Mr Đàm phá nát ca khúc, Trần Tiến 'im lặng là vàng'

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Dù Đàm Vĩnh Hưng hát sai lời tác phẩm của mình, Trần Tiến không nên dây vào là cách tốt nhất tránh thị phi.

Trần Tiến thật có duyên với Liveshow Bài hát yêu thích thời gian gần đây. Ở liveshow Bài hát Yêu thích tháng 10, Đàm Vĩnh Hưng 4 lần hát sai lời bài hát trong nhạc phẩm “Chiếc vòng cầu hôn”. “Ngẫu hứng sông Hồng” của ông cũng bị Hồng Nhung biến tấu quá đà trong liveshows tháng 9. Khi những  đứa con tinh thần không nhận được sự tôn trọng về bản quyền, Trần Tiến liệu có nên kiện cáo lấy lại công bằng, nhất là khi người đó là Mr. Đàm?

Đàm Vĩnh Hưng xuất hiện trong liveshows Bài hát yêu thích tháng 10 với ca khúc “Chiếc vòng cầu hôn” của nhạc sĩ Trần Tiến. Theo phản ánh của báo Kiến Thức, trang phục ăn điểm, giọng hát hay không bù được tai người nghe khi Đàm Vĩnh Hưng liên tục hát sai tới 4 lần. Lời bài hát là “Mang theo chiếc vòng tay cầu hôn” thì Mr. Đàm đổi thành “đôi bàn tay”, “Tỏa sáng ngọn núi người lính yên nằm” thành “Tỏa xuống ngọn núi người lính yên ngồi”,  lời bài hát là “Lung linh chiếc vòng tay cầu hôn”, Mr. Đàm đã sáng tạo thành “Rung rinh đôi vòng tay cầu hôn”. Ở đoạn 2 của ca khúc, Đàm Vĩnh Hưng đã hát khác hoàn toàn, từ “Nhìn những người lính hành quân qua rừng” thành “ Một sớm ngồi hát bên ánh lửa rừng”

Đàm Vĩnh Hưng 4 lần hát sai lời bài hát của nhạc sĩ Trần Tiến.

Với một nhạc sĩ, từng câu chữ trong mỗi bài hát mình sáng tác là vô giá, việc ca sĩ hát sai lời là vi phạm bản quyền trầm trọng, xuyên tạc lời bài hát, không nhạc sĩ nào chịu ngồi yên khi đứa con tinh thần bị xâm hại. Biết là vậy, nhưng trong trường hợp của Trần Tiến, phản pháo có là một cách hay?

Trong liveshow Bài hát yêu thích tháng 9, Hồng Nhung trình bày “Ngẫu hứng sông Hồng” với bản phối lạ tai và cách hát như nhập đồng trên sân khấu. Phần trình diễn nhận được nhiều lời khen từ khách mời, Đỗ Bảo cho rằng, đây là "màn biểu diễn đầu tư công phu, nhiều tính nghệ thuật, đẹp cả phần nhìn và phần nghe". Nghệ sĩ nhạc điện tử Trí Minh cũng bị ấn tượng bởi hình ảnh và âm thanh trong phần trình diễn. Á hậu Thụy Vân đánh giá cao tiết mục ở khả năng thỏa mãn các giác quan. Ca khúc cũng nhận được sự cổ vũ của khán giả có mặt tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Nhưng sau khi chương trình khép lại, trên trang cá nhân, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến viết: “Trưa nay vừa ngồi với Trần Tiến, hai chú cháu suýt khóc với hình ảnh chú bé theo cha dọc bờ sông trắng xoá trong bài Ngẫu hứng sông Hồng. Tối xem Hồng Nhung gào thét, gõ mõ, dàn dựng như Kinh kịch, đeo mặt nạ, cả dàn nhạc ầm ĩ. Từ lối hát đến sân khấu đều hoàn toàn xa lạ với nội dung giản dị và mênh mang của ca khúc. Hy vọng chú ấy vẫn đang say rượu để khỏi phải buồn khi xem ca khúc của mình bị tanh bành như vậy. Kết luận: Đây là lý do sáo bị tuyệt chủng ở sông Hồng. Một ngàn con trâu nghe phải cách hò hét thái quá này cũng sẽ phải tháo chạy mất tích”.

Nguyễn Vĩnh Tiến bị ném đá khi bảo vệ Trần Tiến

Vì lên tiếng bảo vệ bản quyền cho bài hát của nhạc sĩ Trần Tiến, Nguyễn Vĩnh Tiến bị cho rằng anh đã dùng những ngôn từ nặng nề, cho rằng anh đang cố PR bản thân theo tên tuổi Hồng Nhung. Nhiều ý kiến khuyên anh “dĩ hòa vi quí”, là đồng nghiệp thì không nên phê bình nhau.

Nhạc sĩ Huy Tuấn cũng lên tiếng bảo vệ Hồng Nhung, anh cho rằng khen chê là chuyện bình thường của nghệ thuật. Anh đánh giá cao bản phối của Hoài Sa và cho rằng, đây là bản phối rất hiệu quả với bài hát, hợp với tiêu chí chương trình. Bài hát yêu thích là nơi mà không chỉ có những ca khúc hiện nay mà cả những bài hát từng được nhiều người yêu thích trong quá khứ, nhưng được đầu tư dàn dựng mới mẻ thậm chú là phá cách ra khỏi khuôn khổ cũ để mang lại sự bất ngờ cho công chúng.

Nhạc sĩ Trần Tiến chua chát nói “Bao nhiêu người trên đời hát bài của tôi, thì giờ đâu tôi đi làm những chuyện đó. Mỗi người đều có lòng tự trọng. Nhạc sĩ đẻ ra con cho nhân dân nuôi, nuôi được thì nó sống, không thì nó chết hoặc thành quái thai. Nhạc sĩ chạy theo ca sĩ chửi rủa hoặc khen ngợi làm gì”.

 Ông tỏ ra không vui khi hiện tại, các ca sĩ quá thoải mái trong việc lựa chọn bài hát, chỉ cần gửi tiền cho Trung tâm bản quyền là coi như xong trách nhiệm. Nhạc sĩ không được hỏi ý kiến trước, không được biết “con mình” sẽ ra sao.

Sau những lời qua tiếng lại, Nguyễn Vĩnh Tiến đã hài hước viết status khép lại sự việc: “Mình xin lỗi lần thứ hai, sau đó chiều nay sẽ đi mua hai con Hạc, cổ đeo chữ Thọ, hương khói nghi ngút, đập đầu khấn tạ, mong sao qua khỏi vận hạn này. Nội dung văn khấn đang nghĩ, đại để là: Hứa sẽ không nói thật nữa”.

Chỉ vì dám "tỏ thái độ" với biến tấu của “Ngẫu hứng sông Hồng” mà Nguyễn Vĩnh Tiến phải chịu nhiều gạch đá, nghe những câu nặng lời từ phía khán giả, bị vu cho tội ăn theo để PR bản thân. Còn Trần Tiến không muốn tham gia vào việc tranh cãi. Ông cho biết ông không xem Bài hát yêu thích và cũng không có nhu cầu tìm xem lại phần biểu diễn "Ngẫu hứng sông Hồng" của Hồng Nhung trên mạng.

Ấy là "lỗi' của Hồng Nhung còn nhẹ. Trong trường hợp Mr Đàm phá nát ca khúc vì hát sai liên tiếp như trên, có lẽ nhạc sĩ Trần Tiến cũng khôn ngoan mà tiếp tục 'mũ ni che tai', không bình luận dù đó là đứa con tinh thần của ông.

Cũng bởi người trong giới quá biết Mr Đàm chua ngoa thế nào. Hễ ai nhận xét không hay về anh, lập tức 'ông hoàng nhạc Việt' sẽ nhảy dựng lên. Còn nhớ, trong một bài phỏng vấn hồi 8/2013, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhận xét rất thẳng thắn về  Mr Đàm: “Đàm Vĩnh Hưng chỉ được bề nổi vậy thôi, tôi không cho là ca sĩ đúng nghĩa. Tôi chỉ cho Đàm Vĩnh Hưng là một người hát. Đàm Vĩnh Hưng cố hát nhạc xưa, nhạc vàng mà hát có ra đâu”... hay “Thật ra, giọng Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy. Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sĩ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sĩ chính của phòng trà đâu!”.

Không thể ngồi yên trước những lời nhận xét này, Đàm Vĩnh Hưng đã viết một bức tâm thư khá dài và đăng trên trang Facebook cá nhân với những lời lẽ vô cùng bức xúc và có ý trách nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Đàm Vĩnh Hưng bất kính với Nguyễn Ánh 9, nhạc sĩ già nhường trẻ "hư" xin lỗi cho xong chuyện.

Mr Đàm đặt ra nhiều câu hỏi về sự thật con người của vị nhạc sĩ mà anh luôn gọi là "bố". Anh cho biết khi gặp mặt, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 luôn rất thân thiện, thường xuyên mời show anh đi diễn và thậm chí đệm đàn cho anh hát. Tuy nhiên, trong bài báo vừa rồi, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 lại chia sẻ ông từng khuyên Đàm Vĩnh Hưng không nên hát nhạc của mình.

Đàm Vĩnh Hưng cho biết có khá nhiều điều mâu thuẫn giữa cách hành xử bình thường của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 với những lời lẽ ông dùng trong bài phỏng vấn kia và mong đó chỉ là một sự hiểu lầm.

Bên cạnh đó, HLV Giọng hát Việt cũng dùng những lời lẽ khá nặng nề với vị nhạc sĩ Cho người tình xa. Anh gọi ông là kịch sĩ, là ngụy quân tử, đồng thời tuyên bố rằng từ nay trở đi sẽ không hát nhạc của Nguyễn Ánh 9 thêm lần nào nữa.

Với cách cư xử với Nguyễn Ánh 9, giới báo chí dành cho Mr.Đàm thêm nhiều tính từ về sự hỗn xược, bất kính. Chính vì thế, rút kinh nghiệm từ trường hợp của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, nhạc sĩ Trần Tiến hẳn cũng hiểu rõ nên chọn 'im lặng là vàng'.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn