Muội Hỉ - triều Hạ: Hồng nhan gây họa nổi tiếng Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - Mỹ nhân xinh đẹp nhưng lại trong mình tội danh “diệt quốc”.

Muội Hỉ - triều Hạ

Theo sử sách, Kiệt Vương là người tàn bạo. Trong một lần đem quân đi đánh chư hầu, tù trưởng bộ lạc Hữu Thi cầu hòa với Kiệt Vương, dâng tặng trâu bò, ngựa tốt, mỹ nữ – bao gồm em gái của tù trưởng là Muội Hỉ. Say mê trước sắc đẹp của Muội Hỉ, Kiệt Vương tha cho Hữu Thi. Một mỹ nhân đổi lấy bình an cho cả bộ lạc, hiến vật ấy quả xứng là đệ nhất.

Thiên cổ đệ nhất hồ ly tinh 
Muội Hỉ làm cho Kiệt Vương điên đảo thần hồn, suốt ngày đắm chìm trong nhục dục, lơ là chính sự. Vốn là ông vua hoang dâm, hậu cung lúc nào cũng đầy mỹ nữ nhưng Kiệt Vương chỉ sủng ái mỗi nàng, khi lâm triều cũng mang theo Muội Hỉ ngồi trên đùi tiếp kiến quần thần. Điều này đã khiến các bá quan trong triều vô cùng phẫn nộ, nhưng không thể làm được gì.

my-nhan-diet-quoc phunutoday

 

Muội Hỉ là một mỹ nhân hiếm có và tính khí thất thường. Nàng thích đội mũ, đeo kiếm như võ tướng hoặc ăn mặc như nam giới. Lúc ái ân, nàng cũng rất mạnh mẽ và thích ở vị trí của người đàn ông, có lẽ điều này là một trong những điểm cột chặt sự sủng ái, say mê của Kiệt Vương.

Kiệt Vương rất thích nụ cười của Muội Hỉ nhưng nàng lại rất ít khi cười. Một trong số ít việc có thể khiến Muội Hỉ cười là nghe thấy tiếng xé lụa nên Kiệt Vương hạ lệnh cho cung nhân hằng ngày mang khăn tay được dệt tinh xảo đến, lần lượt xé rách trước mặt Muội Hỉ để nàng vui lòng. 

Để lấy lòng Muội Hỉ, Kiệt Vương cho xây một cái đài cao bằng ngọc gọi là Dao đài, trước Dao đài là một cái ao đổ đầy rượu (tửu trì). Tửu trì rộng lớn đến mức có thể đi thuyền ra ngắm cảnh. Mỗi lần ngắm cảnh tại Dao đài, quanh tửu trì có khoảng 3000 trai gái đứng chầu chực sẵn sàng đợi lệnh. Kiệt Vương xuống lệnh, tiếng trống vang trời, 3000 người theo tiếng trống lệnh, nhoài người ra như kiểu trâu uống nước, mông chổng lên trời, thò cổ chúc đầu xuống tửu trì uống rượu. Muội Hỉ thích thú cất tiếng cười.

Đúng là ngàn vàng mua một nụ cười mỹ nhân, chỉ có Hồ ly tinh trong truyền thuyết mới có sức mê hoặc đến ngần ấy. 

Đến cuối cùng lại bị thất sủng

Cuốn sử biên niên Trúc thư kỉ niên của nước Ngụy thời Chiến Quốc bổ sung thêm thông tin về câu chuyện Muội Hỉ và Hạ Kiệt. Kiệt vẫn tiếp tục việc chinh phạt, mang quân đi đánh đất Manh Sơn. Nước Manh Sơn bèn theo nước Hữu Thi, dâng 2 người con gái đẹp là Uyển và Viêm để xin Hạ lui quân. Hạ Kiệt bằng lòng nhận mĩ nữ mà lui quân về.

my-nhan-diet-quoc1 phunutoday

 Cuối cùng nàng cũng bị thất sủng và ôm hận Hạ Kiệt

Tuy nhiên cũng từ đó Hạ Kiệt quay sang sủng ái hai người con gái đất Manh Sơn và lạnh nhạt với Muội Hỷ. Điều đó khiến bà oán hận Hạ Kiệt.

Trong khi đó Thành Thang nước Thương ngày càng lớn mạnh. Thương Thang sai hữu tướng Y Doãn đến kinh đô nhà Hạ trá hàng. Y Doãn đã lợi dụng sự oán vọng của Muội Hỉ đối với Kiệt để khai thác cho mục tiêu chính trị của nước Thương. Y Doãn lén liên hệ qua lại với bà. Muội Hỷ đã tiết lộ nhiều tin tức về nội tình triều đình nhà Hạ cho Y Doãn. Sau khi đạt được mục đích, Y Doãn trở lại giúp Thành Thang.

Trong khi Kiệt say đắm tửu sắc thì Thương Thang theo kế sách của Y Doãn tìm cách liên minh với các bộ tộc để tạo vây cánh và mang quân đánh diệt các nước chư hầu thân với Hạ như Cát, Bình Chướng Vi, Côn Ngô. Sau đó Hạ Kiệt bị Thương Thang đánh bại trong trận quyết định ở Minh Điều[4] và mất nước, bị đày ra Nam Sào.

Theo sử sách, Muội Hỉ thường được ví như các mĩ nhân Đát Kỉ mê hoặc vua Trụ làm mất nhà Thương và Bao Tự mê hoặc vua Chu U Vương làm mất nhà Tây Chu nhưng Trúc thư kỉ niên lại cho rằng bà đã phản lại Hạ Kiệt vì bị thất sủng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn