Những cách sống tưởng dại nhưng khôn hết phần thiên hạ, cả đời ung dung hưởng phúc

( PHUNUTODAY ) - Mỗi người đều có một cách sống. Nhưng hãy sống sao cho không thẹn với lương tâm của mình. Dưới đây là những cách sống tưởng dại mà lại khôn.

1. Thà giả ngốc chứ nhất quyết không thể hiện mình thông minh

Trong cuộc sống, những sự việc khách quan vốn dĩ vô cùng phức tạp, biến hóa khôn lường. Những gì chúng ta biết được, chỉ là một giọt nước giữa đại dương rộng lớn. Vì vậy, đừng bao giờ ỉ mình thông minh mà dễ dàng đánh giá người khác, hay hời hợt phán xét một vấn đề. Thực tế, chẳng ai muốn kết giao với kiểu người luôn tự cho mình là thông minh cả.

kongzi.sina_.com_.cn_

2. Thà giả mình nghèo khổ, cũng đừng kiêu ngạo khoe khoang

Cổ nhân dạy: "Giàu sang không biết giữ, phúc đức tiêu tan". Càng nhiều tiền, càng thể hiện sẽ càng rước về nhiều tai họa. Chẳng hạn, bị kẻ gian dòm ngó, bị người khác vay tiền hay tìm cách lợi dụng. Tốt nhất khiêm tốn một chút, chính là giữ phúc cho bản thân.

eda5a47ada3933676a28

3. Thà thua một cách vinh quang, chứ đừng bất chấp tất cả để trở thành người thắng cuộc

Trong cuộc sống, có những vấn đề thắng - thua không thực sự quan trọng. Có những cuộc tranh luận không cần thiết, bạn càng đeo đuổi sẽ càng mất thời gian. Với những người không chịu tiếp thu, dù bạn nói ra trăm ngàn lời hay ý đẹp cũng chỉ là nước đổ đầu vịt. 

Đừng vì một chữ "thắng" mà đánh mất lương tâm. Đừng vì cái lợi trước mắt mà đánh mất đi những điều quan trọng. Đôi khi giả thua cũng là một lựa chọn thông minh để giữ gìn lợi ích đôi bên. Ngươi biết buông bỏ tưởng là dại, nhưng lại vô cùng thấu hiểu đạo lý.

4. Thà chịu thiệt cũng đừng chiếm món lợi nhỏ

Thực ra, bạn chất con người đều tồn tại chữ lợi lợi. Thế nhưng, có những người chỉ muốn chiếm được phần lợi trước mắt, mà không muốn chịu thiệt dù chỉ một chút. Cổ nhân dạy: “Có hại chịu thiệt là phúc”. Thực tế, chịu thiệt không phải là chịu bị lừa đảo, oan khuất. Mà chính là nhường nhịn, dành lòng tốt cho những người xứng đáng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn