Năm 2024: Những trường hợp xe máy không được cấp Giấy đăng ký xe dù gửi hồ sơ đi cũng bị trả về

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp này không được cấp giấy đăng ký xe, người dân nên biết sớm kẻo thiệt thòi.

Giấy đăng ký xe là gì?

Giấy đăng ký xe chính là hình thức giúp cho xe có thể đủ hồ sơ pháp luật và được lưu hành trên đường theo đúng quy định của cơ quan nhà nước ban hành. Đồng thời, những chiếc xe không có giấy đăng ký, hoặc làm giả đăng ký sẽ bị xử phạt theo quy định.

Ho-so-cap-giay-chung-nhan-dang-ky-xe-theo-quy-dinh-2023-_

Những trường hợp không được đăng ký xe

Theo quy định tại Điều 23, thông tư 24 của Bộ Công an, những trường hợp bị thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe gồm:

- Những trường hợp xe máy hỏng không sử dụng được, bị phá hủy do nguyên nhân khách quan;

- Những trường hợp mà xe  máy đã hết niên hạn sử dụng, không được phép lưu hành theo quy định của pháp luậ.

- Những trường hợp xe máy là xe bị mất cắp, bị chiếm đoạt không tìm được hoặc xe thải bỏ, chủ xe đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và không được đăng ký xe.

- Những trường hợp xe máy là xe nhập khẩu miễn thuế hoặc xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất, chuyển quyền sở hữu hoặc tiêu hủy thì không được đăng ký xe.

- Những trường hợp xe máy là xe đăng ký tại các khu kinh tế theo quy định.

- Những trường hợp xe máy là xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển

- Những trường hợp xe máy là loại xe tháo máy, khung để đăng ký cho xe khác;

- Những trường hợp xe máy là loại xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc xe có kết luận của cơ quan có thẩm quyền số máy, số khung bị cắt, hàn, đục lại, tẩy xóa hoặc cấp biển số không đúng quy định.

nhung truong hop khong duoc dang ky xe

Hồ sơ thu hồi xe gồm

Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe; Giấy tờ của chủ xe theo quy định; 02 bản chà số máy, số khung xe; Chứng nhận đăng ký xe; Bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định; Biển số xe.

Trường hợp di chuyển nguyên chủ, chủ xe không phải nộp lại biển số xe trừ trường hợp xe đã đăng ký là biển 3 hoặc 4 số thì phải nộp lại biển 3 hoặc 4 số đó.

Trường hợp mất chứng nhận đăng ký xe hoặc mất biển số xe thì phải ghi rõ lý do trong giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe.

Thông tư 24 cũng quy định, trách nhiệm của của công an các đơn vị, địa phương trong việc thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cụ thể, cơ quan đăng ký xe phải rà soát, thông báo cho tổ chức, cá nhân có xe để làm thủ tục thu hồi. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo, nếu chủ xe không làm thủ tục thu hồi thì tiến hành việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật;

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link