực tế, việc để người tâm thần sống trong cộng đồng mà không được giám sát, quản lý, chữa bệnh đầy đủ là quá sức nguy hiểm, gia đình của David Vinh Dinh đã tìm bác sĩ chữa bệnh cho Dinh trong hơn một năm nay nhưng nhiều khi không thể kiểm soát được hết những hành động mang tính bộc phát của bệnh nhân.

 Bệnh nhân hoang tưởng, tâm thần phân liệt hay tự cao, thường coi mình là siêu nhân, người hùng, có thể điều khiển thế giới, vũ trụ hoặc tiếp xúc với “cõi trên”. Bệnh này khá phổ biến ở hầu hết các nước trên thế giới, chiếm tỷ lệ từ 0,5 đến 1,5% dân số.
1
 
Trên thực tế đã có rất nhiều kẻ phạm tội lấy lý do bị bệnh để hòng thoát tội, chính vì vậy Tòa án luôn luôn phải tỏ ra tỉnh táo và cứng rắn để tìm ra sự thật đằng sau vụ án. Về tình trạng của người thanh niên này, David Dinh đã trải qua phẫu thuật vì bị bắn trúng bởi hơn 30 viên đạn. “Bồi thẩm đoàn đã hiểu rằng, bệnh tâm thần của cậu là đúng sự thật và nó ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát của cậu để hình thành ý định phạm tội giết người và các tội khác,” luật sư Rosenblum, người đã cứu cậu khỏi án chung thân nói.

Nhiều người vẫn nghi ngờ về tình tiết vụ án, có khá nhiều ý kiến trong vụ việc này. Người thì nói đó là chiêu “Súy Vân giả dại”, người lại cho rằng bị cáo hoàn toàn bị mắc bệnh tâm thần, Toà án hãy giảm tội cho David Vinh Dinh. Nhưng nói gì thì nói, sự thật trong con người “sát thủ” có khuôn mặt trẻ măng này vẫn là một điều bí ẩn và cuộc đời của cậu bé đã nhuốm màu bi kịch, bởi tù tội quá sớm, bởi chứng bệnh khó chữa hay bởi ảnh hưởng lối sống hiện đại khiến cho cảm giác của con người luôn bị lẫn lộn với hiện thực.

Hải Hiền
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc