Muốn nhẹ lòng, người giàu trải nghiệm dặn: Đừng nghĩ con dâu là con gái, đừng coi mẹ chồng là mẹ đẻ. Vì sao?

06:35, Thứ sáu 12/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người khi vui vẻ thường nói coi mẹ chồng như mẹ mình hay con dâu như con đẻ. Đó đôi khi chính là nguồn cơn của đau khổ.

Câu nói "mẹ chồng như mẹ đẻ" "con dâu như con gái" chỉ là khi cảm xúc lên cao trào còn thực tế nên giữ đúng vị trí mẹ chồng là mẹ chồng, con dâu là con dâu có lẽ sẽ tốt đẹp hơn.

Mẹ chồng là mẹ chồng, con dâu là con dâu sẽ bớt thất vọng

Mẹ chồng, con dâu là một mối quan hệ nảy sinh không phải từ huyết thống máu mủ mà từ quan hệ bắc cầu liên quan tới một người đàn ông. Sau khi kết hôn thì phụ nữ có thêm một người mẹ và người mẹ ấy có thêm một người con dựa trên quan hệ xác định bằng luật pháp.

Đừng cao hứng nói con coi mẹ như mẹ đẻ hay mẹ coi con như con gái. Cảm xúc lên cao trí thông minh đi xuống. Khi chúng ta sống bằng cảm xúc thì cuộc sống đôi khi sẽ rơi vào cảm xúc tiêu cực.

Vì nhập nhằng nghĩ mẹ chồng là mẹ đẻ, con dâu là con gái nên dễ nảy sinh tâm lý thất vọng khi thấy sự thật không được như thế. Con người kỳ vọng nhiều nên càng thất vọng. Mà sự thật mẹ chồng và nàng dâu vẫn muôn đời là mối quan hệ nhạy cảm, thế nên nếu kỳ vọng lớn thì sẽ thất vọng lớn. Còn nếu đã xác định rõ mẹ chồng không phải mẹ ruột mình thì bạn sẽ không phải đau khổ khi thấy mẹ không yêu thương mình, mẹ soi xét mình, mẹ bênh con trai mẹ hơn mình.

Mẹ chồng nàng dâu không phải mẹ con ruột, nên cần có những ranh giới trong ứng xử

Mẹ chồng nàng dâu không phải mẹ con ruột, nên cần có những ranh giới trong ứng xử

Nếu đã xác định con dâu là con dâu, không phải con gái mình, bạn sẽ không đòi hỏi con dâu như con gái, không buông những câu nói với con dâu như con gái, để rồi sẽ không khiến nàng dâu e ngại.

Thế nên mẹ chồng nàng dâu khi nhìn nhận thực tế thì sẽ biết rằng nên giữ ranh giới trong ứng xử, từ đó sẽ không có thất vọng, đổ vỡ. Hãy nhớ càng nhập nhằng khái niệm thì càng gây rắc rối.

Tình yêu thương không tự nhiên có

Mẹ chồng và con dâu là mối quan hệ nhạy cảm khó có thể nảy sinh tình yêu thương tự nhiên. Thậm chí mối quan hệ này nhạy cảm bởi vì giữa họ có người đàn ông. Người đàn ông ấy từng là đứa con trai yêu quý nhất của mẹ chồng, giờ lại bị san sẻ với cô con dâu nên mẹ chồng đôi khi chạnh lòng. Người đàn ông ấy là chồng của bạn nhưng anh ấy còn có người mẹ nên không thể lúc nào cũng dành hết tình yêu cho bạn.

Thế nên giữa mẹ chồng nàng dâu khi xác định rõ không phải ruột thịt máu mủ thì sẽ hiểu rằng tình yêu thương không hồn nhiên có, mà cần phải gây dựng vun đắp, và nếu không có tình yêu thương tự nhiên thì cần có bản lĩnh, hiểu biết để ứng xử cho phù hợp. 

Mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu không tự nhiên có yêu thương mà cần vun đắp xây dựng trên hiểu biết và bản lĩnh

Mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu không tự nhiên có yêu thương mà cần vun đắp xây dựng trên hiểu biết và bản lĩnh

Khi hiểu điều đó tự nhiên mẹ chồng và nàng dâu sẽ nhẹ lòng với nhau hơn. Còn khi miệng nói coi con như con gái, coi mẹ như mẹ đẻ thì chúng ta cứ xoáy vào đó để suy xét nhau nên nỗi đua càng chồng nỗi đau, thất vọng càng đẻ thêm thất vọng.

Xác định rõ rồi sẽ ứng xử đúng

Khi xác định rõ con dâu vẫn chỉ là con dâu, mẹ chồng vẫn chỉ là mẹ chồng thì cả đôi bên cần có những ứng xử đúng;

- Mẹ chồng nàng dâu nên có ứng xử chừng mực. Cùng lời nói nhưng con gái nói thì có thể bỏ qua, con dâu nói sẽ suy xét, mẹ đẻ nói thì quên nhưng mẹ chồng nói thì ghim cả đời. Thế nên hãy giữ chừng mực trong hành vi, lời nói ứng xử, đừng nghĩ gì nói nấy.

- Đừng kỳ vọng đòi hỏi tình yêu từ đối phương với mình mà phải gây dựng bằng những hành động trong đời sống. Trong mối quan hệ này, đừng vội vàng đòi hỏi yêu thương ngay mà cả hai phía đều phải "đầu tư" tình yêu vào đó. Mẹ chồng nên thông cảm con dâu một chút, con dâu nên thấu hiểu mẹ chồng một chút.

- Nếu mẹ chồng nàng dâu tốt nhất là nên sống riêng, nên sống theo gia đình hạt nhân, tránh ở chung. Thời hiện đại việc con cái trưởng thành lập thất rồi sống riêng theo mô hình gia đình hạt nhân ngày càng phổ biến, nên mẹ chồng đừng tham vọng con sống chung, con dâu nên thẳng thắn ngay từ đầu về nguyện vọng ở riêng. 

- Mẹ chồng văn minh không can thiệp sâu vào đời sống của vợ chồng con cái, con dâu khôn ngoan không nói nhiều về nhà chồng. Mẹ chồng nàng dâu khó có tình yêu tự nhiên nên cần xây dựng mối quan hệ đó dựa trên bản lĩnh và hiểu biết.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên