Mỹ thoát vỡ nợ vào phút chót

09:28, Thứ năm 17/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Ngày 16/10, Thượng viện Mỹ công bố đã cùng thống nhất một thỏa thuận nhằm giúp đất nước thoát khỏi nguy cơ bị vỡ nợ và cấp ngân sách cho chính phủ hoạt động trở lại sau hai tuần đóng cửa.

Tính đến 8h sáng 17/10 (giờ VN), nước Mỹ chỉ còn chưa đầy 4 giờ đồng hồ để cứu vãn tình hình. Sau ngày 17/10, Bộ tài chính Mỹ sẽ hết tiền chi trả cho chi phí hoạt động và trả nợ, từ đó dẫn đến vỡ nợ.

Theo AFP, trong buổi làm việc tối 16/10 (giờ Mỹ), Thượng viện Mỹ thông qua dự luật giải cứu tài chính với tỉ lệ 81 – 18 phiếu thuận.

Dự luật này đã được chuyển cho Hạ viện xem xét và phê chuẩn ngay trong đêm 16/10, trước khi gửi cho Tổng thống Barack Obama ký thành luật.

Nhiều nhân viên liên bang Mỹ bị nghỉ việc đã biểu tình phản đối quốc hội tại đồi Capitol. Một biểu ngữ ghi: “Hãy cho quốc hội nghỉ việc” - Ảnh: Reuters

Thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Harry Reid và lãnh đạo đảng Cộng hòa Mitch McConnell đã cùng thông báo về thỏa thuận đạt được; theo đó, quyền vay nợ của Bộ Tài chính sẽ được gia hạn cho đến ngày 7/2/2014, cũng như sẽ chi ra một khoản ngân sách tạm thời để cơ quan chính phủ hoạt động trở lại cho đến ngày 15/1/2014, theo Reuters.

Phát biểu tại Điện Capitol ở thủ đô Washington, ông Reid cho biết: “Sự thỏa hiệp mà chúng tôi đã đạt được sẽ đem lại cho nền kinh tế một sự ổn định mà nó đang rất cần”.

Thỏa thuận vừa được Thượng viện thông qua vẫn cần sự phê duyệt của Hạ viện, nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số.

Giới phân tích nhận định nhiều khả năng Hạ viện cũng sẽ tiếp bước Thượng viện để thông qua thỏa thuận này sau khi Nghị sĩ Ted Cruz, một thành viên đảng Cộng hòa luôn phản đối đề xuất của Thượng viện, cho biết sẽ không tìm cách ngăn cản Hạ viện bỏ phiếu phê duyệt thỏa thuận.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16/10 cũng cho biết rất vui mừng khi Thượng viện đã cùng đồng lòng đưa ra một đề xuất, đồng thời kêu gọi Quốc hội đảm bảo rằng “chính phủ sẽ mở cửa hoạt động trở lại và nguy cơ vỡ nợ được dẹp bỏ”, theo AFP.

Phát biểu tại Nhà Trắng sau khi Thượng viện bỏ phiếu thông qua thỏa thuận trên, trước khi Hạ viện tiến hành biểu quyết, ông Obama nói ông sẽ ký thỏa thuận này thành luật để mở cửa lại chính phủ và tránh nguy cơ vỡ nợ cho nước Mỹ ngay sau khi nhận được dự luật này.

Thỏa thuận này đã bỏ một số điều khoản chống Obamacare mà phe Dân chủ không chấp thuận và giờ chỉ còn một số phần về ngôn ngữ cần làm chặt chẽ hơn.

Nhưng ngay ở thượng viện, phe Cộng hòa cũng có những nhân vật cứng rắn như thượng nghị sĩ Ted Cruz và thượng nghị sĩ Mike Lee - những người có thể cản trở quá trình bỏ phiếu cho dự luật.

Theo Reuters, đây chỉ là giải pháp tạm thời vì nước Mỹ hoàn toàn có thể lại đối mặt với nguy cơ vỡ nợ mới vào đầu năm sau, khi thời hạn của giải pháp tài chính này kết thúc,

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: