Mùa viêm mũi lại đến, có nên dùng máy để xông mũi họng cho con?

( PHUNUTODAY ) - Chị gái em bảo thuốc có thể vào cơ thể con qua 3 con đường: đường uống, đường tiêm và đường xông. Vì vậy nếu mua máy xông mũi họng mà xông không đúng cách hoặc tự ý xông bằng các loại thuốc thì cũng gây hại cho con ấy.

(Phunutoday) - Từ khi chị gái của chị ấy từ Ý gửi về một chiếc máy xông mũi họng thì con chị ấy không phải đi đâu thăm khám nữa. Cứ lúc nào cháu hơi húng hắng ho là chị ấy lại tự xông mũi họng bằng thuốc nhỏ mũi cho con luôn...
 
Cứ mùa đông đến, bé nhà em rất hay bị ngạt mũi, viêm mũi và khó thở. Là mẹ em đã rất chịu khó điều trị cho con tại nhà bằng các loại thuốc thảo dược, nước súc miệng và thuốc nhỏ mũi nhưng tình trạng viêm mũi của con nói chung không thấy thuyên giảm.
 
 
Ảnh minh họa
Cứ mùa đông đến, bé nhà em rất hay bị ngạt mũi, viêm mũi và khó thở.

Thường là sau 2,3 ngày điều trị tại nhà thấy tình hình của con không được cải thiện nên ông bà nội của cháu cũng giục giã bảo vợ chồng em phải cho con đi khám bác sĩ. Hai vợ chồng lại tất bật đưa con đi đến các phòng khám tai mũi họng. Đến đây, sau khi thăm khám và hút mũi họng xong, nhìn con mới gần 3 tuổi bị các bác sĩ “đè” ra để xông mũi liên tục mà em thấy xót con quá. Theo em để ý thấy thì các bác sĩ hình như lúc thì dùng thuốc kháng sinh, lúc dùng nước muối sinh lý xông đúng vào chỗ bị viêm của con.

Cứ mỗi lần mang con đi khám tai mũi họng là hầu như vợ hoặc chồng em đều phải chủ động xin nghỉ làm nửa ngày. Bởi vì đến phòng khám nào thì cũng đông nghịt bệnh nhân, chờ khám xong lại phải chờ xông, tốn mất rất nhiều thời gian các mẹ ạ.
 
Ảnh minh họa
Khi đưa con đến phòng khám TMH, sau khi thăm khám và hút mũi họng xong, nhìn con mới gần 3 tuổi bị các bác sĩ “đè” ra để xông mũi liên tục mà em thấy xót con quá.
 
Nhớ lại lần đưa con đi khám gần đây nhất, khi em đang xếp hàng ngồi chờ khám thì một chị cũng có con nhỏ ngồi cạnh nói chuyện rằng: Nếu có con nhỏ thì nên mua một chiếc máy xông mũi họng. Đây là dụng cụ y tế thông dụng trong mỗi gia đình. Chị ấy bảo rằng, con gái lớn nhà chị ấy trước cũng hay bị viêm mũi họng lắm.
 
Trước đây, chị ấy cũng toàn phải đưa con đi hút, xông hoặc uống kháng sinh… Cứ như thế, chị cảm thấy mệt mỏi lắm. Nhưng chị cho biết từ khi chị gái của chị ấy từ Ý gửi về một chiếc máy xông mũi họng thì con chị ấy không phải đi đâu thăm khám nữa. Cứ lúc nào cháu hơi húng hắng ho là chị ấy lại tự xông mũi họng bằng thuốc nhỏ mũi cho con luôn. Chị ấy nói cháu được xông bằng máy như thế nên cũng đỡ lắm. Chiếc máy này còn đặc biệt hữu dụng cho mẹ chồng của chị cũng đang bị viêm xoang nữa. Nghe chị ấy chia sẻ vậy, vợ chồng em đang tính hay là mua cho con một chiếc máy xông mũi họng để xông cho con khi bị viêm mũi, khó thở tại nhà thì tiện hơn nhỉ.
 
 
Ảnh minh họa
Chị em còn cảnh báo rằng, chị đưa con đi khám rất nhiều nơi, chưa thấy bác sĩ tai mũi họng nào khuyên mua máy xông mũi họng vì biết chắc các bà mẹ như chị ấy cũng đâu biết mua thuốc nào mà xông. Do đó, chỉ xông cho con khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa thôi.

Đầu tuần trước, 2 vợ chồng em đã bàn kế hoạch đi mua chiếc máy xông mũi họng này về cho con. Trước khi đi em có gọi điện cho chị gái khoe khoang về phi vụ này thì chị gái em lại mắng em té tát. Chị gái em bảo là máy xông mũi họng cũng chỉ hoạt động như là cách làm sạch mũi họng thông thường khác (như súc miệng, nhỏ mũi) dù nó có ưu việt hơn là đưa thuốc vào sâu và đồng đều trên niêm mạc mũi họng dưới tác dụng nhiệt và ở dạng hơi. Song nếu con bị nghẹt mũi, sổ mũi mùa do thời tiết thì chỉ cần rửa bằng nước muối sinh lý. Còn nếu đã viêm nhiễm thì buộc phải dùng kháng sinh điều trị. Mà khi đã dùng đến kháng sinh thì nhất thiết phải đến thăm khám bác sĩ, không được tự ý điều trị tại nhà sẽ rất nguy hiểm cho con.

Chị gái em cũng bảo thuốc có thể vào cơ thể con qua 3 con đường: đường uống, đường tiêm và đường xông. Vì vậy nếu mua máy xông mũi họng mà xông không đúng cách hoặc tự ý xông bằng các loại thuốc thì cũng gây hại cho con ấy. Chị em còn cảnh báo rằng, chị đưa con đi khám rất nhiều nơi, chưa thấy bác sĩ tai mũi họng nào khuyên mua máy xông mũi họng vì biết chắc các bà mẹ như chị ấy cũng đâu biết mua thuốc nào mà xông. Do đó, chỉ xông cho con khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa thôi.
 
a
Vợ chồng em có nên mua một máy xông mũi họng để điều trị nghẹt mũi,
viêm mũi và khó thở cho con không?
 
 

Nghe chị gái nói về việc không nên tự tiện xông mũi họng cho con bằng máy xông mà vợ chồng em lại thấy băn khoăn quá. Không biết vợ chồng em có nên mua một máy xông mũi họng để điều trị nghẹt mũi, viêm mũi và khó thở cho con nữa không? Mong các mẹ có kinh nghiệm tư vấn giúp em với, mùa đông – mùa viêm mũi của con em đã đến cận kề rồi.

Mẹ Kin Kin
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn