Người Việt từ châu Âu về tránh dịch Covid-19: “Từ đáy lòng, xin chân thành cảm ơn Tổ quốc đã dang tay”

( PHUNUTODAY ) - Anh Thành Trần (sống và học tại Pháp, đi về từ Đức) - một trong những hành khách trong các chuyến bay cuối cùng trước khi EU đóng cửa biên giới, xúc động chia sẻ trên trang cá nhân: “Từ đáy lòng, xin chân thành cảm ơn Tổ quốc đã dang tay”.

Đồng bào Việt Nam ở nước ngoài: "Cảm ơn Tổ Quốc".

Anh Thành Trần (sống và học tại Pháp, đi về từ Đức) - một trong những hành khách trong các chuyến bay cuối cùng trước khi EU đóng cửa biên giới, xúc động chia sẻ trên trang cá nhân: “Từ đáy lòng, xin chân thành cảm ơn Tổ quốc đã dang tay!”. Anh Thành gọi chuyến bay của mình là chuyến bay nhân đạo, chỉ có 18 hành khách trên máy bay 300 chỗ ngồi, thế nhưng hãng vẫn phục vụ chu đáo.

Xuất ăn nhân đạo trên chuyến bay trở về Tổ quốc

Xuất ăn nhân đạo trên chuyến bay trở về Tổ quốc

“Sống rồi!” Anh Thành viết: “Khi máy bay đáp xuống Vân Đồn (Quảng Ninh), mọi người đều thở phào nhẹ nhõm: “Sống rồi!”.  Trước khi xuống máy bay, mọi người đều được khử trùng một lần, vào đến phòng khám khử trùng tiếp và lúc ra khỏi phòng lại thêm một lần nữa. Mọi người được khử khuẩn để tránh lây nhiễm chéo.

Trước khi vào khu cách ly, hành lý và người trở về đều được khử khuẩn nhiều lần

Trước khi vào khu cách ly, hành lý và người trở về đều được khử khuẩn nhiều lần

Cuộc sống của người dân cách ly

Sai khi đáp xuống sân bay Vân Đồn, anh cùng 17 người khác trên cùng chuyến bay được đưa đi cách ly ở một doanh trại tại Bắc Ninh. Hiện tại, số lượng người cách ly trong thời điểm ất đông, nên đoàn có 2 lựa chọn. Nếu cách ly ở doanh trại quân sự thì mọi thứ đều được miễn phí, 3 người ở chung một phòng. Ngược lại, nếu lựa chọn cách ly ở khách sạn, mỗi người một phòng, nhưng phải tự chi trả mọi chi phí, không được ra hành lang.

Mọi khâu ở sân bay đều được thực hiện bởi những người được trang bị đồ bảo hộ.

Mọi khâu ở sân bay đều được thực hiện bởi những người được trang bị đồ bảo hộ.

Anh Thành lựa chọn cách ly ở khách sạn để tiện làm việc. Với anh, cảm giác được đất nước dang tay chào đón là một niệm hạnh phúc vô cùng. Anh hy vọng, những đồng bào từ châu Âu về Việt Nam cũng như các nước khác về tránh dịch hãy tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu của nhà chức trách, của khu cách ly để bảo đảm sức khỏe của mình và cả cộng đồng.

Gần 7.000 người Việt về nước từ các 'tâm dịch' Covid-19 trong ngày 18/3

Theo số liệu từ cơ quan quản lý hàng không, vào ngày 18/3, số lượng khác từ Châu Âu về Việt Nam lên tới 1.095. Trong đó, có 999 khách là người Việt, 96 khách nước ngoài không lưu trú tại khu vực Schengen và Anh. Sự trở về của đồng bào Việt Nam diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí đóng cửa biên giới của toàn khối trong 30 ngày để ngăn chặn và khống chế chủng virus nguy hiểm.

Cũng trong ngày 18/3, dự kiến có 5.711 khách từ ASEAN về Việt Nam trên 78 chuyến bay. Cụ thể, sân bay Nội Bài đón 22 chuyến với 1.623 khách; sân bay Đà Nẵng đón 7 chuyến, 342 khách;  sân bay Cam Ranh đón 2 chuyến, 220 khách; sân bay Liên Khương đón 2 chuyến, 159 khách; sân bay Tân Sơn Nhất đón 43 chuyến với 3.159 khách; sân bay Cần Thơ và Phú Quốc chỉ đón 1 chuyến với số khách tương ứng là 129 và 79 khách.

Gần 7.000 người Việt về nước từ các 'tâm dịch' Covid-19 trong ngày 18/3

Gần 7.000 người Việt về nước từ các 'tâm dịch' Covid-19 trong ngày 18/3

Vào ngày 17/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngoài các trường hợp nhập cảnh được cách ly tập trung hiện nay, thực hiện việc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ Mỹ, các nước châu Âu, các nước ASEAN; đồng thời thực hiện việc cách ly, giám sát y tế tại gia đình, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, giám sát theo nhóm đối với các đối tượng không thuộc diện cách ly tập trung.

Ông Tô Tử Hà, Phó giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) cho hay, các thủ tục trong giai đoạn này phức tạp hơn rất nhiều so với thường lệ nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19: “Tất cả hành khách cần nắm bắt và tuân thủ các quy định bắt buộc để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và đồng hành với Chính phủ, nhân dân Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tránh có thái độ không đúng mực, bức xúc hay bất hợp tác với các lực lượng chức năng. Hành khách theo dõi các thông tin trên các màn hình thông báo bay tại các vị trí nhà ga để nắm bắt thời gian hoàn thiện thủ tục”.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn