Mua bảo hiểm ’cẩu thọ’ để ngăn đánh chết trộm chó?

( PHUNUTODAY ) - Trong khi đó, tranh luận giữa một bên cần có biện pháp chống lại nạn cẩu tặc đang hoành hành ở các thôn xóm, miền quê.

Thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ bắt trộm chó, thậm chí có một xóm chỉ trong một đêm đã bị kẻ trộm chó câu đến 8 con chó. Trong khi đó, công an cho rằng trộm chó chỉ là trộm vặt và công an không thể đi trông chó.



Câu chuyện về trộm chó chưa bao giờ nóng như vài ngày qua khi xảy ra sự việc hàng nghìn người dân đánh như tử hai kẻ trộm chó rồi ngăn chặn không cho công an đưa hai người này đi cấp cứu dẫn đến một "cẩu tặc" bị tử vong, còn kẻ kia bị thương và có thể tàn tật suốt đời.

Khoảng 5h ngày 10/6, người dân xóm 3, xã Tân Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) phát hiện hai nam thanh niên đi xe máy bắt trộm một con chó trên địa bàn. Họ hô hoán và ngay sau đó hàng trăm người kéo ra đường rượt đuổi các nghi can.

Đạp vào xe máy chở hai thanh niên, nhiều người xông vào đấm đá nhóm được cho là "cẩu tặc". Khi hai nghi can bất tỉnh, họ đốt xe máy. Đến 9h công an vào giải cứu hai tên trộm chó thì cả hàng nghìn người đã quây cơ quan chức năng không cho đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Đến 11h, đối tượng Nguyễn Trọng Hoá (29 tuổi, trú tại xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã tử vong. Hành động búc xúc của người dân nơi đây bị dư luận lên án coi đó là hành động man rợ, coi thường mạng sống con người.

Có bảo hiểm cho chó sẽ không còn cảnh người dân búc xúc đánh chết cẩu tặc
Có bảo hiểm cho chó sẽ không còn cảnh người dân búc xúc đánh chết cẩu tặc


Biết rằng chó là một con vật thông minh và đã có nhiều câu chuyện cảm động về những chú chó anh hùng cứu người. Nhưng dù có tình cảm, có thông minh đến đâu thì chó vẫn chỉ là một con vật, còn con người dù có là kẻ thủ ác thì cũng khó mà mang mạng người ra đánh đổi với mạng chó được.

Trong khi đó, xảy ra tranh luận về việc cần có biện pháp chống lại nạn cẩu tặc đang hoành hành ở các thôn xóm, miền quê. Phía công an lại cho rằng trộm chó chỉ là trộm vặt và những tên trộm chó dù bán được hai, ba triệu đồng/con chó thì cũng chỉ bị phạt hành chính rồi lại quay trở lại làm "cẩu tặc". Có lẽ vì thế mà người dân cứ bức xúc còn nạn trộm chó cứ gia tăng.

Theo quy định tại Thông tư 48/2009 của Bộ NN&PTNT, kể từ ngày 19/9/2009, các hộ gia đình nuôi chó trên cả nước phải đăng ký đầy đủ các thông tin để xã, phường lập sổ quản lý chó. Sau khi thông tư này ra đời gây nhiều tranh cãi trong dư luận vì việc lập "hộ khẩu" cho chó rất khó thực hiện vì việc mua bán chó chủ yếu là bán "chui".

Việc đăng ký hộ khẩu cho chó sau 3 năm đi vào thực tế vẫn chưa đi đâu về đâu thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt kế hoạch khống chế và loại trừ bệnh dại năm 2012. Theo đó, các hộ nuôi chó, mèo sẽ tới đăng ký với UBND xã để được cấp số cho vật nuôi. Chi cục Thú y và Trạm thú y phải có sổ theo dõi số lượng chó nuôi, số hộ nuôi chó ở tỉnh, huyện. Thú y cấp xã, thôn, ấp có trách nhiệm thống kê số lượng chó và số hộ nuôi chó để quản lý. Nếu chó mèo chết thì người nuôi sẽ phải lên phường, xã thông báo khai tử cho con chó.

Một chú chó được nhiều cơ quan quan tâm như thế, hơn nữa, hàng nghìn người xúm lại bảo vệ một con chó để mặc người phải chết mới thấy hết được giá trị của chó đối với con người.

Nên thành lập quỹ bảo hiểm
Nên thành lập quỹ bảo hiểm "cẩu thọ"


Người dân bức xúc vì bị mất chó cũng là điều dễ hiểu một phần họ quý chó, một phần vì họ nuôi chó như một việc làm thêm để tăng thu nhập cho gia đình. Mỗi chú chó từ nhỏ đến lớn bán đi người nuôi vẫn lãi được từ vài trăm đến 1 triệu. Người ta nói của đau, con xót. 

Để giảm bớt gánh nặng cho cán bộ công an khi người nuôi chó cho rằng lỗi cẩu tặc hoành hành là công an quản lý lơ là, trong khi đó, công an còn trăm nghìn việc phải lo nào là đi phạt chỗ nọ, chỗ kia, thiết nghĩ ở Việt Nam cũng nên có một quỹ bảo hiểm dành cho chó.

Ở các nước châu Âu người ta vẫn mua bảo hiểm cho chó và coi đó là chuyện hết sức bình thường. Theo chủ tịch công ty bảo hiểm HD Assurance, tỷ lệ chó được mua bảo hiểm ở các nước châu Âu là 45%. Công ty này đề nghị nhiều loại hợp đồng với mức giá thấp nhất là 9 euro một tháng, chỉ chi trả trong trường hợp bị tai nạn  và bệnh tật cao nhất là 16 euro, bảo đảm toàn bộ từ phí khám bệnh, làm xét nghiệm cho đến phẫu thuật...

Còn ở Việt Nam, các nhà lãnh đạo thú y lại đưa ra các biện pháp quản chó như khai sinh, khai tử cho chó mà quên mất nên thành lập một quỹ bảo hiểm "cẩu thọ" với các gói giống như bảo hiểm nhân thọ. Ở Việt Nam ít chó già và chết mà chỉ có chó bị bán đi. Trong trường hợp chó bị bán làm thịt không được trả bảo hiểm nhưng chó bị bắt trộm, ốm chết thì sẽ được bảo hiểm thanh toán theo số tiền chủ nuôi mua.

Nếu việc mua bảo hiểm cho chó được triển khai rộng rãi, khi mất chó người mua chỉ cần khai báo với công an và xin xác nhận đi lĩnh bảo hiểm thay vì họ căm thù muốn giết cẩu tặc như thời gian vừa qua. Chó được bảo vệ nhiều hơn và công an cũng đỡ vất vả săn cẩu tặc cùng người dân.
 

  • Phước Long
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn