Cố nhân dạy: Đời có 4 loại quý nhân nên kết giao, sẽ giúp sự nghiệp của bạn lên cao như diều gặp gió

( PHUNUTODAY ) - Theo hội họa truyền thống của Trung Hoa, “tứ hoa quân tử” chính là Mai, Lan, Cúc Trúc. Theo cố nhân, đây cũng là biểu tượng của 4 loại tri kỷ nên kết giao trong đời để giúp sự nghiệp hưng thịnh.

Người biết nhẫn nhịn mọi gian khổ

132

Người nhẫn nhịn trước mọi gian khổ, sẽ luôn kiên cường, nhẫn nhịn dù mệt nhọc và tù túng đến mức nào. Họ không bao giờ quản ngại gian khó, vì một chướng ngại nhỏ nhoi trước mắt mà từ bỏ lợi ích lâu dài có thể giành được. Với niềm tin sắt đá, họ sẽ không ngừng rèn rũa ý chí, vượt lên mọi nghịch cảnh. Với họ bại không nản, dù con đường gập ghềnh đến mấy cũng sẽ chung tay cùng bạn nhặt nhạnh những viên đá nhỏ, rồi bồi đắp thành những tòa tháp cao.

Người không bị mờ mắt bởi quyền uy

Người không mờ mắt bởi quyền uy giống như một bông hoa lan. Dù sống trong nhung lụa, họ cũng không cậy thế hiếp người, đắm chìm trong phú quý mà bàng quang với thế gian. Thậm chí, dù họ nghèo khó đến không còn một cắc, vẫn tỏa ra khí phách hiên ngang, không quỳ gối trước quyền lực. Người không bị mờ mắt bởi quyền uy sẽ không vì nghèo khổ mà mất hương, cũng không vì giàu sang mà xu nịnh, luồn cúi trước kẻ khác.

Người luôn ngẩng cao đầu trước nghịch cảnh

163

Dù phía trước là vực sâu, họ cũng không nao núng. Dù hai chân mang xiềng xích nặng ngàn cân, họ cũng không đầu hàng và ngã gục. Người luôn ngẩng cao đầu trước mọi nghịch cảnh, luôn hiên ngang và bất phục trước thiên hạ. Họ không tham phú, phụ bần, chạy theo nịnh nọt những kẻ có tiền, mà bỏ mặc bạn bè những lúc khó khăn. Họ có thể bên bạn những lúc bần cùng nhất, đưa ra những lời khuyên hữu ích nhằm giúp bạn vượt qua những bế tắc trong cuộc sống.

Người ngay thẳng, bao dung với thiên hạ

Người ngay thẳng, bao dung với thiên hạ, dù vẻ ngoài cương nghị, nhưng sở hữu trái tim ấm áp, không chấp nhặt chuyện nhỏ, bao dung với thiên hạ. Bạn tri kỷ sở hữu phẩm chất này, tính tình ngay thẳng, khi bạn làm sai họ sẽ lập tức chỉ ra, dù lời nói có phần gai góc, nhưng thực tâm là muốn bạn trở nên mạnh mẽ và hoàn thiện hơn theo từng ngày. Đáng quý nhất, họ sẽ không bỏ mặc bạn khi vấp ngã, mà luôn dang tay che chở, giúp bạn tìm ra một con đường sáng để quay đầu.

 

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn