Năm 2024, muốn cho con cái nhà đất, cha mẹ nên để cho tặng hay thừa kế là được lợi nhất?

11:25, Thứ tư 21/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi có tài sản để lại cho con cái, nhiều cặp vợ chồng băn khoăn không biết nên để kiểu thừa kế hay cho tặng. Hãy nghe phân tích của các chuyên gia trong vấn đề này.

Nên để lại thừa kế hay cho tặng quyền được sử dụng đất cho con cái?

Theo quy định tại khoản 10, Điều 3 thuộc Luật Đất đai 2013, việc tặng cho hay để lại thừa kế quyền sử dụng đất cho con cái thực chất là hình thức chuyển quyền sử dụng đất từ ba, mẹ sang cho con cái.

Việc thừa kế quyền sử dụng đất sẽ được thực hiện thông qua di chúc hợp pháp hoặc theo các quy định pháp luật. Trong khi đó, tặng cho quyền sử dụng đất là hình thức tặng cho tài sản mà không yêu cầu đền bù và bên được tặng cho đồng ý nhận.

Việc tặng cho hay để lại thừa kế quyền sử dụng đất cho con cái thực chất là hình thức chuyển quyền sử dụng đất từ ba, mẹ sang cho con cái.

Việc tặng cho hay để lại thừa kế quyền sử dụng đất cho con cái thực chất là hình thức chuyển quyền sử dụng đất từ ba, mẹ sang cho con cái.

Hai hình thức này có một số điểm chung như sau:

+ Điều kiện để tặng cho và để lại thừa kế

Ba, mẹ muốn tặng cho hay để lại thừa kế phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:

- Có Giấy chứng nhận, trừ các trường hợp quy định tại khoản 3, Điều 186 thuộc Luật Đất đai 2013 và các trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1, Điều 168 thuộc Luật Đất đai 2013;

- Đất hiện không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm cho thi hành án;

- Đất trong thời hạn sử dụng đất.

- Có đủ điều kiện quy định tại các Điều 189, Điều 190, Điều 191, Điều 192, Điều 193, Điều 194 thuộc Luật Đất đai 2013.

Ngoài ra, việc tặng cho và để lại thừa kế này phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và sẽ có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

+ Nộp thuế, lệ phí trước bạ

Theo quy định tại khoản 1, Điều 3 thuộc Thông tư 111/2013/TT-BTC, việc tặng cho hay để lại thừa kế là chuyển quyền sử dụng đất giữa ba, mẹ và con cái sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài ra, đất được nhận thừa kế hay tặng cho giữa ba, mẹ và con cái cũng thuộc đối tượng được miễn lệ phí trước bạ theo quy định tại Điều 10 thuộc Nghị định 10/2022/NĐ-CP.

Ưu điểm và hạn chế của việc để lại thừa kế quyền sử dụng đất

Trường hợp di sản thừa kế được chia theo quy định của pháp luật sẽ đảm bảo được sự công bằng giữa các con, sẽ tránh được những mâu thuẩn hay bất hòa không đáng có.

Trong khi đó, di sản thừa kế được chia chúc, tức theo nguyện vọng và mong muốn riêng của cha, mẹ, sẽ đáp ứng được mong muốn của người có tài sản cho thừa kế nhưng rất dễ xảy ra tranh chấp quyền sử dụng đất sau khi di chúc được công bố.

Ưu điểm, hạn chế của tặng cho quyền sử dụng đất

Cha mẹ để lại thừa kế hay tặng cho quyền sử dụng đất cho con cái của mình đều có những ưu điểm và hạn chế riêng.

Cha mẹ để lại thừa kế hay tặng cho quyền sử dụng đất cho con cái của mình đều có những ưu điểm và hạn chế riêng.

Ba mẹ có quyền tặng cho quyền sử dụng đất nếu đã thỏa mãn các điều kiện theo pháp luật quy định. Ngoài ra, ba mẹ có quyền lập hợp đồng tặng cho có điều kiện như là con cái phải phụng dưỡng cha mẹ. Trong trường hợp con cái mà không thực hiện đúng theo những điều kiện đã cam kết, ba mẹ cũng có quyền hủy hợp đồng và sẽ có thể tặng cho quyền sử dụng đất cho người khác.

Tuy nhiên trường hợp gia đình có nhiều con cái thì việc tặng do di sản sẽ có thể gây ra những mâu thuẩn cũng như bất hòa không đáng có giữa các thành viên trong gia đình.

Như vậy, việc cha mẹ để lại thừa kế hay tặng cho quyền sử dụng đất cho con cái của mình đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Việc lựa chọn phương thức nào sẽ phụ thuộc vào nguyện vọng cũng như mong muốn thực tế của ba, mẹ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm