Mù Cang Chải trắng xoá vì băng tuyết bao phủ, nhiệt độ xuống dưới 0 độ C

( PHUNUTODAY ) - Không khí lạnh liên tục được tăng cường khiến nền nhiệt xuống thấp dưới 0 độ C, một số khu vực thuộc huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xuất hiện băng tuyết.

Chiều qua (10/1), tại đỉnh Trống Páo Sang, đèo Khau Phạ và Kháu Nha đều thuộc xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái đã xuất hiện băng tuyết trên diện rộng khi nhiệt độ xuống thấp dưới 0 độ C.

Trên khắp các cành cây, ngọn cỏ lớp băng bao phủ tạo nên một cảnh tượng thiên nhiên vô cùng kỳ thú. Được biết, đây là đợt băng tuyết xuất hiện đầu tiên trong năm 2018 tại những khu vực này.

bang-tuyet-1
bang-tuyet-2
bang-tuyet-3
bang-tuyet-4
bang-tuyet-5
bang-tuyet-6
bang-tuyet-7
bang-tuyet-8
bang-tuyet-9
bang-tuyet-10
bang-tuyet-11

Trao đổi với PV Khám Phá, một nhiếp ảnh gia trong Hội VHNT tỉnh Yên Bái cho biết, sau khi biết tin ở bản Trống Páo Sang có xuất hiện băng tuyết anh và bạn bè đã tìm đến để ghi lại cảnh sắc thiên nhiên này.

“Nhiệt độ lúc đó khoảng âm 3 độ C, thời tiết rất lạnh nhưng vì không mưa nên đường không bị trơn trượt do băng. Tuy nhiên đường đi cũng khá nguy hiểm do có nhiều dốc đá, dễ trơn trượt.

Lớp băng tuyết hôm qua phủ rộng trên khắp các cành cây, ngọn cỏ và bao trùm một khu vực rộng lớn. Rất đông người dân địa phương cũng tìm đến, tranh thủ ghi lại những khoảng khắc đặc biệt này”, nhiếp ảnh gia này chia sẻ.

Theo thông báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia trong ngày hôm nay (11/1) và ngày mai (12/1) không khí lạnh tiếp tục được tăng cường, miền Bắc tiếp tục rét, vùng núi cao nhiều nơi xuống dưới âm độ C, băng tuyết sẽ còn xuất hiện.

Sáng 11/1, trên đường lên đỉnh Fansipan (Lào Cai), du khách thích thú khi thấy một số vùng hiện lên màu trắng do cây cỏ bị bao phủ bởi lớp băng giá.

Theo ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai, nguyên nhân xuất hiện đợt băng giá này là do khối không khí lạnh ảnh hưởng Bắc Bộ rồi biến tính dẫn đến trời quang mây làm bức xạ nhiệt mặt đất lớn. Từ đó khiến nhiệt độ giảm sâu đến rất sâu về đêm và sáng sớm.

bang-tuyet-12Băng đóng trên cây nhìn từ cáp treo. Ảnh: Vũ Thế Sơn. 

Miền Bắc đang trải qua đợt không khí lạnh mạnh, nhiệt độ nhiều nơi sáng nay xuống thấp, như Pha Đin (Lai Châu) xấp xỉ 1,7 độ C, Lào Cai 12 độ C, Sa Pa 1,9 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 2,7 độ C, Đồng Văn (Hà Giang) 3,2 độ C, Mộc Châu (Sơn La) 5 độ C.

Trung bình cứ lên cao 100 m, nhiệt độ sẽ giảm thêm 0,6 độ C. Vào 6h sáng 11/1, nhiệt độ ở đỉnh Fansipan được ghi nhận ở mức rất thấp, chỉ -7 độ C.

Đây là lần thứ tư kể từ đầu mùa đông, Fansipan xuất hiện băng giá. Trước đó lần gần nhất băng xuất hiện vào ngày 19/12/2017, băng bao phủ toàn bộ đỉnh núi cao nhất Đông Dương và ở một số triền núi dốc. Các đợt trước đó là vào ngày 31/10 và 26/11/2017 nhưng băng xuất hiện mỏng hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn